Cup #33

2.3K 51 0
                                    

Matiyaga akong naghihintay kay Daryl.

Its almost midnight pero wala pa rin siya kaya nagsisimula na akong mag alala. This is the first time he went home this late na hindi tumatawag sakin or kaya nagtext.

I looked at the food i prepared.

Sayang naman lahat ng to. Siguro bukas na lang namin kakainin.

I stood up and fix the dining at tinago yung mga pagkain sa ref.

Paakyat na sana ako nang marinig ko ang sasakyan sa labas.

Agad kong binuksan ang front door at pinuntahan yung gate.

Nakita ko so Coby na akay si Daryl na sobrang lasing.

"What happened?" Tanong ko at tinulungan si Coby.

"Eh niyaya akong uminom eh, actually siya lang yung uminom."

I sighed.

Tinulungan ako ni Coby na iakyat si Daryl sa kwarto namin.

"Scar, bukas ko na lang ibabalik yung kotse niya ha kasi naiwan doon sa bar."

Tumango na lang ako at hinatid si coby sa labas.

Pagbalik ko ay hinanda ko ang bimpo ang basin na may maligamgam na tubig.

Hinubad ko ang damit ni daryl at nag umpisang linisin ang katawan niya.

"Hmmmm..." he groaned.

Patuloy lang ako sa paglilinis sakanya at pagkatapos ay kinuhaan siy ng damit sa closet namin.

"Hera..."

Sambit niya sa pangalan ko habang binibihisan ko siya.

"Hera..."

Napangiti ako. I carress his cheek and kiss him on the forehead.

"I love you Daryl.." i whisper on his ear.

Pagkatapos ko soyang bihisan ay agad na din akong naligo at tinabihan siya sa kama.

I hug him tight and place my head on his chest.

Nakapagtataka lang kung bakit siya naglasing.

Sana lang ay hindi malaki ang problema niya.

Pagkagising ko ng sumunod na araw ay agad kong hinanda ang breakfast. Ininit ko na lang yung ulam na niluto ko kagabi dahil hindi na namin nakain. Pinagluto ko na rin si Daryl ng soup para sa hangover niya.

Nang matapos kong magluto ay tamang tama ang pagdating ni Daryl sa dining.

Hawak niya ang ulo niya habang nakakunot.

"Kain ka na." Sabi ko at hinanda yung plato niya.

Umupo naman siya.

"Mukhang nasobrahan ang inom mo kagabi ah. Kamusta yung meeting kahapon? May problema ba?" I asked.

Natigilan naman si Daryl.

"So??" I ask again with smile.

Tumikhim muna siya.

"Wala naman, may pinapirma lang ang secretary ko regarding to the supplies for the construction."

"I see.. sige kumain ka na."

Pinagsilbihan ko si Daryl buong breakfast at mukhang unti unti namang nawawala yubg hangover niya.

We decided na manatili na lang sa bahay para makapagpahinga sonce its a sunday.

Pareho kaming nakahiga ni Dayl sa duyan na nakasabit sa puno malapit sa pool.

Tinignan ko si Daryl na nakapikit ang mata.

EPITHYMÍA: cup of desiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon