Scene 21

2.9K 44 15
                                    

Phoebe's POV

“Good Morning Barbie”, masayang bati sa akin ni Daddy sa kabilang linya.

“Morning too Dad”

“Ano napikot mo na ba?”

“Dad”, feeling ko ang pula-pula ng mukha ko sa sinabi ni Daddy.

“Just kidding,” tumatawang sabi ni Daddy.

“By the way your Kuya decided to transfer to another condo dahil na rin sa nangyari. Tayo naman we will have our new home here in Greenhills”

“Dad medyo malayo yan sa school”, nabigla ako sa descision nila.

“Yan nga rin ang sabi ng Kuya mo but your Mom falls inlove in this place.”

“Eh si Kuya saan ang bagong condo nya?”

“Somewhere in Alabang pero in the meantime na pupunta siya sa States, si Ate Sam mo muna ang titira doon. You know cupids arrow is buried deeply in your Kuya’s heart right now”, medyo na disappoint ako ng malamang mas malayo ang condo ni Kuya sa school. Akala ko pa naman makakasama ko si Ate Sam.

“Pa’no na ako Dad?”

“We decided that you can have a dorm in your school. Sabi naman ng Kuya mo the dorm in AU is a nice place but since you have your Christmas break right now. You don’t have to worry about that we will settle that one but not now. Kasi sa ngayon you just have to do is to enjoy your 2 days with your KEN. Sinabihan ko na siya na iuwi ka ng buo dito sa bago nating bahay sa bisperas ng PAsko.”

“Okay Dad. Love you” paalam ko kay Daddy saka tinapos ang tawag ng may ngiti sa labi.

I had a good sleep. Hindi ako naapektuhan sa sinasabi nilang namamahay-syndrome maybe because I ended my day greatly.

Flashback…

Ilang segundo din akong hindi nakaimik sa narinig  ko kay Mico. Gezz did he just said that he’s jealous?

OMO! Parang gusto kong magcelebrate na para bang New Year na. Habang ang kasama ko naman na hawak-hawak ang kamay ko ay tila naman namatayan sa pagkaaburido ng kanyang mukha.

Dahil sa kakangiti ko ay hindi ko namalayang malapit na pala kami sa bahay nila. Hindi pwedeng papasok kami na ang sama ng mukha niya.

Kaya hinigit ko ang kamay ko na ikinatigil niya. Mas napasimangot siya ng makita akong nakangiti.

“Why are you smiling? Masaya ka ba dahil nagseselos ako? Tss”, aixt ang cute nya talaga kapag nagsusungit. ANg sarap palahian. Joke lang!

“Nognog, may improvement ka na kasi marunong ka ng magselos” sabi ko na sinuklian niya ng irap. Aixt ang cute talaga!

Si Introvert at ExtrovertTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon