Chapter 2

17 1 0
                                    

A/N: sa lahat po ng magbabasa nito. Wala po akong ilalagay na ibang POV kung hindi yung wife.. maglalagay nalang ako ng His POV kung yung asawang lalaki yung magkukwento salamat.  And this chapter po ang kwento ng simula ng love story nilang mag asawa.

And now palang sinasabi ko na.. na baka di ko mareach ang expectation nyo di ko pa naman sya nararanasan eh hehehe.. kaya sana help me to push this story.. pls.comment and vote. Salamat in advance and Gobless you always.
😇😇

★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

HER POV

10 years ago ..

"Lyka tingnan mo yung lalaking naka marine uniform kanina pa tingin ng tingin sayo." Turo sakin ng isang ka groupmate ko. Gumagawa kasi kami ng project sa Philippine  Literature.

"Ayiiee.. iba talaga pag si muse ang makikita ng kalalakihan ubos ang fafabols eh." Sundot sakin ng kaibigan kong bakla na si neithan.

"Ako bakla tigilan mo saka kayo mga bruha wag kung saan saan tumitingin. Madami pa tayong kailangang gaqin para matapos na to." Pagpapayo ko sa kanila dahil hindi ako tatantanan ng mga to.

"Sua if we know kilig to the pwet na ang pegshiwa mo day dahil hot cutie si fafa." Tukso ni neithan.

Kaya naman napalingon ako sa tinuturo nila. At nakita ko ang tatlong naka marine uniform di malayo samin at nagbibiruan dahil yung isa eh napapakamot sa batok.

Nang mapansin nyang nakatingin ako sa kanila ay agad nya kong kinindatan kaya naman. Badshot agad sya sakin isang taas kilay ang ginawa ko  ayoko pa naman sa lahat ang isang mahanging katulad nya.

"Oww em gi!!waaa kita nyo ba yun mga sisteret!! Kinindatan ni kuyang pogi si Lyka!"tili ni Shane.

" tumigil na nga kayo. Ang isang katulad nyang mahangin ay hindi dapat iniidolo. Tsk." Pagsusungit ko.

"Ganito nalang bekshi pag ikaw na inlove sa lalaking yan sasagutin ko na si Piolo." Nakangiting sabi ni Trish.

"Sure.. naku kawawang Piolo magiging matandang binata. Hahaha." Sabi ko kaya naman nagtawanan na din silang  lahat.

Ilang araw ang lumipas  ay sunod sunod na ang mga regalong nakukuha mula sa di ko malaman kung kanino nang gagaling.  Puro kasi initial  lang yung nakalagay sa card.

"Hay nako ang hirap talagang maging maganda.. muse na.. dancer pa kaya ang haba ng hair ni ateng." Sabi ni Trish sa likod ko habang binabasa ang nakasulat sa card na.

"You're always be beautiful in my eyes whatever you wear Or what kind of costume it may be."

         From.: J

"Kaya nga !! mauubusan tayo ng fafa pag nagkataon sa haba ng hair nya. Natatabunan tayo ng buhok eh. Di na tayo ma reach ng mga boys." Naka ngiwing sabi ni Neithan.

"Tss tumigil nga kayo mamaya hindi matinong tao to. Kung maka puri naman kayo wagas." Pagtataray ko.

"Ewan ko sayo!! kung ako sayo. Magsulat ka sa papel at ipabigay mo sa nag abot ng bulaklak na yan. Ayan lang si Marco oh.." nguso ni Trish.

"Korak pero sa ngayon magbihis na tayo malapit na ang play."sabat ni Neithan. Dahil mas inuna pa nilang makasagap ng chismis sa nagpadala sakin kesa magpalit.

After matapos ng play na kinabibilangan namin as dancers. Pumunta agad kami sa locker para makapag pahinga at makapag bihis.

Binigay ko na din kay Marco yung sulat na nagsasabing magpakita sakin yung nagbibigay ng mga regalo at bulaklak sakin sa monday sa flag pole mismo.

