Chapter 16

49 2 0
                                    

Cara's POV

Where in the world is Aviana? Her phone's out of reach, the boys have no idea where is she. Her office said that she called in sick today. Last thing she said was she was going to Batangas to her favourite place which is the library.

I phoned the library but she wasn't there. Asan na naman ba yung babaeng yun? Bibigyan talaga ako nun ng sakit sa puso. Masasabunutan ko talaga yun pagkabalik non dito sa Manila. I called Tristan to ask him again if he's heard from Aviana "Ano? Nacontact mo ba? Ano? Ano? Elias. Nakausap mo na ba?" Sigaw ko sa kanya, halos matawa tawa sya. Nabwisit ako at binabaan ko ng telepono. Wala akong mapapala dun sa mokong na yun.

I drove to Ezekiel's place "Manang, where's Tristan? Asa kwarto po ba?" Tumango si manang, kaya dali-dali akong umakyat sa kwarto ni Ezekiel, nakita ko sila nag lalaro ni Tristan sa xbox. "HOY!! Ang chill nyo ha? Nawawala po si Aviana." Sabay batok ko sa kanila, tinawanan nalang nila ako, kaya naman hinugot ko ang saksak ng xbox. Bigla silang napatalon "Cara Alexina! Ang taas na ng level namin ni Nicholas. Wala kang puso" agaran ko syang sinabunutan, ako pa itong walang puso "tawagan nyo uli si Av, baka sumagot na yon" utos ko sa dalawang unggoy kong kaibigan.

Ezekiel's POV

Cara is so worried about Aviana, alam namin na madalas hindi okay si Aviana, but she won't do anything to harm anyone, hindi selfish si Aviana, she can hurt herself but never other people. I was worried, yes. Pero baka kailangan lang ni Ababa ng time for herself, don't we all? Kaya habang nag rarage dun si Cara petiks lang kami dito ni Tristan, ano bang magagawa namin, hindi nga matawagan, and plus I don't wanna drive all the way to Batangas. I trust Aviana, I trust her very much.

But when Cara yelled at us after forcefully switching off our game, I knew that there was a deeper reason why Cara was panicking "What's the deal, Cara? Why are you so worried than usual? You know that Av, can handle herself right? What now?" She looked at me with tears in her eyes, I didn't understand, why is she crying? "I know that she's going through something, I've seen her online blog accidentally. Madami syang nirarant about life. Natatakot akong baka may magawa shang hindi tama." agad kong niyakap si Cara, "TANGINA!" Sigaw ni Tristan, nakita ko syang nag ddial sa kanyang telepono, tinatahan ko si Cara.

When Cara stopped crying I assured her that Aviana's going to be fine, even if she's going through a rough path, she can't leave us, she won't dare. I know she won't and Cara knows this too, she's just really worried, I get that. "Labas lang ako" inis na sabi ni Tristan. Hindi ko inintindi yung lalaking yun, baka may ibang business na naman yon. I don't care.

"Let's go to Batangas, Cara."

Chance to fall or walkWhere stories live. Discover now