Cup #13

2.8K 72 0
                                    

"Grabe girl!! I cant believe na ikakasal ka na!" Sabi ni Tasha while looking at my ring.

I sip some tea at tumingin sakanya.

Pinaghahandaan ko na kasi ang kasal namin ni Daryl. We decided to celebrate it in one of his private islands kung saan pamilya nita lang at si Tasha at ang Tita ko ang imbetado. I also told Daryl to make it simple dahil ayoko namang gumastos pa siya ng dahil dito. His help is already too much. Nakakahiya nakung demanding pa ako sa ibang bagay.

"Pero naguguilty pa rin ako Tash, ayokong lokohin ang mga tao sa paligid ko."

Napatingin din sakin sa Tasha at binitawan ang kamay ko.

Im still not okay about the decision i made. Feeling ko dapat kong iurong ang lahat ng to.

"Pero Scar heto na yun eh pumayag ka na. Ang hirap naman kung babawiin mo pa, sayang din yun no."

"Ewan ko Tash, siguro talagang hindi ko matiis na isiping napakasagrado ng kasal para lang paglaruan ko."

"Edi totohanin niyo na!"

I sighed.

"You know i cant do that. Hindi namin mahalang isat isa."

"Eh matututunan niyo din naman yan eh. Sa gwapo, at hot ba naman ni Daryl tapos maganda ka din naman, maalaga at mabait. Im sure magugustuhan ka nun!"

"Paano kung hindi?? Paano pala kung kay ibang tao na nakalaanpata kay Daryl, ayoko namang maging dahilan ng paghihiwalay nila o kaya maging umpisa ng gulo."

"Eh wala naman tayong nakikitang kasamang babae siya ah. Well wala pa akong naririnig, pero sure akong wala talaga."

Napainom na lang ulit ako ng tea.

"Ewan ko. Siguro hindi lang talaga ako handa sa lahat."

"Hay nako Scarlet. Ang isipin mo na lang ay ang kaligtasan mo. Atleast someone is willing to help you. Ang problema nga lang eh may hinihingi bang kapalit si Daryl."

Napakunot ang noo ko.

"What do you mean?"

"Tss slow ka na teh?? Syempre lahat naman siguro yun may kapalit no sa lahat ng tulong na ibibigay niya sayo."

"A-ah yun ba.. uhmm he wants me to work with him sa company nila. Y-yun lang." Napaiwas ako ng tingin.

"Sure ka yun lang??" Usisa niya pang tanong.

"O-oo nga eh. Ang kulit mo!" Napatayo na ako at niligpit ang pinagkainan namin.

"Kilala kita Scarlet Hera Adriano.. may hiningi pa sayo si Daryl ano?" Pangungulit niya.

I tried to escape from her pero hindi niya talaga ako tinigilan. Everywhere i go sa ibat ibang sulok ng cafe ay sinusundan niya ako. Mabuti na lang at tumawag sakin si Daryl at pinapapunta ako sa office niya.

"Youre so unfair! Hindi ko pa sakin kinukwento ang lahat." Paniningkit ni Tasha.

"Next time na lang... sige alis na ako." At mabilis kong pinaharurot ang sasakyan ko sa company nina Daryl.

Kung noong una ay kailangan ko pa ng mapa papunta sa opisina ni Daryl at sa kung saan saang kwarto eh ngayon kabisado ko na. Binigyan niya kasi ako ng mga directions para na rin daw masanay ako since dito din naman ako magtatrabaho after the wedding.

Habang papunta ako sa conference room kung saan nandoon si Daryl ay may di inaasahan akong makita.

Halos manigas ako sa kinatatayuan ko nang makita siya. Alam kong hindi niya pa napapansin ang presensya ko kaya ginalaw ko ang mga paa ko at mabilis na nagtago.

"Grabe sir, mabuti at nalusutan mo yung proposal na ginawa natin. Kung hindi yun nangyari tiyak milyon ang mawawala satin." Sabi nung kasama niyang lalaki.

"Sabi ko naman sayo eh akong bahala. Bwiset lang kasi yung Daryl Marx na yun! He is always in my way! Kung hindi lang dahil sa posisyon niya at sa pamilya niya may kalalagyan talaga siya sakin!"

I gasped hearing Daryl's name. Totoo ngang hindi magagalaw ni Tito Julio si Daryl. Pero nag aalala parin ako para sakanya. Ngayon pa at tinutulungan niya ako. I can beat seeing someone suffer because of me. Lalo na si Daryl.

Nang makalayo na sila ay maingat akong lumabas sa pinagtaguan ko at agad na pumunta kay Daryl. Mabuti na lang at kakatapos lang ng meeting niya at palabas na ang mga investors sa conference room.

"Sir Daryl may naghahanap po sa inyo." Sabi ng secretary ni Daryl.

Pinapasok naman kaagad ako ng secretary niya after magsabi kay Daryl.

Hindi ko napigilan ang sarili kong yakapin ng mahigpit si Daryl. Hanggang ngayon ay grabeng takot pa rin ang naramdaman ko ng makita si Tito.

"Hey, what's wrong?" Alala jiyang tanong.

"Si Tito."

Napatango ako sakanya.

"I saw him, kanina nung papunta ako dito."

Mukhang alam yata ni Daryl dahil hindi man lang siya nagulat.

Pinaupo niya ako sa bakanteng upuan sa tabi niya at binigyan ng tubig.

"Im sorry. I forgot that today is the meeting of all the organization members. I also forgot that youre uncle will be here. Mabuti at hindi ka niya nakita."

"I hid when i saw him. I-i thought makikita niya ako." Kaba kong sabi.

"Dont worry, hindi ka niya magagalaw dito, this is not his territory kaya kung may balak siyang kunin ka im sure he wont get out of this building alive." He said.

Huminga ako ng malalim to make my breathing normal.

Hinaplos ni Daryl ang pisngi.

"Hey, its alright. Im here to protect you."

Napangiti ako sa sinabi niya.

"I guess we really need to schedule our wedding soon lalo na at malapit na ang anniversary ng Business Horizon. Ill be giving my speech as the new Organization president. Im also planning to introduce you there as my wife."

"Kailan na ba yun?"

"Next month."

"What?! Ganun kabilis? How can we pln for the wedding?"

He chuckled because of my reaction.

"Relax sweetheart... what money cant do right?"

"Pero ayokong gumastos ka ng sobra nang dahil sa kasal na to."

"Nu uh..ill do everything for my queen.. and all you need to do is wait for that day." He said and kissed my forehead.

Wala na akong nagawa.

EPITHYMÍA: cup of desiresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon