YNA
Nakipagtitigan pa ako sa kanya habang nakaupo dahil ni isa sa amin walang nagsasalita. Ano sasabihin ko?
“Staring contest? Tsaka anong oras ka aalis pala Kuya? Umuulan na eh.” nagtaka ako sa sinabi ni Telle na nasa hagdanan kaya napatingin ako sa labas tsaka nakitang bumubuhos yung ulan.
Ay leche. Madedelay pa ata construction kapag hindi to titila. Panigurado madulas sa site.
“Hala! Yung mga kasama mo papasukin mo dito! Mababait naman yun diba?” I panicked and went to the door. Wala na sila sa labas pero patuloy ang pagbuhos ng ulan. Then he went besides me.
“You never change how you care for other people.” He said as I looked at him as he typed something to his phone.
Am I still too soft?
May pagbabasehan ang kabaitan ko sa mga tao.
I then noticed he was talking over the phone then I saw the people from the van coming out at tumakbo papasok sa bahay. Telle even offered them towels.
“It'll be cold outside at panigurado hindi kayo makakagalaw ng maayos sa loob ng sasakyan. So keep yourselves warm here.” I told them as Telle came besides me.
“Thank you Ma'am.” The woman said as she dry herself. Napalingon na ako kay Lem na nakangiti lang sa akin, and he didnt even bother breaking his stare when I looked at him.
Ako tuloy ang napaiwas ng maramdamang uminit ang mukha ko.
“Tita makatitig wagas jowa mo.” pasimple ko'ng inabot ang tagiliran ni Telle at kinurot.
I heard she grinned and caught my hand as she hugged it. I glared at the kid and watched the people dry theirselves, napalingon ako kay Lem ng kinausap niya yung babae kanina kaya lumingon ako kay Telle ng maramdaman na tila kinikilig pa ito.
“Yiee. Baka magkadevelopan kayo ha.” lalong bumusangot ang mukha ko sa kanya tsaka hinila ang braso ko sa kanya.
“Let's prepare coffee for them, wag puro kagaguhan iniisip mo.” I murmured as she giggled.
We both went to the kitchen and prepared to make them coffee. Mabuti nalang wala si Mich, panigurado buong magdamag na nandito si Lem nakatitig lang yun ng masama sa akin. Iisipin ko na talaga may gusto sakin si Mich. Syempre charot lang.
Kamusta na kaya yun? Ang alam ko hinahabol parin siya ng Papa neto'ng ng Telle eh. Kawawa naman to'ng batang to, nakaharap na nga niya Papa niya pero hindi pa nakilala ng maayos. Kasalanan naman nung gagong yun eh.
“Oh, ba't galit ka? Sinong kaaway mo? Mabasag ya'ng baso Tita.” napatungo ako at tumingin sa baso ng hinahawakan ko na pala ito ng mahigpit kaya napabuga nalang ako ng hangin at bumalik sa paghahanda.
Nakatuon ang atensyon ko sa pagtitimpla ng makaramdam ako ng titig kaya dumeretso kaagad ang tingin ko sa pinto ng kusina at namataan si Lem na nakatayo doon at lumapit sa amin.
“Need help?”
Hindi na ako sumagot at tumabi kaagad siya sa akin at tumulong.
Then I feel myself longing for him again. Gusto ko siyang yakapin pero pinipilit ko'ng maging matigas, hindi'ng hindi na magbabago ang plano ko.
After we prepare coffee , we distributed it to the people inside the house to keep theirselves warm. Napatingin ako kay Telle na halata na'ng inaantok kaya sinabihan ko na siya'ng umakyat para matulog.
“Lem.” I called him.
“Yeah?”
Hindi ako nagsalita at naglakad ulit pabalik ng kusina. I heard his footstep following me, kaya pagkapasok namin sa kusina ay humarap ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
She Came Back
General FictionExor Series, Lemuel Xing Exor. ⓒ SweetButStoneHearted 2016 Finished Writing 2020