MONDAY..  came

Maaga kaming pumasok magkakaibigan ngayong araw para makita namin sya.
laking gulat namin ng may makita kami sa ilalim mismo ng flag pole. Walang iba kundi yung mahangin na maputi at gwapong lalaki na nagpapacute nung praktis namin. may hawak syang tulips na favorite flower ko. Nakangiti sya sakin habang hawak yun, habang si Marco naman ay kumakaway samin.

"Oh my golly wow! That Mr. Cutiepie we saw last time na nakatingin sayo ay si mr. romantiko?." Malanding sabi ni Neithan.

"Eh ne be bebe.. hebe telege ng her me.. kew ne!!" Kinikilig naman na litanya ni Trish.

"Kayo manahimik nga kayo dyan ang iingay nyo." Pasimpleng siniko  ko ang dalawa para tumigil.

"Oo nalang ateng kaya pala namumula ang mukha mo." Pangungukit ni Trish.

"Korak  ka baklushi ..tara lapitan na natin si fafa." Sabay hila sakin ng dalawa.

Paglapit namin ay agad nag hi yung lalaking nagbibigay ng flowers at kung anu ano sakin.

" ahmm Lyka sya nga pala si James. Maritime sya. Above sya satin ng isang taon. And pinsan ko." Pag papakilala ni Marco sa kasama nya.

"Hi daw sabi ni Lyka." Sabay kamay ni Neithan kay James.

"Hi my name is James. Glad to finally meet you Lyka." He smiled and lend his hand. Para maki pagshake hand.

"Hello nice to meet you too." Ngumiti ako ng tipid.

"Neithan mukhang kailangan ko ng sagutin si Piolo ah." Bulong ni Trish kay Neithan na tinawanan ko loka loka talaga ang isang yun.

"Oww I'm sorry .. may bubuyog lang kasi akong narinig." Sabay dinilatan ko ng mata si Trish.

"Grabe sya ohh lakas ng pandinig. Tara na nga Neithan at Marco. Wag na natin istorbohin ang dalawang soon to be in a relationship." Sabay hila niya sa dalawa.

" true.!" Sigaw ni Neithan sabay tawa habang palayo.

"Goodluck  Pinsan kaya mo yan!" Pang che-cheer ni Marco sa pinsan.

"Ahmm by the way..  this is for you nalaman ko kasing favoirte flower mo ang tulips."

"Thanks." I said.

"Tara gusto mo bang kumain? Wala naman normal class today. Pwedeng lumabas ng campus." He said.

"Ok lang san ba.?" I asked him baka kasi mamaya saan ako dalhin nito.

" There is a new restau near here. We can eat there. But its up to you where do you want to eat."

"Hmm sure I think I should go there. Malay natin masarap pwede ko din  mayaya yung mga friends ko dun dahil nakakasawa na din kumain dito sa loob ng campus."

"So let's go?" He asked. So I nodded.

After that day he always go to our designated room para lang magdala ng kung anu ano.

Marami nga ang naiinggit sakin dahil daw ang isang sikat na James Fuentilla na inlove sa isang tulad ko. Mas marami nga lang natutuwa dahil ako ang Ms. Campus of the year kaya nababagay lang daw kami ni James. Magandang lahi daw kung magkataon. Tsk. Mga utak nila parang hindi estudyante.

Nakilala na din ng Parents ko si James at mas lalo silang naging boto dahil akalain nyong ang liit ng mundo! naging classmate daw noon ni dad ang mom ni James nung high school at alam naman daw nilang galing sa matinong pamilya eto kaya wala daw problema.

I feel loved by him, he treated me as his Queen. Kahit nga ata lamok hindi makaka dapo sakin dahil sa sobrang pagiging caring nya. Hindi din kami nagkakaroon ng rough moment dahil sa pagiging kwela nya.

Kaya naman hindi sya nahirapang paaminin ako.

Broken VowWhere stories live. Discover now