Acel pov:
" Good morning world! God morning philippines! Good morning sunshine! ". Bati ko sa napakagandang paligid na tinitingnan ko ngayon. Nasa maganda at maliit ako na kwarto ko ngayon. 8 years na akong nakatira dito. Dahil 4 years akong nagaral sa Sky University as Bachelor of Science in Arts major in writting novels. ( charchar lang yan).
Tapos 3 years akong nagtrabaho sa Sky publishing company. Yong school at trinatrabahohan ko ay pagmamayari ng mga Sky. Well obvious naman di ba? Dahil sa pangalan palang ng trade name nila ay halata na. Ang swerte ko nga eh dahil scholar ako ng Sky University.
Kung hindi naku nasa probinsya lang namin siguro ako ngayon dahil di afford ng mother at father dear ko ang pagaaral ko sa kolehiyo. Miyembro sana ako ngayon sa magsasaka sa amin. Buti nalang may talino ako at malawak ang imagination ko kaya nagkaroon ako ng scholarship .
Sinusuwerte naman ako. Kinuha agad ako ng school sa Sky publishing company as apprentice. Diba ang bongga ko. Natulungan ko na sina inay at itay sa gastosin sa bahay at sa pag-aaral ng 3 ko pang nakakabatang kapatid. But wait diko pa pala pinapakilala ang pangalan ko sa inyo.
Ako nga pala si Maria Cecilia Anika Malaswa. Oo na nga ganda na sana ng pangalan ko kung di lang sa apelyido ko. Pero kahit ganon ang apelyido ko ay masaya ako na anak ako ni itay. Dahil maganda, matalino, at saksakan ng sexy ako. Ang gwapo -gwapo kaya ng itay ko. Para nga siyang foreigner.
Ah oo nga pala anak pala si itay ng isang kano. Noong araw kasi maraming kano na sundalo doon sa amin kaya ayon umibig si lola at nabuo si itay. Malas lang ang lovelife ni lola dahil di siya pinanagutan ng kano. Kaya tuloy kawawa si itay dahil pasan niya ang tsismis at pangungutya ng mga tao.
Pero nakayanan naman ni itay ang mga masasamang sinasabi nila sa kanya. Ang bait- bait ni itay. Kaya nga nainlove si nanay sa kanya. Mahal na mahal niya kami. Masipag siyang magtrabaho sa sakahan namin. Kahit sobrang hirap ay nagtratrabaho siya para may makain at may maipadala siyang pera sa akin. Kaya naman pinagbutihan ko ang pagaaral ko. Upang makapagtapos ako with flying colors.
Nagtapos naman akong cumlaude. Naiyak pa si inay at itay na nagsabit ng aking medalya. Proud sila sa akin. Nahihiya panga sila dahil ang pangit-pangit daw ng damit nila. Hiram lang nila sa kaibigan nila. Samantalang yong mga ibang mga magulang ay sobrang gaganda ng suot. Madami kasi ang elite students dito sa paaralang ito. Buti nga at may naging kaibigan ako dito. To think na di ako elite scholar lang ako.
Oo nga pala nakalimutan kong sabihin ang edad ko. Im already 23 years old. Ako ay isang certified SINGLE. Ako din ang pinakabatang apprentice sa Sky publishing na pinagtratrabahohan ko na naging junior writter. Sa hindi pagmamalaki at nagbubuhat ng sariling bangko ay award winning author din ako. Ako lang naman kasi ang author ng napakasikat at best seller na libro na Long time no see crush at naging pelikula na pinagbibidahan ni erique gil, james reid at devon seron.
Kaya naman sa edad ko ngayon ay asset na ako ng kompanya. Talagang di ako nagseself proclaim. Ipakita ko pa ang mga plaques ko eh.
By the way busy pala ako ngayon dahil may pupuntahan akong sobrang espesyal na okasyon. Im gonna go to zambes para sa kasal ng ka isaisang bestfriend ko. Kakaingit sya dahil ikakasal na ang bruha. Samantalang ako ay SINGLE ang status ko.
Hahai wag ko ngalang iisipin yang insecurity ko nakakastress lang. So now im in leaved for 2 weeks dahil 2 weeks akong nasa zambes. Pupunta ako for the 1st time sa resort ng bestie ko. Gusto ko ring mag relax all through out this years na trabaho lang ang ginagawa ko deserve ko din mag relax.
BINABASA MO ANG
When she's gone
ChickLitYou know what i hate about my self? Im the type of man who does'nt care about her. No matter what she put me through. She care and love me but i didnt feel the same towards her. I hate her present I hate her loud voice I hate the way she always...