Chapter 12

19 0 0
                                    

Spot Pov:

Nandito ako ngayon sa opening ng Acel mini book gallery.  Kasama ko mga kapamilya ko at si twinny.  Marami ng tao ang nandito at hinihintay ang pagbukas nito.  Even media was here also.  Pinisil ni twinny ang kamay ko.  She was holding my hand.

" Lets start". Sabi nito i just nod at nagsimula ng magsalita ang mc which is ate Rian.

" Good morning everyone we are here today to witness the opening of the most beautiful mini gallery.  But I doubt this was not a mini gallery because as what we observed it was huge . As we thought it was for a mini gallery.  Tarsier your really unpredictable ". Natawa silang lahat dahil ang alam nila ako si Tarsier. 

I was known to be called by tarsier dahil may tarsier and carabao stuff business ako.  Na ako mismo ang nagdesenyo.  Tapos suot-suot ko pa tong tarsier na keychain na ginawa kong bracelet.

Nasa kamay ko na to after the accident.  Simula noon ay suot-suot ko na ito. Everytime may game ako at may taga hawak nito everytime na naglalaro ako.  At hinahawakan ko siya everytime na magtatimeout kaya may fans concluded na it was my lucky charm.

" But lets back to main event for this day.  It was 8 years ago when my beloved and amazing best friend died and honestly until now i was  still agonizing my bestfriend death. " Nagpaused muna ito at huminga nagsalita ulit.

" In memoring how great my bestfriend is.  We the people love her established this gallery for all the people to know that once upon a time their was a living fairy god mother who created a very wonderful love story that everyone wanted to have.  I just hope that you guys will appreciate and love her work". Sabi nito then the ribbon cutting at kasama ko si ate Rian at nandito din ang mga kapatid niyang mga lalaki.

Tapos kumanta ang napakagandang musika.  Then halos mabingi ako sa tinig na narinig ko dahil nandindig ang mga balahibo ko sa katawan  dahil sa boses sa naririnig ko.  Yong kumakanta ay kaboses niya agad kong nilingon ang boses kung saan ito nangaling at nanlumo ako sa nakita ko dahil hindi ito ang iniexpect kong makita.

Tiningnan ko ang kumakanta na nasa stage.  She was wearing a pink dress at ibang-iba ang itsura niya sa taong hinahanap ko.  Pero yong boses ay kuhang-kuha niya. Nakatingin lang ako sa kanya hanggang sa natapos ang kanta nito nawala lang ang focus ko sa sa pagtingin dito when twinny ask me.

" Spot tapos na ang ribbon cutting lets go at tingnan na natin ang mga books". Yaya nito sa akin at kahit ayaw ko pa ay sumusunod nalang ako. 

Habang busy ako sa kakatingin ay bumalik lahat ng nangyari in the past kung hindi lang ako naging gago ay sana nandito parin siya.  Pero alam ko na hindi ko  na maibabalik ang kahapon.  Habang inaalala ko ang nakaraan ay may narinig akong nagsalita na bata.

" Lola ang ganda ng mga books oh.  Paglaki ko lola magiging sikat na sikat akong author tulad nito oh". Sabi ng isang cute na cute na may pagkachubby na batang babae. 

Hindi ko alam pero di mawala ang tingin ko dito dahil nakaupo ito sa sahig at hinawakan ang salamin kung saan nasa loob ang libro ni crazy girl. Kausap nito ang lola siguro niya na hinihila itong tumayo.

" Ne tayo na baka hinahanap na tayo ng nanay mo.  Magalala payon.  Tayo ka na neng! ". Sabi ng matanda na may dalang bayong at naka tsinelas at makikita mo na isang pobre ito. 

Tiningnan ko naman ang batang babae na tumayo at pagpag sa saya nito na may tapak pa sa ibabang kilid nito para takpan dito at yong damit niya ay halatang masikip na sa kanya dahil maliit tingnan sa kanya.  Pero kahit ganon pansinin ito dahil kahit nakatalikod ito ay halatang maganda ito dahil makinis at maputi ang balat nito.

When she's goneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon