chapter 8

13 1 0
                                    

Her POV

The next morning same routine ang gawa ko. Gumsing ng maaga at mag asikaso para sa aalmusalin nya.

I cooked his favorite hamonado and fried rice. I also brewed his black coffee. Hindi naman nag tagal ay agad syang bumaba to grab his breakfast.

I started to walked out to the dinning area when he asked something.

" where are you going?" He asked when he saw me with my casual attire.

" should I report you everything I need to do?I already cooked your breakfast and done preparing your things right?" I asked him.

" no of course not. But wow! Your so serious today hah. Kaya nag eenglish ka?" He laughed bitterly. I think.

" why? I know to speak in english so I think there's nothing wrong with it. By the way I think I can't go home later." I said seriously as I started to walked again.

" where are going? To your secret affair again? Why? Cause the childern is not around hah?" He said. That made me got mad.

" FYI mister. I think I should be the one who need to tell you that line. As far as I know your the one cheating on me. Not I. And  where ever I want to go your not into it.!"  Nilayasan ko na sya at agad na umakyat papunta sa kwarto namin para kunin ang bag na gagamitin ko.

Nang maayos ko na ang bag at dadalhin kong gamit ay sakto namang akyat nya.

" what? Are you think you're doing? Bakit gaganti ka? Sinabi ko namang mag hintay ka lang diba?" Nang gagalaiti ng sabi habang hawak ang wrist ko.

Agad kong winaksi ang braso ko para mabitawan nya.

" do you think kaya kong gawin yang ginagawa mong pang gagago sakin? Sa bagay ang magnanakaw takot sa kapwa mag nanakaw! Kaya nga kahit hindi ko pa ginagawa pinag bibintangan mo na ko diba? Dahil natatakot kang maramdaman yung sakit na iniputan ka sa ulo ng taong mahal mo?" Sabi ko sabay bawi ng huling salita.

" oww.. Im sorry mali ata yung huling sinabi ko. Hindi pala mahal. Kasi kung mahal mong isang tao hindi ka gagawa ng ikakasakit nito. At kung kuntento kana sa mahal mo hindi kana mag hahanap ng iba na kakamot ng kati mo!" Sabay padabog kong labas ng kwarto.

Haisst. Masakit man lahat ng sinabi ko pero kailangan kong patatagin ang loob ko. Para to samin ng mga anak ko. Hindi ako susuko para mapabalik ka samin.

Agad akong sumakay sa sasakyan ko na minsanan ko lang magamit dahil mula ng ikasal kami ni James ay nasa bahay lang ako.o di kaya ay mag susundo sa mga bata at mag gogrocery.

Naisipan kong pumunta sa bahay ng mga magulang ni James para kausapin sila ng kami lang. Hindi ko kasi sila nakausap dahil bukod sa nandun si James eh nandhn din ang mga magulang ko.

Pag karating ko ay agad akong pinapasok ng mga katulong nila at tinawag sila Mommy. Maswerte ako dahil walang business meeting si Dad today kaya naabutan ko sya.

"What brings you here iha?." Dad said.

"I'm here to asked you something." Deritsahang sagot ko.

"Then what is it? " mom answered.

"I want to work again. And I want it in our company. I want to make sire that slut girl of my husband get fired." Madiing sabi ko.

"We can fire her if you want it now." Mom said.

"No mom not that easily. I want her to taste the bitterness of being hurt by someone. Not physically but emotionally. Gusto kong matikman nya yung sakit na nararamdaman ko everytime na isinasantabi ako ng asawa ko para sakanya. And I'm here to tell you that hindi para humingi ng permiso kundi para lang ho sabihin sa inyo."

"If you already made up your mind darling go and do what you want. Pero wag sanang sumubra para makalimutan mo kung sino at anong klaseng babae ka." James mom reminded me.

" of course I will thanks po. I will go for now masyado ko na ho ata kayong naabala. Wag nyo nalamg ho sanamg mabanggit to kay James especially sa parents ko." Sabay tingin ko sa dad ni James.

"  sure lyka. I wish your victory. Wag kang mag alala nasa sayo ang panig namin mag asawa." James dad said smiling.

" thank you po. Aalis na ko. Pupuntahan ko pa kasi ang mga bata and para kumuha ng mga gagamitin mo bukas. Gusto ko po kasing bukas na agad magsimula dahil saktong nasa convention si James." Pag kasabi nun ay tumayo na ako. At humalik sa pisngi ng mga in laws ko at umalis.

Medyo natagalan ako sa byahe papunta sa bahay ng mga magulang ko dahil bukod sa out of the way eh oras na ng uwian ng mga estudyanteng pang umaga. Ang hirap talagang abutan ng rush hour.

After an hour and half saka lang ako nakarating sa bahay. Wala pa ang mga bata pag dating ko dun pati na rin ang parents ko. Kaya naman umakyat na ako sa dati kong kwarto para mag hanap at mag empake ng mga maari kong gamitin bukas at makahanap ng damit na kakasya pa sa akin. Habang hindi pa ako nakaka pag shopping. Masyado na kasing gahol sa oras.

After doing my things.nag pahinga muna ako saglit sa kwarto ko. Nakaka miss din talagang umuwi sa pinag mulan mo at makita ang mga bagay na nakaka pag pasaya sayo noon. Nakita ko ang picture namin nila Neithan at Trish ng gumraduate kami ng college.  Nakakamiss din kasama ang dalawang to. Buti nalang at naisipan ko silang kamustahin kanina kaya naman lalabas kaming tatlo mamaya.

Narinig ko ang boses nang mga bata. Siguro ay sinundo sila nila mama kaya natagalan sila. Bumaba ako agad para salubungin sila at laking tuwa nila ng makita ako. Agad akong niyakap ng mga bata. At hinalikan ng mga magulang ko.

Inutusan ko muna silang mag palit ng damit para maka kain na sila at makapag laro muna kami sandali bago sila patulugin. Mahirap ng iyakan ng mga to pag nakita nila akong umalis baka sumama pa sila.

At dahil nga sa mabait at maaunurin ang mga anak ko nangyari lahat mg gusto ko. Sinamahan ko sila sa kwarto at binasahan si Shean ng short story. Umiyak si Shean dahil daw iba ang nasa kwento ng binasa ko kesa sa kwento ng family namin. But as a mom a told him that almost all of the story in a book was not the same in the reality and he will understand it when he grow old. Pinatulog ko na silang mag ate at ng maramdaman kong tulog na sila ay humalik na ko sa mga bata at tahimik na lumabas ng kwarto.

Pag baba ko ng bahay ay nakita ko si mama na nag aantay ata sakin .

Sinabi ko sa kanyang babalik na ako sa pag tatrabaho at sa company nila James ako papasok. Tinanung nya ako kung bakit dun ko pa raw naisipang pumasok gayung andun ang kabit ni James. Kaya naman sinabi kong wala syang dapat alalahin lalo na at ako ang legal na asawa. Wala rin naman nagawa si mama at pumayag.

I will never let some pest to ruin my family. I will never let her become happy while my children cried every night when their dad got home late because of that bitch. 

You will now living in hell,slut!
I will get what is mine. And what is mine is mine alone.

Broken VowWhere stories live. Discover now