Hope POV
2 days din kaming nag stay sa Bohol.Kaya absent Kami ng isang araw ni Louvelle.Actually gusto ko na talagang pumasok kahapon but dahil nga sa pilit ni mommy....edi go absent na Kung absent.
About pla sa gift sa akin mommy.Isa Lang nmng new phone ganon din Kay Louvelle.And pinuno na din kasi ni mommy yung collection ko na books.Thats why worth it nmn Ang pag absent.
Pagbaba ko sa dining area ehh Wala si Louvelle.I think NASA kwarto Nya pa yun.
"Manang nasan po si belle?!"
"Ahhhh....nauna na Anak.May iniwan nga syang letter para saiyo ehh.Ayyy baon mo pla Sige na hope pumasok kana."
"Sige po manang bye po."
Binasa ko yung sulat galing Kay belle.
"Sissy....sorry Hindi na kita nahintay ha?!Kasi aalis Kami ng new friends ko you know....bonding muna before pasok sa school.Debale babawi ako sayo later.Lovelots ^-^"
And the end.....loner nnmn ako sa classroom namin.Ehh Wala si belle ehh Ano pang gagawin ko??Nothing.Kaya ni labas ko nlng Ang headphones ko and nagpatugtog.
Louvelle POV
Pumunta Kami sa cinehan ng mga new friends ko.Meet....Sophia,Celine and Joey.Oppss....puro girls sila and classmate namin sila.
"Louvelle akala ko Di ka sisispot ehh."Sabi ni Celine.
"Napaisip din nmn ako sa invitation na binigay nyo ehhh.But I decided to join because I think your good friends also."
"Awwww thanks Louvelle.Hindi ka magsisi I promise."Sabi nmn ni sophia
"But I have one question.Bakit ayaw nyong ipasama si hope?!!"
"Ahhhh Wala.Tara na..."Sabi ni Joey...
Nanuod Lang Kami ng Kung Ano Ano.Happy nmn ako actually.But nagaalala padin ako Kay hope.
"Ahhhh.....girls let's go na sa school??20 minutes before our 1st class na."
"Don't worry kakain na Lang tayo then gora to school na tayo."-Sophia.
"Oo nga Louvelle.Sige na lets go."
"-_-"-Louvelle
Hope POV
15 minutes before time na Wala padin si Louvelle.Tsk tsk.....sinasabi ko na nga ba ehh Dapat Hindi sya sumasama kahit kanino ehhh.
Makalipas Ang 1st class namin ehh pumunta muna ako sa coffee shop Wala nmng prof sa 2nd class NASA Palawan.
Kaya naisipan Kong itext si Louvelle.
"Belle???Saang lupalop ka na nagpunta?Bakit Hindi ka umattend ng first class natin??Hello???Nag test Kami.Unfortunately perfect ko.Whahaha.How about you?Sumama ka Lang sa iba Di kana pumasok. -_-"
Pumasok na ako sa 3rd class ko Wala padin si Louvelle.Whole day si yang absent.Tsk tsk....yari sa akin tong babaeng Ito ehhh.
"Goodmorning class."-prof
"Goodmorning mam."-all
"Whose absent today?!!"
"Mam....Ly po.Louvelle."-me
"At Bakit sya absent?!Diba Sabi ko Walang aabsent dahil may test?At Hindi na ako nagbibigay ng special quiz."
"Mam Hindi ko din po alam Kung Bkit sya absent sorry."
Makalipas Ang 3rd class ko.3:00 o'clock na.I want to eat miryenda na.Kaya bago ako umuwi ehh pumunta muna ako sa grocery shop to buy something to eat.
Tinext ko ulit si Louvelle dahil yari sya sa akin pag-uwi Nya sa bhay.
"Hey.....whole day Lang Di pumasok.Nasayahan kasama sila?!!Bessy Malalagot ka talaga sa akin.Text back nmn girl."
Nakapag-bayad na ako Wala pang reply Kaya naisipan Kong umuwi nlng agad sa bahay.
"Mam hope Buti nandito na po kayo."
"Bkit po manang???"
"Si mam Louvelle po lasing na lasing umuwi NASA kwarto na po Nya.Nalinisan ko na din po.Kaso po yung mga gamit Nya po Di ko pa po naayos ehh"
"Ahh ako na po magaayos manang.Sige po"
Pag akyat ko sa kwarto ni Louvelle.Sobrang kalat as in. -_-
"Anubayan Louvelle.Kapag nalaman ito ni mommy yari ka talaga.Sabi ko kasi sayo wag kang sasama Kung kayni-kaynino ehhh...."
Inayos ko Ang gamit ni Louvelle.At nakita ko sa bag Nya Ang isang kahang........sigarilyo???????
Like what the fudge????Anong nangyari sa babaitang ito????Hinanap ko kaagad yung cellphone Nya then scroll down sa contacts.I saw new numbers.I text it agad.
"It's me hope.Kayo pla Ang dahilan Kung bakit Hindi pumasok Ang kaibigan ko whole day.At uminom din at may isang kaha pa ng sigarilyo sa bag.Like what???Ano bang gusto nyo sa kaibigan ko???Hindi ako yung Tao na pa patulan Ang mga katulad nyo.But ako yung taong gagawin Ang lhat wag Lang mapahamak Ang bestfriend ko.Sino kayo at ganyan kayo???Freshmen tayo pare pareho.Pero Kung makaasta kayo para kayong seniors.Alam nyo Wala pa kayo sa legal age tinuturuan nyo na agad uminom si Louvelle???Ikakaganda nyo na ba Yan???Kung oo edi......wow!!!!Ito tandaan nyo.Tahimik Lang ako pero kapag ako nagalit.Baka umalis kayo Pati sa school tandaan nyo yan.Kung gusto nyo gawin Yan sa sarili nyo....go gawin nyo pero wag na wag nyong idadamay si Louvelle sa mga kabalastugan nyo!!!! "="
YOU ARE READING
Frenemy
Teen FictionIt is all about our FRIENDSHIP........before!! Yes before..... Para na nga kaming magkapatid nyan ehh.... Daig pa namin Ang ibang magfriendship dahil we used to live in the same house. BUT Dahil sa isang lalaki.....Friendship over na Kami. Akalain n...