LemuelKinaumagahan, nalate pa ako sa pagpasok dahil biglang nagtantrums ang kambal kong kapatid sumabay pa si Chlyde, wrong timming rin at wala na ang iba kong mga kapatid kaya walang tutulong sa mga yaya nilang magpatahan sa kanila.
"Lemy, ba't ka nalate?" agad na kausap sa akin ni Yna pagka alis ng proff namin. Napabuga naman akong hininga at tumingin sa kanya. Ngumiti lang ako ng mapagmasdan ang mukha niya.
"Mga kapatid ko kasi, biglang nagsi away at nag iyakan. Di ko naman mapatahan ng mga yaya nila kaya tinulungan ko." she chuckled a little and nod.
Maya-maya rin ay sabay narin kaming lumabas ng classroom para papunta sa susunod naming klase. Nagtatawanan at nagkukwentuhan lang kami ng mapansin ko angbiglang pananahimik ni Yna at nakayuko pa ito kaya napatingin ako sa harapan nami at namataan si Olivia na nakangiti sa amin.
"May we help you?" agad kong tanong at hinila si Yna palapit sa akin na kinagulat nito. I saw annoyance crossed Olivia's face and stared at my hand holding Yna's arms.
"Nothing much, I just want to say to Desiree that she's so pretty today." Napatingin ako kay Yna sa sinabi ni Olivia at ganu parin ang reaksyon ng kaibigan ko.
"Thanks for that compliment, we have to go. Come on, Yna." Hinila ko na si Yna papalayo pero napansin ko ang paglingon niya at biglang paglapit niya pa sa akin.
"Is she still bothering you? What's her problem?" I said in annoyance.
"N-no."
Tumango nalang ako at dumeretso na kami sa susunod naming klase, but I still notice her uneasynes. Pero binalewala ko nalang yun at nakinig nalang sa klase namin.
**
"Tuya Lem, kurot ako Tuya Sed! Huhuhu." sumbong ni Chlyde habang turo ang braso niyang kinurot raw ni Sedrick. Sinamaan ko ng tingin ang kapatid ko na nagtago sa aklat niyang binabasa. Tsaka ko hinila si Chlyde at pibatahan.
"Sedrick." Kuya Xian called our brother na agad namang dumepensa.
"Ang kulit niya kasi Kuya, kitang nag aaral ako. Pinipilit akong makipaglaro sa kanya." pagsusuplado nito na agad namang binato ni Ben ng teddy bear ni Kief.
"Umayos ka, bata yan." Ben said.
"Geez!" reklamo ni Sed at nagmukmok na sa kinauupuan nito at nagbalik sa pagbabasa habang kunot pa ang noo. Nagsusungit nanaman si Sedrick.
"Makipaglaro ka nalang kina Kief at Kieth, Chlyde." tumango ito habang natulis pa ang nguso at lumapit sa kambal na agad naman siyang pinasali sa nilalaro nila. Ngumiti ako sa tatlo na naghahagikgikan na sa gilid at bumalik sa pag aaral ko ng biglabg tununog ang telepono na kaagad kinatingin namin sa isa't-isa.
Tumayo si Kuya Shin at sinagot ang tawag, ngumisi pa ito tsaka humarap sa gawi ko.
"Lem, Si Yna." agad akong tumayo at tinakbo ang distansya para kunin ang telepono kay Kuya. Nagsitawanan pa sila ni Kuya Xian na kina ismid ko sa kanilang dalawa.
"Yna?"
"Lem, sorry sa istorbo ah? Pero, may gagawin ka pa bukas?"
"Bukas? Wala naman, dito lang ako sa bahay."
"Ahm, hindi ka pwedeng umalis?"
"Pwede naman, anong meron Yna?"
"A-ano kasi, c-coffee tayo. Libre ko."
BINABASA MO ANG
She Came Back
Fiksi UmumExor Series, Lemuel Xing Exor. ⓒ SweetButStoneHearted 2016 Finished Writing 2020