Chapter 15

8 1 0
                                    

Her POV

Nagbunga ng maganda ang naisip kong team building last month and it gain so much blessings sa company sabi nga ng mga malalaking business partners ng kompanya it's a miracle para maayos lahat ng problema ng wala pang kalahating taon and dahil dun nagka award agad ang company and ako ang nabigyan ng award na hindi ko naman dapat ipag malaki dahil tungkulin ko ito sa company namin.

"Let's talk." Sabi ng asawa kong si James ng madatnan nya akong nakatingin sa award kong nakuha kagabi.

"Then spill it." Sabi ko.

"Bakit tinanggal mo sya sa company?" Tanong nya.

"Ohh?your mistress?why?akala ko ba aayusin mo ang pamilya natin?so how can you do that kung nasa kompanya lang ang babaeng ahas at umaaligid aligid sayo?" Tanong ko.

"Pero hindi dapat humantong sa ganun! Ok naman ang pagtatrabaho nya sa company at may pamilya syang dapat buhayin. Donlt you consider it?!" Tanong nya.

"Oww wait!" Pag pigil ko sa kanya with my one finger.

"Pwedeng irewind mo sa sarili mo yang sinasabi mo? Ayos ang pag tatrabaho?kaya ba sa sobrang ayos pati ikaw tinrabaho nya? Pamilyang binubuhay?? Alin binubuhay nya na galing sa extra income galing sa pangsusustento mo sa kanya na dapat pandagdag na sa mga anak mo!and one more thing. Do you still remember the vision of this company don't you? Regardless to that matter mister President you should be the one knows that well so if you have nothing to discuss .. about!! The company's matter you may leave. I still have something to do." Sabi ko sabay kuha ng mga files sa table ko at lalabas na sana ng office ko.

"Where do you think you should go?" Tanong nya. Hawak hawak ang braso ko.

Iwinaksi ko eto para mabitawan nya.

"Kung ang pagkawala ng trabaho nya ang inaalala mo then why give her money diba yan naman ang laging ginagawa mo? Or make her try to apply to the other company malay mo makatisod sya ng bagong magiging prospect nya."tuwirang sabi ko na may nakakalokong ngiti.

"That's bullsh*t of you Lyka! " sigaw nya.

"Same to you James. Kung gantang hindi mo kayang mabuhay na wala ang kulasisi mo sa kompanyang to try to resign inyour position and be with her. No one needs a boss like you. How does your employee respect someone like you. Hindi ka dapat nirerespeto James kahit na President ka pa ng kompanyang to dahil sa klase g pag iisip na meron ka. " sabi ko sabay alis ng office.

Pag labas ko ay may mga naka silip pa sa opisinang nilabasan ko.

"Go back to your work and stop that itchy tongue of yours by gossiping others life kung ayaw nyong bukas wala na kayong trabaho." Kalmadong sabi ko na sinunod naman nila.

As what you read earlier oo tinanggal ko sa trabaho ang malanding kulasisi ng asawa ko. Isa syanh anay na magkakalat ng lagim sa kompanya na kailangan ng tanggalin para hindi na pamarisan pa ng iba isa syang peste na maaring makasira hindi lang ng isang buhay kundi ng isang pamilya . A woman like her don't deserve a decent work like a secretary dahil sa kati nya.

Wala akong pakialam kung magutom man ang pamilyang binubuhay nya dahil sa kasalanang ginawa nya pinapatay nya sa sakit ang mga anak at pamilyang binuhay at binuo ko. Karma karma lang yan.

Kung sa kabutihan na ginawa ko ay gagantihan nya ako ng pag ahas sa asawa ko tama lang na pagkawala ng trabaho ang karma nya. Tingnan lang natin kung saan sya pupulutin ngayong pina banned ko sya sa lahat ng kompanya dahil sa pagiging kulasisi nya ng isa tanyag na businessman naay asawa't anak. Tingnan ko kung hanggang saan aabot ang pagiging malandi at madiskarte nya sa buhay nya oara makahanap ng trabaho ngayon.

"Bes.." Trish called me.

"Hmm. "Sagot ko dahil sa pagbabasa ko ng ibang files na  kailangan ng ipasa kay dad tomorrow.

"Is it alright na ipina ban mo sya sa lahat ng kompanya?" Di siguradong tanong nya sakin.

"What do you think Trish? " tanong ko.

" what I mean is hindi ba sobra naman na kahit saang kompanya hindi sya makakapasok?paano ang pamilya nya?" Tanong pa nya.

"Ganyang ganyan din ang tanong ng magaling kong asawa kanina lang. Isa pa hindi mo na dapat problemahin yun Trish dahil nakuha nya nga ang asawa ko dahil sa diskarte nya kaya, kakayanin nyang diskartehan ang magiging buhay nya. And also."humarap ako sa kanya.

"Hindi naman sya umalis dito ng luhaan bingay ko pa rin naman ang 13th month pay nya with her last salary. For sure di naman sya papayagang walang allowance ng magaling kong asawa. Sa ngayon" may diin sa dulong salita ko.

"What do you mean?" Takang tanong nya.

"Ipapa freeze ko lahat ng joint account naming mag asawa at tanging sahod at extra income nya lang ang makukuha nya. Lahat ng pera naming dalwa ay ipapangalan ko sa mga anak ko para sakaling bigyan nya ang babae nya ng nais nitong pera wala syang mahuhothot sa asawa ko. I will never let her live as a queen while my children suffers because of her eagerness." Sabi ko.

" Trish stop questioning Lyka on her decision may karapat syang gawin yun dahil legal syang asawa at may mga anak syang naapektuhan. Tama lang na ngayon palang putulin na nya ang  mga bagay na magiging dahilan ng pag iyak ng mga anak nya. Nang mga inaanak mo. Wag na dapat nating hintayin na tuluyan silang mawalan ng galang sa ama nioa dahil sa maling desicion  nito sa buhay." Paliwang pa ni Neith.

"Haist. Oo na po. Nagtatanong lang naman ako eh. Tss. Tong dalwang to tinarayan pa ako! Dyan na nga kayo!" Tatayo na sanang ai Trish.

"Dare to walk out and you will be fired too." Pananakot ko.

"Eto naman nag -uunat unat lang eh. Chill! Sama nito pati ba naman ako dadamay." May paghaba pa ng ngusong sabi nya.

"Hahaha yan kasi umeepal ka pa. Hahaha. Sige Lyka push mo yan. Fired her." May pag gatong pang si Neith.

"Pag yan tintotoo ni Lyka sinasabi ko sayo Neith sasapakin kita makikita mo. Yang ginagawa mong paghiwa hiwalay ng mga papers dyan ganyan gagawin ko sa buhok mo sa ilong! Baklang to! Nanulsol pa!" Namumula na ng sabi ni Trish.

Pag kasama ko talaga ang dalwang to kahit na napakasama na ng mood ko dahil sa problema naming mag asawa hindi ko talaga maiiwasang tumawa at bumalik sa dating ako. I'm so much blessed to have them in my life mula noong nag uumpisa palang kami ni James hanggang ngayong nasa gitna ng krisis ang pag sasama namin.

"Tumigil na kayong dalwa at may nalabas ng usok sa ilong ni Trish. Tara labas tayo my treat." Sabi ko sa dalawa.

"Maaga pa ah? Baka naman mapuna na kami ng iba nyan?" Tanong ni Neith.

"Neith please stop spoiling my mood kung ayaw mo stay here and mag o-overtime ka till 10p.m. tara na Trish sa S.B masarap daw ang  bagong labas nilang drinks ngayon." Sabi ko sabay tayo.

"Eto naman jinoke ka lang eh. Gora ako dyan foods na yan eh. Di na mabiro tsk. Bruha bilisan mo ng lumamig yang ilong mo este ulo mo. Hahaha" at ang bakla nauna pang lumabas samin.

"Kita mo aayaw ayaw pa. Pero nauna pang lumabas sayo. Feeling boss ang bakla bruha talaga." Sabi ni Trish sabay sunod sakin.

Broken VowWhere stories live. Discover now