Sa wakas nakabalik na din kami ng Pilipinas.
Hindi ko maiwasang hindi manghinayang. Kung pwede lang sana na manatili kami doon habang buhay.
It was so magical and unreal. Hindi tulad dito. Maraming problema and mga gulo ang nangyayari.
Simula nung umuwi kami galing sa coffee farm ay hindi na namin iyon naoag usapan. We just moved on and enjoyed our honeymoon like a real married couple should be.
There were no nights and dull moments. Only wild, energized, fun moments.
"Hey, ang tahimik mo. May problema ba?" He said nang pinisil ang hita ko.
Nagtataka siguro dahil kanina pa ako tulala.
"N-nothing. Pagod lang siguro ako sa byahe."
Hindi kasi ako masyadong nakatulog sa buong flight namin. Even Daryl didnt sleep. Mabuti na nga lang at pinasundo kami nina Mom atleast hindi mas lalong mapagod si Daryl sa pagmamaneho.
"Come here." And he pulled me closer to him.
Hinilig niya ang ulo ko sa balikat niya and lightly peck my forehead.
"Everything's gonna be okay." He whispered na para bang alam niya ang mga problema ko.
Like there is a connection between us.
Hindi ko namalayan na unti unti na pala akong natutulog sa mga bisig niya.
I only woke up when i felt a slight tap on my cheek.
"Sweety were here." Daryl said.
Agad naman akong napatingin sa labas ng kotse.
The place is unfamiliar to me.
"Asan tayo?"
"I dont even know. Nakatulog din kasi ako but the driver told me na sina Mommy ang nagpapunta satin dito."
Parang bigla naman akong kinabahan. I dont feel like being here right now.
Kaagad kong hinwakan ang kamay ni Daryl.
"Dont be scared. Im here." Paalala niya.
Tumango lang ako.
Sabay kaming lumabas ng kotse at sinuri ang paligid.
Tahimik at napakaaliwalas.
Halata ring bago lang ang pagconstruct ang lugar.
Napatingin kami pareho ni Daryl sa pinto nang bumukas ito.
Bumungad samin sina Mom at Dad.
"Oh nandito na pala kayo. We missed you both!" Niyakap kami nina Mom at Dad.
"So how's the honeymoon? Are we expecting our grandchild?" Nakakalokong tanong ni Daddy.
Medyo namula naman ako at nahalata yun ni Daryl.
"Stop it Dad. My wife is blushing." Natatawang sabi niya at niyakap ako.
Nahampas ko naman siya. Asarin ba naman ako!
"Oh well, mamaya na yan when we talk inside. So what do you think about the place?" Mom asked.
Nagkatinginan kami ni Daryl.
"Hmm.. its actually nice. Who owns this anyway?" Daryl.
"Its your son. Your own house for you family." Dad.
Unti unting nagsink in sakin ang lahat ng narinig ko.
Oh my gosh!
Its our house!
BINABASA MO ANG
EPITHYMÍA: cup of desires
RomanceHot... Steamy... Seductive... Let's take a sip... ...Credits for the cover