Chapter 15

18 0 0
                                    

Spot Pov:

Diko maintindihan ang nararamdaman ko ngayon nang makita ko ang babae na tumawag  sa babaeng kausap ko. Nang nakita ko ang mukha niya ay parang may saya na naramdaman ang puso ko at the same time ay awa dahil sa kalagayan ng mukha niya may sunog ito sa mukha na tinatakpan lang niya ng mahabang buhok niya pero halata parin ang peklat sa mukha nito. Diko magawang kumurap sa pagtitig sa kanya. Nang magsalita ito ay halos mawalan ako ng hininga dahil ang boses niya ay kilalang- kilala ko.

" Hello po sir". Sabi nito sa akin. Natulala ako sa harapan nito at diko mahanap ang boses ko. Dahil sa sobrang shock na naramdaman ko. Hindi patay na siya at ka boses lang niya ito. Nang di ako makasagot ay hinila niya ang kaibigan nito. Nakuha ko ang boses ko at nagsalita.

" Have we meet before?". Tanong ko dito. Mabagal itong lumingon sa akin at magsasalita sana siya ng ang bestfriend nito ang nagsalita.

" Sir kung ako ang tinatanong mo? Opo sir kahapon po. Akala ninyo ako  ang ina ng gwapo at magaling magsoccer na bata kahapon. Dahil ito pong kaibigan ko ang ina non". Sabi nito. Habang nagsasalita ito ay diko ito pinapansin dahil nasa kaibigan niya ako nakatingin.

" I was asking her?". Sabi ko sa malumanay na boses.

"Hindi po ngayong lang tayo nagkita". Sagot nito. Napapikit ako habang nagsasalita ito . Dinadama ko ang tinig nito dahil ka boses niya talaga siya.

" Sir okey lang kayo?". Tanong ng bestfriend nito. Napamulat ako at nqkatitig sa nagsalita kanina. Pero nakayuko ito at pinapansin ang prinsesa ko.

" Im okey." Sabi ko . Nagslita ulit bestfriend nito.

" Sir yong kanina. Tumatawag ako sa number na binigay mo sa akin. May gusto po sana akong hininging pabor." Sabi nito.

" Ano yon?". Tanong ko pero nakatingin parin ako sa bestfriend nito na ngayon ay sinesenyasan ang bestfriend nito na wag ituloy ang sasabihin nito. Pero nagpipilit ito.

" Sir gusto po sana namin na humingi ng tulong na makahanap ng magandang sideline. Malapit na po kasi ang birthday ng mga inaanak ko at gusto po namin na bigyan ng magandang handa. Di pa kasi nagkakaroon ng handa kahit isa man lang ang mga ito. Kaya naghahanap po kami ng sideline po." Sabi nito . Agad ba may naramdaman akong awa dito dahil hindi ito nakakaranas ng handaan sa kaarawan nila. Agad akong lumingon dito.

" Sure". Sabi ko natuwa naman sa galak ito at nayakap ang bestfriend nito.

" Oh my g best magkakahanda na sila ang saya-saya ". Nakita ko naman na tumingin ang babae sa akin.

" Salamat po". Sabi nito . Di parin maalis sa akin na hindi mabigla at damdamin ang boses nito. Parehong-pareho kasi sila ng boses.

" Welcome. Magsisimula na kayo bukas . Ihahatid ko kayo sa rest house ko bali pang gabi kayo maglilinis . Ako na ang maghahatid sa inyo paguwi. " Sabi ko. Diko alam kung bakit yon ang nasabi ko.

" Ay ang sosyal naman namin sir. Parang kaibigan lang ganon dahil ihahatid pa kami mismo ng amo namin. Naku havey na havey ang joke mo sir". Sagot ng bestfriend nito at tumawa.

" Hindi ako nagbibiro". Seryosong sabi ko.

" Sorry sir ah . Kasi ang swerte naman namin kasi talagang ihahatid mo pa kami". Sagot nito.

" Mahihirapan kasi kayo na umuwi dahil walang masyadong sasakyan na dumadaan". Sagot ko.

" Ah kung ganon po ang desesyon niyo po ay wala na kaming problema don. Di ba bestfriend ?". Tanong nito sa bestfriend niya na tahimik lang na nakikinig . Tumango lang ito.

" Oh sige sir pumapayag na kami. Sige po sir balik na muna kami sa trabaho namin. Baka po mapagalitan po kami. ". Agad na sabi nito at hinila ang bestfriend nito.

When she's goneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon