LEMUEL
Meh! Why am I reminiscing that anyway? I have more important thing to do.
"KUUUYYYAAAAAAAAAAAAAA!"
Napatigagal ako ng halos masira na ang pinto ng kwarto ko kakakatok ng dalawang asungot.
"Kuya papasukin mo kami! Bilis! Ayoko mamatay!" Napaikot ang mga mata ko at binuksan nalang ang pinto tsaka sila humahangos na nagsipasok at sila pa mismo ang nagsarado ng pinto.
"Ano ba'ng ginagawa nyo?" Bulyaw ko tsaka sila humarap sa akin na nakangiti at tila nagtuturuan pa kung sino ang magsasalita.
"Eh Kuya, nakakatakot kasi si Miss Jessy eh. Baka bigla kaming pasukin sa room namin eh. Sayang naman magiging lahi ko." Napataas ang dalawang kilay ko sa sinabi ni Kief tsaka naman siya tinulak ng kakambal niya.
"Sabihin mo lang na naduwag ka, wag ka ng dumagdag ng kasinungalingan." Napatawa ako bahagya sa sinabi ni Kieth tsaka hinayaan na sila'ng dalawa magsagutan.
I still need to clean up my old stuff para mailagay na sa warehouse at matipon para maipamigay sa charity ni Lolo.
As I was rummaging through my drawers, I noticed an old album sa pinaka ilalim. Nagtaka ako dahil ni hindi ko pa 'yon nakita kaya inalis ko muna ang mga nakatambak doon para makuha ko.
Sa pagtataka ko ay chineck ko muna ang labas non at tsaka ko sinimulang buklatin.
Napangiti ako ng makita ang litrato namin noon nung nasa Korea pa kami at karga ko si Sedrick at katabi si Ben habang kaharap sa computer nina Daddy. Tsaka ko napansin ang tao'ng kausap ko noon sa computer.
Yna.
"Hala, si Kuya Sed ya'ng baby diba Kuya? Busangot palang kilala ko na eh!" Nagulat ako sa biglang pagsulpot ng dalawa at nakiki-osyoso sa binubuklat ko'ng album.
Sa sumunod na litrato tsaka nanumbalik ang noo'ng alala at saya habang magkaibigan pa kami'ng dalawa.
Nakangiti ako habang hawak ang laruan na gusto ko'ng ibigay kay Yna noon.
Sa sumunod na litrato, magkasama kami ni Yna na naglalakad sa isang parke nung mga maliit pa kami. Sa pagkakaalala ko, kasama ko sina Kuya Xian at Kuya Shin dito.
Nakangiti lang ako habang tinitingnan ang bawat alaala ng pagkabata ko. Pero ang album na'to ay kasama ko si Yna.
Napakatagal narin na panahon, medyo masakit parin ang nangyari. Si Yna lang ang babaeng minahal ko. Ni hindi ko na ginusto'ng mainvolve sa ganung relasyon muli, natatakot narin ako eh. Maski nung namayapa ang Daddy niya, hindi siya nagpakita. Doon ko pa nalaman na naging asawa pala ng Daddy niya ang ina ni Olivia. Sa pagkakatao'ng 'yon, naisip ko na baka gawa-gawa ni Olivia ang pinakita niya, pero ng malaman na ni hindi manlang nagpakita si Yna ay mas tumibay na totoo 'yon.
Ang sabi pa ni Olivia, ayaw dsw umuwi ni Yna dahil mas gusto niya na doon lang siya kung nasaan man siya.
Heartless girl.
Sabagay, nagawa nga niya ako'ng paglaruan eh.
"Naalala ko na! Siya yo'ng kaibigan mo diba Kuya, si...Ella? Eya? Sino nga ulit yon?" Kief said trying to remember her name.
"Yna." I said at lumiwanag ang mukha nilang dalawa at sumang ayon tsaka na nagsikwento sa mga alala na meron sila kasama si Yna.
As for me, I still have all the memories we share. Even that moment when she betrayed me with a different men.
I closed the album and put it back at an empty drawer. I glanced at my brothers as they keep arguing of who has a better memory of Yna.
Napailing ako at hinayaan ang bangayan ng dalawa at bumalik sa working table ko para linisin at baka mapagdiskitahan pa ng dalawa. I sat back at a single couch while they're still shouting at each other and have my coffee.
Hinayaan ko na, tatahimik rin mamaya pag napagod.
"Ako nga! Mas na-cute-an kaya sa akin si Ate noon!" Kief boasted as he pushed Kieth's face away from him.
"Mukha ka kasi'ng aso! Eh ako sabi sakin gwapo daw ako!" Kieth backfired and they start to wrestle at each other.
What a view. Nakakapagod rin minsan awatin, kaya papanuorin ko nalang.
"HOY! MGA LINTEK, KAYA PALA WALA KAYO SA KWARTO NYO?!" I grinned when our eldest came in the scene as he got in between our youngest siblings to stop them. Napatayo narin ako tsaka ko hinila si Kief habang hawak ni Kuya si Kieth na parang bata kung mag asaran.
"Hindi kayo titigil?" the two stopped when Kuya Xian warned them with his calm but coldest voice.
Nag iwasan pa ng tingin ang dalawa habang nakahalukipkip.
"Eh siya nauna Kuya eh!" Kieth pointed at his twin brother.
But Kief defended and also pointed at Kieth who's glaring at him.
"Eh kung itali ko kaya kayo at iwan sa labas ng kwarto ni Jessica?" I felt my brother stiffened and fear covered in his face.
I grinned and hit his head lightly.
"Don't fight over useless matter. The Ate you're praising is nowhere to be found so don't bother boasting how she praised the both of you." I said and they all looked at me as I released my brother from my grip.
"Get out, I'm going to bed." I said and walked towards my bed.
"I thought this was Kuya Sed's room and we're with him." I heard Kieth said as I saw him and his twin brother now whispering about me, which is obviously not kind of a whisper because I heard him.
"Sungit ni Kuya Lemuel. Ra, dun tayo kay Kuya Xian-Aw!"
I grinned when Kuya hit the two of them at their heads lightly as the two of them groaned.
"Go to your rooms. If you don't want me to call Jessica to pick the both of you here." As of cue, the two ran out of my room and saw my brother looking straight at me.
"Di maka move on?" I glared at him as he just grinned at me and left my room.
And I went straight to my bed to sleep. Sumagi naman sa isip ko ulit si Yna. I'm still wondering how she's doing, kahit naman papaano I still have a little care left for her.
----
BINABASA MO ANG
She Came Back
General FictionExor Series, Lemuel Xing Exor. ⓒ SweetButStoneHearted 2016 Finished Writing 2020