HER POV
I woke up early today for my childrens activity at their school.
I prepare their favorite for them to have a good mood and be energetic.
When I am almost done I saw those two going down stairs.with their normal clothes.
"What's with the of you?" I asked them.
"Nothing mom. I think it is better to stay at home."shean said while wipping his eyes.
"Hah?but this is the day of your activity in school right?"I asked again and walked towards them.
"Yeah. But.." she didn't finish her words when her dad walked down stairs.
" why are you still with that night clothes of yours?" James asked the kids and looked at me.
I just shrug and go back to the table to continue what Im doing.
"We don't wanna go to school." Shean said while pouting.
"But why? You are required to go there right?" He asked.
"For what dad? For our classmates make some chitchat with those parents who will also come?." Shein said disgraceful.
"Ano ba kasing inaarte nyong magkapatid?! Umakyat na nga kayo at maligo! I cancelled two appointments today for that activity then what?!" Nagagalit na tiningnan nya ng dalalwang bata.
"For what dad!for what! Didn't you get it?!" Shein shout.
Kaya naman pumagitna na ko.
"Stop it guys. Maaga pa para sa sigawan." Hinawakan ko ang kamay ni Shein for her to stop.
"No mom! Hindi kami pupunta sa family activity sa school! Para saan po para pag chismisan tayo at ibully si Shean the next day!" Shein said angrily.
"Ano ba sinasabi kong bata ka!para sumigaw ka ng ganyan wala ka ng galang ah!" Sigaw ni James.
"Don't you get it! It is all because of you! Shean got bullied almost everyday! Dahil sa pambabae mo! Pinagtatawanan kami sa school!" Sigaw ni Shein sabay iyak.
"Tama na ate. Wag ka mag alala papalaki agad ako para hindi na ko mabully." Shean started to cry also.
"Shh.. enough my babies." I hugged them and looked up to James.
"Let's talk upstairs."James said.
Nagsimula na syang tumalikod at umakyat sa hagdan ng pigilan ko sya.
"No James. This is not just about us anymore. Our kids already need to hear all of this shit!" I shout.
"Your words!" Pinanlakihan nya ko ng mata dahil sa salitang lumabas sa bibig ko.
" why? Tama na James! Dahil sa kalokohan mo pati mga bata naapektuhan! Pati pag uugali nila naging ganyan dahil sa mga nangyayari sakanila sa school na hindi natin alam!" Sigaw ko.
"Masaya ka na ba?! Dahil sa panandaliang kaligayahan nyo ng kabit mo! Pati mga bata nasasaktan physically and emotionally! " pinakita ko sa kanya ang pasa ni Shean sa likod.
"Looked! Hindi mo nga alam na halos hindi makatulog anak mo dahil sa sakit na nararamdaman nya!at hindi malaman kung paanong higa ang gagawin!"
Nakita ko ang awa sa mga mata nya. Habang mas umiyak ang dalawang bata.
"Bakit hindi ko sinabi sakin! Bakit wala kang ginawa!" Sigaw nya.
" Ako may ginawa! Pinuntahan ko na ang school ng mga bata at nakapag reklamo na ako. At alam mo dahilan bakit ganito nangyari sa anak ko?!" Gigil na tanong ko.
"Dahil sa binubully sya sa school na ang papa nya may iba ng inuuwian at masaya pang nag pipicnic kasama ng ibang babae at bata. Habang sila nasa bahay lang after school! Araw araw!ganyan nararanasan ng anak mo!"
"Sabagay busy ka nga pala! Busy kang igala kung saan saan ang kabit mo kasama ang anak nya sa ibang lalaki habang ang mga anak mo. Naka tunganga sa bintana nag aantay sayo. Busy ka maki pag kwentuhan sa anak ng kabit mo habang ang mga anak mo! Hindi malaman kung kanino sasabihin yung nangyayari sa school nila! " sigaw ko sakanya.
" tumigil kana Lyka!" Naglakad takbo syang bumaba ng hagdan para saktan sana ako.
Nang may nag doorbell.
"Looked at the monitor kung sino yun Shean." He said with authority.
Naglakad ang bata papunta sa monitor at nagsalitang.
"I-it's granny." He said. Then wipe his tears.
" Let's continue this topic some other time." I said and wipe Shein's tears.
Both kids nod. Kaya naman nag signal akong umakyat sila sa taas na agad namang sinunod ng dalawa. Pero bago umakyat si Shein lumingon sya sa pintuan at nagsalita sya.
" alam na nila granny at mamita kung anong nangyayari kaya sila andito." Sabay akyat pataas.
Tumingin ako kay James nang may awa. Alam ko namang ayaw na ayaw nyang pinagsasabihan sya. Dahil sasama ang loob nya at masasaktan sa maririnig.
Pero mas ok na rin to na hindinlang ako ang mag sho-shoulder ng sakit.
I go straight to the front door para pag buksan sila. Tama nga si Shean both of our parents got here.
Pag bukas ko agad akong nag mano at nag beso sa mga magulang namin. Saka sila pumasok. We saw James sitting pretty sa sofa while rubbing his forehead.
When he saw our parents he stand up and blessed them. Pero malalaman mong galit ang parents ko dahil sa sinabi nilang "hindi na kailangan"
Wala namang nagawa ang parents ni James dahil alam naman na nila nararamdaman ng parents ko.
Umupo na sila sa long seated sofa magka bilaan habang nasa isang one seated sofa si James. Kumuha muna ako ng maiinum at makakain nila bago bumalik sa sala.
Bumaba na din ang mga batang bagong ligo. Naka long sleeve na damit si Shean dahil sa pasa nya. While naka simple dress si Shein na pambahay. Nag mano sila sa granny nila bago pumunta ng kusina para makakain ng agahan.
Walang nagsalita sa mga matatanda at nagsimsim lang ng mga kape nila. Siguro ay tinatanya nila ang mga sasabihin.
Tumabi ako kay James kahit na alam naming hindi kami ok. Para lang hindi bastos tingnan sa mg magulang namin. Kahit naman papaano ay asawa ko pa di sya.
" we went here for you to know na alam namin lahat ang nangyayari sa bahay na ito at hindi namin gusto amg mga nalalaman namin." James dad said.
Nag umpisa ng mamula ang tenga ni James. Sign na kinakabahan na sya dahil takot yan sa dad nya till now.
Tito Jeorge is a one word man. Hindi sya gaanong nagsasalita kaya matatakot ka pag nagsalita na ng mahaba yan.
Habang ang parents ko ay nakatingin sa akin ng malungkot.
YOU ARE READING
Broken Vow
Romancethis story is all about lust,affection and Mortal Sin of people who are married to someone. a story that tells us what will be the overcome by doing it. dapat pa nga bang mag hanap pa ng iba gayong nakatali kana? dapat pa bang mag mahal pa ng iba ga...