Chapter 6

6 0 0
                                    


LEMUEL

I'm at my parents wake, with my little brother beside me playing with his twin. Napangiti ako sa kanila. Kuya Xian and Kuya Shin is at school, kahit alam ko na ang utak nila nandito.

Napatingin ako sa labas ng chapel at namataan si Lolo na nakikipag usap sa mga bumibisita. Sedrick and Ben is beside me as well while Chlyde is infront of our parents portrait and talking to them. It breaks my heart seeing that scene.

"Daddy, Mommy. Kailan kayo uwi?" I bit my lip as I heared him. I stood up and went to him.

I saw other people looked down and others are crying as they heared what my brother innocently said. Binuhat ko si Chlyde na napatingin sa akin at ngumiti. Dinala ko siya sa upuan namin at pinatabi sa kambal na naglalaro parin.

Napasapo ako sa mukha ko sa nangyayari. Ng maramdama ko ang isang kamay na nasa balikat ki at pamilyar na bango ay napa angat ako ng tingin at sinugod siya ng yakap ng makilala ko.

Pinipigilan kong umiyak habang kayakap siya pero di nakatakas ang luhang biglang tumulo mula sa mga mata ko.

"You can cry in my shoulder,Lemy. I'm just here for you, be strong." Napahigpit ang yakap ko sa kanya atsaka na ako humiwalay para paupuin siya. Naka akbay ang isang braso niya sa akin and comforting me.

"Sorry, you shouldnt see me in this situation." Nakita ko ang pag iling niya saka siya sumandal sa gilid ko.

"No, I'm your friend right? Dapat nagdadamayan tayo sa mga oras na kailangan natin ang isa't-isa." I smiled a little at tumango sa kanya.

"Thanks Yna." I felt her hug kaya napahinga ako ng konti tsaka napatingin sa harapan. Ng lumapit sa amin ang kambal na bitbit ang laruan nila.

"Kuya, bakit ka iyak?" napangiti ako kay Kief tsaka pinunasan ang luha ko at hinila silang dalawa palapit sa akin.

"Hindi umiiyak si Kuya. Napuwing lang." Nakatingin lang silang dalawa sa akin kaya napatawa ako bahagya at pinaharap sila kay Yna.

"Twins, si Ate Yna." Pakilala ko sa kanila sa kaibigan ko.

"Ate Yna." Ngumiti yung dalawa kay Yna. Gayundin si Yna sa kanila, kahit papaano nakakagaan ng loob ang presensya at ngiti niya. But wrong timing naman ang nangyari sa amin, I should just focus myself for my family.

**

Sinamahan ako ni Yna hanggang mag gabi dito sa Chapel, at tinulungan akong bantayan ang mga kapatid ko kahit may mga maids naman kaming kasama.

Katabi niya si Sedrick na nakaupo sa upuan namin habang si Chlyde naman nakatulog na sa lap ni Yna. Nakikipaglaro kasi kanina ang mga nakababatang kapatid ko kay Yna kaya napagod siguro at nakatulog na.

Kinuha naman ni Ben si Chlyde kay Yna kaya siya lumapit sa aki at ngumiti.

"Ang lalaki na nila, parang noon lang kinakarga mo pa yang si Sedrick." Napaangiti ako at tumingin kay Sedrick na hawak ang damit ni Kief dahil sa kakalikot ng bunso namin.

"Kaya nga eh." Napahinga akong malalim tsaka tumingin sa kanya na kinagulat ko na nakatitig rin pala sa akin. I saw her sad smile tsaka niya ako inaya sa labas ng chapel.

"You can breathe now." Napahinga naman ako ng malalim sa sinabi niya at napahaw sa railings.

"Salamat talaga Yna. I really need a friend this time." Tumango siya at sumandal sa railings, kaharap sa chapel.

"Wala yun, ano pa at naging magkaibigan tayo." Ngumiti ako sa kanya tsaka ko kinuha ang kamay niya na kinagulat nito. Nanatili akong tahimik at hinayaan niya lang akong hawakan ang kamay niya.

She Came BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon