Someones Pov:
Hingal na hingal na pumasok si Mari at ang ina ni Neneng na si Inang na dumating sa kwarto kung saan naka confine si Neneng. Hindi nila napansin na maraming tao ang nasa loob ng kwarto. Dahil ang gusto nila ay malaman kung ano ang nangyari kay Neneng.
" Bestie!". Sigaw at umiiyak na si Mari.
" Anak!". Sigaw at naiiyak na ina ni Neneng.
Lumapit sila kay neneng at umiiyak na niyakap ito. Lumapit si Spot sa kanila at nagsalita.
" Okey na po siya. She just need some test. Upang malamam kong ano nga bang sanhi kung bakit siya nahimatay at sumasakit ang ulo niya. Mabuti naman at dumating na kayo. The doctor wants to ask something about her medical history."
Tumingin ang ina ni Neneng at halos mawalan ito ng balansi dahil sa sobrang pagkabigla.Hindi niya maunawaan kung bakit magkamukha sila ng apo nito. Lahat ng apo nitong mga lalaki. Kahawig nito lalong-lalo na si D.
" W-ala A-kong a-lam." Nauutal na sagot ng matanda at hindi halos makatingin kay Spot.
" Alam ko po na may alam kayo. Kaya parang awa niyo na sabihin niyo na lahat ng nalalaman niyo." Sagot ni Spot dito na may halong pakiusap.
" Wala nga akong alam. Kapag gumising na ang anak ko ay euuwi ko na siya." Sagot nito. Nagtagpo naman ang kilay ni Spot at nanlilisik ang mata na nakatingin sa matanda . Ang alam niya ay gustong itago ng matanda ang katotohan sa kanya. Pero gusto niyang malaman kaya hindi siya papatalo.
" Hindi puwede dahil she need a test para matukoy kung hindi ba malobha ang nangyari sa kanya at kailangan ng doctor ni Acel na malaman ang medical history at kayo ang makakapag sabi non. Kaya po tulungan niyo po si Acel na mawala ang sakit kung ano mang meron siya."
Sabi ni Spot . Pero umiiling -iling lang si Inang dito.
" Wala akong sasabihin dahil wala akong alam. Ako ang ina ni Neneng kaya ako ang masusunod . Wag mong ipilit ang gusto mo iho. At sino bang Acel ang tinutukoy mo? Hindi Acel ang pangalan ng anak ko. Siya si Neneng nagkakamali ka!". Sigaw ng matanda na umiiyak na. Inaalo naman ito ni Mari.
" Nakikita niyo ba ang kalagayan niya? Yan ba ang sinasabi niyo na walang sakit. Eh halos ikamatay na niya ang pagsakit ng ulo niya kanina. Wag naman kayong maging selfish . Alam ko na hindi si Neneng siya. Siya si Acel ang babae na matagal.ko nang pinapanalangin na sana ay buhay pa. "
"Kung alam niyo lang po kung gaano ko hiniling na buhay pa siya. It was 9 years ago whe we all thought we lost her. Ang kauna-unahang babae na nagpainis at nagpakaloko sa akin na mainlove. Noong akala ko ay patay na siya ay namatay na din ang puso ko".
Naiiyak na sabi ni Spot at nanlaki ang mata ng matanda. Nakaluhod na ngayon si Spot sa harapan ng matanda. Napatakip naman ng bibig ang mommy ni Spot dahil sa nakita niya na ang anak niya ay lumohod sa matanda. She never see his son knee down sa kahit na sino.
Kahit sa kanila ay hindi ito lumuluhod . Pero just for the sake of knowing the truth para sa love of his life ay nagawa nito. Lahat sila na nandoon ay naaawang tinanggap si Spot. Ang mga anak nito naman ay takang-taka sa nangyayari at nakatingin lamang.
" Alam ko na siya si Acel. Alam na alam ko dahil may bagay na naguugnay sa amin. Alam ko na nakikita niyo na ang bracelet na nasa kamay nito isang carabao design ito. Kami ang magkasama ng binili namin yon.Tandang-tanda ko pa noon kung bakit ko binili yon at dahil yon sa kakulitan niya." Napapangiti siya na naiiyak habang inaalala kung paano niya nabili ito.
" Akala ko naiinis lang ako sa kanya noon kaya ko binili yong carabao at tarsier na bracelet. Dahil sabi niya ay carabao daw ako dahil ang sungit-sungit ko at sa inis ko sabi ko siya naman ay isang tarsier dahil kapit siya ng kapit sa akin. Binili ko nalang dahil sobrang nakakairita ang boses niya at pinipilit niya ako."
BINABASA MO ANG
When she's gone
ChickLitYou know what i hate about my self? Im the type of man who does'nt care about her. No matter what she put me through. She care and love me but i didnt feel the same towards her. I hate her present I hate her loud voice I hate the way she always...