Chapter 23

10 0 0
                                    

Mari Pov:

Nagtataka na ako dito sa Adam baby ko. Kanina pato na sobrang tahimik at kahit sa biyahe kami ay wala na itong emik. Nauubos na ang laway ko sa dami ng sinabi ko. Grabeh napaka ewan talaga ng lalaking ito. Kanina sobrang madaldal nito kahit laging pagalit ang tono ng boses nito.

Mga 4:00 AM na kami dumating galing Zambales. Dahil 4:00am na kami dumating kaya ngayon 11: 00 AM na . Kaya nagmadali akong bumangon at agad na nagluto ng pagkain. Tiningnan ko ang kwarto ni Adam Baby. Patapos na akong nagluto ng pagkain nito ay pinuntahan ko na ito sa kwarto nito. Hindi naman ito naglalack ng kwarto nito.

Nakita kontong nakakunot ang noo na nakatingin sa cellphone nito at hindi manlang napansin na nasa harapan na ako niya.

" Adam baby nakahain nayon pagkain mo doon. Punta ka na sa mesa. " Nagangat naman ito ng tingin sa akin at magsalita.

" Sino si Neneng Asuncion?". Tanong nito. Napakunot naman ang noo ko sa tinatanong niya. Bakit niya tinatanong si bestie.

" Bakit mo tinatanong si bestie Adam baby? " Kunot noo kong tanong .

" Dont tell me na may gusto ka sa kanya?". Inis kung tanong dito at napatakip pa ako sa dibdib ko. Dahil parang sumisikip ito . Binalikan naman ako ni baby Adam.

" Answer me! Wag ka ngang magisip-isip ng kung ano-ano . Sino si Neneng Asuncion?". Seryosong tanong nito sa akin at kahit naiinis ako dahil tinatanong nito sa akin kung sino si Bestie ay sinagot ko nalang siya.

" Si Neneng Asuncion ay ang bestfriend ko ina ng mga gwapo at magandang bata na nagcecelebrate ng kaarawan kahapon." Sagot ko sa tono na naiinis.

" Kailan kayo naging magbestfriend ?". Isang tanong na naman naiinis na ako pero sumagot nalang ako. Ayokong mainis si Baby Adam ko.

Adam Pov:

" Naging bestfriend ko siya 5 years ago." Sagot ni crazy heavy slave sa tanong ko.

" Alam mo ba kung bakit nasunog ang mukha niya?". Tanong ko na naman sa kanya.

" Ang sabi niya sa akin ay nasunog daw ang bahay nila noong pinapanganak niya ang mga quintoplets niya." Sagot nito.

" Kilala mo ang ama ng mga anak niya? Ah parang wala akong nakita na ama nila o asawa niya kahapon!".

" Nah buti at patay na ang asawa non. Iniwan siya ng ama ng mga anak niya ang walang hiya." Inis na sabi nito. Mas lalong nangunot at sumasakit ang ulo ko sa nalaman ko.

" Wala ka bang picture ng bestfriend mo noong hindi pa na susunog ang mukha niya. " Tanong ko. I need to know . Parang may feeling ako na yong iniisip ko ay totoo. Damn kailan pa ako naging pala tanong sa buhay ng ibang tao. Pero para naman ito sa matalik kong pinsan.

" Wala eh . Gusto ko ring makita ang totoong mukha ni bestie . Pero ang sabi daw ni Inang yong inang ni bestie at nasunog daw lahat. Walang natira." Sagot nito. Nanlumo naman ako sa narinig ko. Pero alam ko na may solusyon pa para malaman kung sino ito.

" Sa tingin mo yong mukha niya ay katulad noong anak niyang babae?" Tanong ko dito.

" Parang oo dahil iba naman ang mukha ng mga anak na lalaki niya kay E."

" Talaga".

" Oo pero wait ! Magsabi ka nga ng totoo. Bakit mo tinatanong sa akin ang personal information ni bestfriend? Dont tell me ay ikaw yong walang hiyang lalaki na nang ewan sa bestie ko! Pero teka alam ko ay hindi. Stalker mo ako noo pa kaya dapat alam ko na nagkaanak ka. Pero hindi eh. Loyal ka sa oh so hot model mo daw na gf". Sarcastic na sabi nito.

When she's goneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon