Chapter 29

4 0 0
                                    

YNA

NAPAHAWAK ako sa sentido ko habang inaayos ang mga ipapasa ko kay Francis kapag lilipat na ako sa iba'ng bansa pagkatapos ng construction, malapit narin matatapos kaya pwede na ako umalis.

Malapit nang matapos ang OJT ni Telle, kaya we're good to go after her graduation.

“I really can't stop you from leaving?” napatingin ako sa pintuan at namataan sina Tofer at Francis na nakatayo at tila pinanuod ang pag aayos ko. Ngumiti ako sa kanila at hinayaan na sila'ng pumasok.

“You know I need to. I can't leave Krystelle.” I said as I sighed and evrn helped me packing.

“Kainis. Malungkot ako'ng aalis ka, pero putragis naman bakit kailangan ipasa sa akin yung sana'ng trabaho mo? Huhu.” I laughed at Francis and hit his back lightly.

“I already polished everything you need to do. Kaya wala ka nang gagawin.” Then a smile flashed his lips as he actively helprd me packing.

“Ganun naman pala eh. Tsaka wala nang mangagantso sa'kin para magpalibre. Pero putcha, mamimiss kita Yna.” He said frustated.

Hindi ko alam kung tatawa ba ako or sasapakin ko to sa sinabi niya. Minsan lang naman ako nagpapalibre eh.

“Mag ingat ka dun ah? Teka paano pala manliligaw mo? Basted na ba siya kasi aalis ka na, o LDR na kayo? Teka sinagot mo na ba?” My brows twitched at Francis as Tofer's intrigued expression faced me.

Pwede makaputol muna ng dila bago umalis? May puputulan lang ako ng dila.

“The who?” Tofer asked tsaka inakbayan si Francis na napatikom ng binig ng makita ang masamang tingin ko sa kanya.

“Speak a word, say goodbye to your tongue.” I threat as he motioned to zip his mouth while Tofer still keep asking.

Then I received a text from Telle who's now in Pampanga for her OJT in an aviation school.

'Tita, bisitahin mo naman ako. Nakakahiya naman baka namimiss mo'ko eh.'

Napasapo ako sa mukha ko sa tinugon neto tsaka ko na tinago ang cellphone ko at humarap sa dalawa na nagtatalo na. Kung di ko lang siguro kilala ang dalawang to, aakalain ko'ng magsyota to.

And yes, for the whole semester for Telle's OJT, nandun siya sa Pampanga. Mag-isa ako sa bahay at paminsan minsan kung umuuwi si Mich.

Maybe I should visit her, tamang-tama na pupunta muna ako'ng Iloilo para makipag-kita sa dati ko'ng naging kliyente nung nasa Finland pa ako. Doon na ako magbobook para may oras pa upang makasama ko yung bungangera ko'ng pamangkin. Kahit papaano namimiss ko ang pagka maingay nun sa bahay.

“Hahalikan kita o magsasalita ka?”

“Bakla ka ba?!”

Nabaling ulit ang attensyon ko sa dalawa na patuloy ang pagtatalo at napatawa ako sa reaksyon ni Francis na tila tinatakpan ang sarili kay Tofer sa sinabi neto.

“Gago ka ba? Ayaw mo magsalita eh! Yna akala ko be friends tayo.” Then he pouted as I gave him a disgust look.

“It's Engineer Exor.” balewala ko'ng pahayag na kinatanga ni Francis at gulat naman ni Tofer, kita ko ang pagguhit ng galit sa mga mata niya pero bigla rin itong nawala.

“So, he's the guy? Kaya naman pala  parang may kakaiba sa inyo.” nagtaka ako s bigla'ng pagseryoso ni Tofer at napansin yun ni Francis kaya napaatras ito.

Hindi ko alam kung ano'ng nararamdaman ni Tofer, pero basa'ng-basa ko na siya kahit nasa Finland pa kami. He's mad and jealousy is evident in eyes. I thought he likes Pat? What's going on with him? Maybe he just really cares for me, he saw me struggle even we're in Finland. He saw how I cry at times when I miss Lemuel and saw me in agony at the time I discovered Lemuel betrayed me as well.

“Tofer, leave it be. Tapos na yun. ” I assured him and tried to calm him down.

He just turned his back at us and walked out of my office. I tried to ran after him but I just bumped into Pat who's going to ran after Tofer too. Was she there all the time?

“Patricia, can I talk to you?” I asked. Nag aalangan pa siya pero tumango nalang siya at sumama sa akin sa loob ng opisina ko. Francis was still quiet in the couch while reviewing some documents he saw.

As I faced Patricia, she's so uncomfortable at the situation as I ask her to sit down infron of my table.

“Diba nililigawan ka ni Tofer?” Doon sumalubong ang mga mata niya sa akin at agad umiwas. Nililibang niya ang sarili niya gamit ang mga daliri niya at umiiwas sa mga tanong ko.

“Engineer, ano kasi.” I became so anxious as she speak. What's happening?

“I don't bite Patricia, just speak up. I'm worried about Tofer, he's my friend. I just want to know what's happening to him.”

She bit her lips trying to stop her from talking. I notice how she's shaking so much so I caught her hand and trying to meet her eyes.

“Engineer. Kasi po si Boss...ano po kasi. Please po 'wag nyo'ng sabihin na sasabihin ko sa inyo.” Tumango ako at napansin si Francis na nakatingin sa akin at naintindihan ata ang ibig-sabihin ko'ng pagtingin sa kanya.

He shut the door and went near us.

“'Wag kang mag-alala Pat, kami'ng bahala sa'yo.”

“Nagkadeal po kami ni Boss, na magpapanggap daw po ako na nililigawan niya para daw po malaman kung ano'ng mararamdaman n'yo. Engineer Yna, mahal po kayo ni Sir Tofer.”

Napanganga ako sa sinabi niya at napasandal sa inuupuan ko. Nakita ko naman si Francis na tila hindi natinag at nagkibit balikat lang. Does he know?

“Ghad. Why my life is such a mess.” I said frustatedly as I palmed my face.

“Kausapin mo muna si Tope, Yna.” Napatingin ako kay Francis tsaka tumango at iniwan muna sila'ng dalawa sa opisina ko na nag-uusap.

I walked towards Tofer's office at nag aalangan pa ako na kumatok. Hindi sa naiilang ako, hindi ko alam ang mararamdaman ko para sa kaibigan ko. I've already turned him down years ago, akala ko okay na sa kanya yun. Hindi ko naman alam na hanggang ngayon pala umaasa siya?

Wow haba ng hair.

At the end, hindi na ako kumatok kundi pumasok na ng tuluyan. And there I saw him staring at the glass wall probably thinking. I walked towards him and smack his head lightly to have his attention. His brows furrowed while caressing the part I hit.

“Bakit di mo sinabi? And don't dare to get mad at Patricia.” He looks shy as he avoided my gaze while still holding his head.

“Eh sa ganun eh. Kasalanan ko ba kung hanggang ngayon umaasa ako?”

I grinned. He really knows what I'm pointing at.

“Tofer, I already told you. I can't accept your feelings.” I said as he faced me again with creased eyebrows.

“Dahil ba mahal mo pa ex mo? Si Engineer Lemuel?”

Napatikom ako at natahimik bigla sa sinabi niya. Gusto'ng gusto ko sagutin yun, pero ayoko naman masaktan pa ng tuluyan ang kaibigan ko. I sighed and gripped his arms.

“I have a different goal now. Lalayo ako para sa lahat. And promise me you'll find someone else that can reciprocate your feelings. Alam mo para kang highschool.” He chuckled and shrugged.

“Going far is not the answer for everything Yna. Don't escape just because you want to save everyone, paano ka naman?”

I smiled and lean on him.

“I'll be fine.”

I will be.

----

Tbc...

She Came BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon