Hope POV
First day ko ngayon Sa college.Yeh late ako pero I'm so excited kasi papasok Na ulit ako.But business course nga Lang.
"Hope don't forget your things okay?Before you go to your classroom make sure nakausap mo muna yung adviser mo okay?!"
"Yes mom.Mom Ano name po niya ulit?!"
"Mrs.Virginia Cruz."
"Ahhh.Mom look po ung uniform ko."
"Bagay Na bagay sayo Anak.Goodluck and God bless baby girl.Love you.Ingat."
"I love you too mom."
"Ayyyy hi hope."
"Hi Marcus.^•^"
"Papasok ka Na din?!"
"Yes.Sige Na bye Na muah muah."
"Sige text nlng kita later.Bye ingat."
.
.
.
"Manang si belle po?!""Ayy sinundo Na po si sir Rafael.Kakaalis LNG mam actually."
"Ahh ganon po ba?!Sige po Kay Kuya nlng po ako sasabay.Sige po manang."
"Sige po mam ingat po."
-Text-
"Ayan....niligawan ka lng ni Rafael nakalimutan mo Na ako -_-"
Ting
"Hoopppeee.....sorry bessy.Promise babawi ako sayo later.Muah Sige Na klase Na namin.^•^"
"Wait.....what time?!!!"
"9:30"
"K.do"
NASA school Na ako.First hinanap ko muna si mam Cruz para Sa requirements ko.
"Goodmorning mam ako po si Elizabeth Hope Rivera.Yung nag palit po ng course from educ to business course."
"Ahhh goodmorning iha.So this is your requirements....first dyan is yung project.But don't worry 2 weeks mo nmn yang gagawin.Kaya mo yan.Anak ka yata ni mam Elisse Rivera.So Tara Na Sa classroom iha?!Are you ready?!"
"yes mam."
Kinakabahan ako ng bonggang bongga"-"
"Goodmorning class."
"Goodmorning mam Cruz"
"I would like to introduce to you Miss Elizabeth Hope Rivera from Secondary education major in science."
"Goodmorning guys."
"Weirdo....."
"Miss Lee.Ang Dami mo nnmng comment Buti Sana Kung Mamaya Sa topic ehh makasagot ka."
"Ohhhhhh....."-class
"No it's okay mam."
.
.
.
.
.
After ng first class ko ehh Pumunta muna ako ng cafeteria to buy something to eat.Grabe Ang Dami agad ginawa kanina pero Kaya nmn.Habang naglalakad ako papuntang cafeteria ehh may tumatawag Sa akin.Elizabeth pa nga ehh-_-"Elizabeth.....elizabeth??!"
Sabay lingon "sorry?!Are you referring to me?!"
"Yes.Hi.Ako nga pla si Loyd Santos.Pupunta ka ng cafeteria?!"
"Yes i'am."
"Pwede sabay Na tayo?!"
"Ayyy actually....Hindi Na pla ako pupunta ng cafeteria kasi May aantayin pla ako Sa bleachers.Sige bye.Nice to meet you."
"Nice to meet you too Elizabeth."
"Hope nlng okay??"
Pumunta ako ng bleachers...pagdating ko dun nandun Na sila Rafael at belle.
"Belle..."
"Ohh hope.muah.Tara Starbucks tayo treat ko.Diba Sabi ko sayo babawi ako?!"
"Dapat LNG.Tara Na"
"Kamusta hope?!"
"Okay LNG."
.
.
.
.
.
-At coffee shop-
"Look Diba yan yung bago nating classmate?!Chakaness nmn Muka pang weirdo....Buti nakatiis si Carla.Hahahah""Oo nga ehh.You know,kauri Nya nmn yan ehh that's why okay LNG.Hahhaha Tara Na nga."
Yes...obviously Sa lakas ng boses nila ehh nainis si belle.
"Aba sumusobra Na sila hope.Papayag kaba dun?!"
"Belle.....don't make scene.Okay LNG yan."
"No Anong okay?!Inaapi ka Na nila hope."
Louvelle POV
"Excuse me girls?!"
"Ahhh yes??"Sabi nung isang blonde Ang buhok-_-
"Ammmm Diba yung pinaguusapan Nyo kanina Ayy so hope?!"
"Yes girl.New classmate namin yun.Chaka nun Bess.Grabe weirdo pa."
"Ahhh talaga?!Unfortunately BESTFRIEND ko yun ehh.You know."
"Ayyy...*•*"-Sabi nung isang red Ang lipstick."
"Oo.Ako LNG nmn Ang kaibigan ni ELIZABETH HOPE RIVERA.Alam Nyo Kung Wala kayong magandang sasabihin.Please shut up your BIG MOUTHS?!Simula plang Kung makahusga Na kayo Akala Nyo Kung Sino kayong Maganda."
"Anong sinabi mo?!"
"Bakit?!Totoo nmn ha.Nadala LNG nmn kayo ng nga make up Nyo ehh.You know what?!Insecure LNG kayo ehh.Ang tunay Na Maganda....may UTAK....may magandang KALOOBAAN.At isa pa Hindi t*anga."
Sabay sabunot nung girl blonde.
"Belle tama Na yan Ano ba."-hope
"Guyss please stop it."-Rafael
"Belle tama Na nakakahiya Na Sa mga Tao belle."
"Simula plang to babae.Isa pa at hinding Hindi kita uurungan.Dont you dare me.😡"
Hope POV
Bago Kami umuwi ng bhay...kila Rafael muna Kami Pumunta.
"Belle Dapat Di mo yun ginawa.Alam mo yung eskandalong ginawa mo?!Maraming nag video sayo belle.Alam mo ba yun??"
"Hope pinagtanggol LNG kita Sa kanila.Bestfriend kita ayokong may gumaganon sayo."
"But Mali nga yung ginawa mo.OO I know concern ka Sa akin and thank you for that.But....but maraming paraan belle to make a move.Hindi ka Dapat Bsta Bsta sumabak ng Gera Na onti plang Ang bala mo.So Ano Na LNG ngayon?!Pano Na yan?!"
"Bahala sila.Bsta wag ka LNG nilang gaganunin."
"Belle tama si hope.Dapat Hindi ka padin nakipagganon sa kanila.Ano nlng iisipin ng Tao ikaw Ang nauna?!Maraming possibilities na maaring mangyari belle."
"Sorry.Rafael sorry Na.😞"
"No Hindi ako galit.Bsta next time okay?!Calm down.Hayaan mo Lang sila.Debale kahit nangyari yung kanina?!Mahal padin kita."
"Awwww thank you^•^"
"SO Tara Na belle?!Sige Na Rafael uuwi Na Kami Anong Oras Na rin Baka hanapin Na Kami ni manang."
"Ahh Sige Tara hatid ko kayo Sa lbas."
"Bukas Rafael ha sabay ulit tayo?!"
"Sure.Bye ingat kayo.Belle hope."
"Bye muah."
"Bye Rafael."
YOU ARE READING
Frenemy
Fiksi RemajaIt is all about our FRIENDSHIP........before!! Yes before..... Para na nga kaming magkapatid nyan ehh.... Daig pa namin Ang ibang magfriendship dahil we used to live in the same house. BUT Dahil sa isang lalaki.....Friendship over na Kami. Akalain n...