Chapter 27

22 0 0
                                    

Third Person Pov:

Lahat sila ay nabigla at nagulat dahil sa pagsigaw at pagbangon ni Acel/ Neneng Asuncion. Lalong-lalo na si Spot dahil narinig niya itong sumigaw.

" Baby boy! " Sigaw nito. Sobrang lakas ng tibok ng puso niya. Ngayon he dont need to beg for the truth. Dahil ito na mismo ang nagpapatunay na si miss Neneng Asuncion at si crazy girl ay iisa. Nanginginig ang boses niya na nagsalita.

" C-razy g-irl". Utal na sabi nito. Nakita niya itong hinahanap siya.

" Baby boy! Nasaan ka? Baby boy! Bakit hindi nakakakita ang isa kung mata huhuhu baby boy! " Sunod -sunod na sabi nito. Nagmadali naman siyang pumunta kay Acel at agad niyakap habang naiiyak.

" Baby boy! Ano ang nangyayari sa akin?". Takang tanong nito at sobrang nalilito.

" Crazy girl tahan na okey nandito na ako. Wag ka nang umiiyak ha." Pilit na hindi mapansin si Acel na umiiyak din siya.

" Bakit hindi maka kita ang kanang mata ko baby boy? Anong nangyayari sa akin?". Tanong nito. Hindi alam ang gagawin o isasagot ni Spot kaya niyakap nalang niya ito.

Sobrang ang saya ni Spot dahil nandito na ang pinakamamahal niya. He thank God dahil sobra ang saya na nararamdaman niya ngayon.

" A-nak !". May nagsalita at hinanap ni Acel ito at may nakita siyang matandang babae na umiiyak na nakatingin sa kanya. Hindi niya kilala ang matandang babae.

" Baby boy sino siya?" Kumalas si Spot sa pagkakayakap sa kanya at tiningnan niya ang tinutukoy ni Acel. Na kita niya na ang matandang babae na kinikilala ni Acel na ina ang tinutuakoy niya. Hindi niya maintindihan kung bakit hindi kilala ni Spot ito.

" Crazy girl hindi mo siya kilala?" Takang tanong niya dito. Tumingin naman ito sa kanya at nanlaki ang mata nito dahil bakit naging matanfang mama si babh boy niya.

" Sino ka?" Sigaw na tanong nito. At lumayo pa kay Spot. Hindi maintindihan ni Spot kung anong nangyari kaya takang tanong ito kay Acel.

" Crazy girl ! Ako to si baby boy mo." Sabi niya ng mahinaon. Laking gulat niya ng binato siya ng unan nito at nagwawala pa.

" Hindi! Hindi! Impostor! Hindi ikaw ni crazy boy ko! Ang mamang  mama muna para maging si baby boy. Hindi ikaw siya mas bata at wala siyang balbas . Wag kang lumapit sa akin! Alis ! Nasaan si baby boy ko? Ilabas niyo siya! Nasaan siya! Huhuhu!" Sigaw nito sa kanya. Hindi alam ang gagawin ni Spot. Anong nangyayari kay Acel. Gusto niyang lapitan ito pero nagsisigaw ito.

" Inay! Wag napo kayong umiiyak huhuhu."

" Inay!".

" Inay!"

" Inay!".

"Inay huhuhu ano pong nangyayari sa inyo?". Iyak at tanong ng mga anak nito. Doon lang huminto si Acel at nakatingin sa limang bata na palapit sa kanya. Nanlaki ang mata niya at nauutal na nagsalita.

" S-ino k-ayo b-akit n-iyo a-ko t-inatawag n-a i-nay?".

" I-kaw!" Turo niya kay D

" Bakit kamukha mo si baby boy ko?"

" Kayo!". Turo sa tatlong bata na magkakamukha .

" Bakit ganyan ang mukha niyo? Bakit parang pinaghalong a-ko at s-i b-aby b-oy!".

" At i-kaw bakit kamukha kita noong bata pa ako?"

Tanong niya isa-isa sa mga anak niya. Litong-lito siya sa mga nangyayari. Bakit may mga batang kamukha ni Spot kamukha niya at halong kamukha nila ni spot. Sobrang nalilito siya kaya sumasakit na naman ang ulo nito.

When she's goneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon