Spot Pov:
Grabeh ang galing-galing nito sa pagpapaliwanag ng libro ni Leric. Kahit ako naman mas gusto ko ang libro nito dahil nakadetalye nga at napakarealistic nito. Pero diko parin ma gets kung bakit ito dapat ang mananalo since walang masyadong bumibili ng mga makamakatang libro. Kaya i need to know her explanation.
" Pero ano ba ang sa tingin mo ang ibang libro. Let me ask kung ano ang nakikita at paguunawa sa libro nina twinny at christina? Tanong ko.
" Ahm sa libro po ni miss twinny ay estudyante . Ahm maganda naman siya pero po. Para sa akin po nakakasawa na kasi ang mga ganong libro. Hindi naman sa kinukutya ko na naman ito pero lets be realistic po. Bakit po ba nagaaral ang mga estudyante . Diba para matoto at para malaman kung ano ang realidad ng pagiging isang magaaral. Sa school palang tinuturo nayan at di mo naman dapat pa isalaysay kung paano maging magaling na estudyante dahil kung nakikinig ka at sinasaulo mo lahat ng mga tinuturo ng mga guro o magulang mo ay kayang - kaya mo nang maging magaling o huwaran na estudyante.".
" Yong libro kasi niya ay tungkol sa pagiging huwarang estudyante at paano maging mabisang magaaral. Which is common now a days . at syaka kahit walang libro ay kaya mong maging ganoon. " sabi nito kaya tinatanong ko siya ulit.
" Well katulad rin naman sila ng libro ni Leric na independe ". Sagot ko nakita ko tong umiling.
" Naku sir mali -mali kayo diyan dahil ang libro ni leric na independete ay naglalarawan ng kung ano ang independente at kung bakit tayo dapat independente. Samantala ang estudyante po ay kung paano. Iba po yon". Sagot nito.
" Pero walang masyadong may gusto sa mga malalalim na pagsusulat na libro."
" Tama kayo diyan pero kung gagawin niyo na magandang award like best informative story ay forsure tama ang indepedente na dapat manalo.
" Sure ka?".
" Opo."
" How about freedom?". Tanong ko.
" Ahm okey naman siya sir . Maganda rin naman pero kulang. Dapat naglalarawan pa siya ng mas bongga about freedom para tagos sa puso po". Sagot nito natawa naman ako dito dahil may patagos-tagos pa itong nalalaman.
" Okey let me think it again miss asuncion. Thank you sa pagbigay ng opinion mo". Sabi ko at niyaya ko na siyang umuwi na at ihahatid ko na siya.
Habang nasa biyahe marami akong iniisip. Bakit ang galing-galing nito. Siguro ay malawak ang pagiisip nito at parang professional siyang magexplain ng libro. Ako ang pinagaralan ko pa ito sa Harvard at nahihirapan pa ako. Kaya nandiyan si twinny para maging book analyst at book head writer. Para siya mismo ang magdedecission. Kung ano ang bagay na epublish at nang sasaanyayohan ng board. Pero this time i have doubt on her capabability. Dahil may nagpaliwanag sa akin ng sa tingin ko ay tama. Diko naman naiisip na mali si twinny dahil ang tagal narin niyang naging book analyst at author .
Naging award winning din ito tulad ng naging award ni Acel. Damn im still thinking acel again. Pero diko alam kung paano bilang writer si acel pero sa nakikita ko siya kay neneng . Nabasa ko lahat ng libro nito masasabi ko na magaling at walang duda na best selling ang lahat ng libro niya dahil napakagaling naman talaga niya.
Diko man alam kung gaano siya kagaling pagdating sa reasoning at paganalyze kung anong libro ang mas magandang epublished . Dahil di na ito naging book analyst dahil nawala na ito. Nagbuntong hininga nalang ako dahil naalala ko naman siya .
" Okey lang kayo sir?". Tanong nito sa akin.
" Im fine . Sige pagod lang ito." Sagot ko.
Nang nasa bording house na kami nito ay ako ay pinagbuksan ko siya ng pinto sa sasakyan ko. Habang pababa ito ay natapilok ito at buti at naagap ko siya at nahawakan ko ang bewang niya at napatitig ito sa akin. Diko mapigilan di siya titigan ng sobrang lapit at diko maintindihan ang sarili ko sa nararamdaman ko yong puso ko ay sobrang lakas ng tibok nito. Para bang nakikita ko si Acel sa katauhan ni Ms. Asuncion. Grabeh diko maintindihan parang drum roll ito sa lakas ng pibtig nito. Natauhan naman kami ng may aso na tumatahol.
BINABASA MO ANG
When she's gone
ChickLitYou know what i hate about my self? Im the type of man who does'nt care about her. No matter what she put me through. She care and love me but i didnt feel the same towards her. I hate her present I hate her loud voice I hate the way she always...