Aly's POV
Grabe ang ngiti ko pag-dating sa dug out nila at nanalo sila!
"Ate Ly,para kang timang.Makangiti wagas eh"tignan mo 'to.Injured na nga't lahat nakuha pang mang-asar.
"Tse!"hinanap ko naman ang bestfriend kong si Jovee.Teka,bakit ko nga ba siya hinahanap?Dibale na nga.
***
Andito kami hospital,inaantay ang result ng MRI Test ni Jirahbabes.Sana makapag-laro pa siya.
"She has an ACL"para akong nabingi sa narinig ko.ACL?!
"ACL?!"eh nagulat ako eh
"Yes.And she needs to rest for 3 to 4 years?She can't play volleyball"tinap ni Mama ang likod ko para kumalma ako.Naiyak na lang ako sa thought na hindi na magagawa ni Jirahbabes ang gusto niya at hindi na siya makakapag-laro ng volleyball.Ako,si Mom at Dad lang ang nandito.Nasa bahay si Jirahbabes.
"Uwi na tayo"Yaya ni Dad kaya naman sumakay na din ako.
***
"Aly,alam kong nahihirapan kang makita ang kapatid mo na ganun,pero kung yun ang naka-tadhana.Wala tayong magagawa"Dad,napayakap na lang ako
"Paano na si Jirahbabes?Hindi na siya makakapag-laro"
"Be strong for your sister,okay?Kausapin natin siya later"Mom,niyakap niya kaming dalawa ni Dad at pumasok na bahay.
***
"Ako din,pahug"niyakap namin siya,naka-abang pala siya sa pinto ng naka-saklay at naka-alalay sa kaniya si Manang.
"We need to tell you something,Jirahbabes"Dad,nagkatinginan kami ni Jirah at natawa na lang.
"Dad ah,jumajirahbabes ka na din"napakamot na lang sa ulo si Dad at naupo kami sa sala.Seryosong usapan ito.
"So,Jirahbabes,anak.You have ACL"diretsong sagot ni Dad
"Daddy!Agad-agad?Akala ko ba kukumustahin muna natin ang kalagayan niya tapos yung sa volleyball?Excited ka eh"reklamo ko kay Daddy
"Ahh.Ganun ba?Sige.Anak,kumusta naman ang lagay mo?Ang volleyball?May ACL ka"
=_____= Ganiyan lang itsura ko tapos tinawanan nila akong tatlo.
"Aly,alam na ng kapatid mong may ACL siya.Kelangan pa bang patagalin?"Dad
"WHAT?!"
"Yep.Kinausap ako ni Mom and Dad kanina.Nung nasa kotse daw kayo,tulala ka"Ji
"Ewan ko sa inyo"sabay cross arms ko
"At may sasabihin ang kapatid mo"Mom
"Ano yun?"
"Sungit mo,Ate"
"Tse.Ano na ngang sasabihin mo?"
"Love mo ko diba?"Napatingin ako kela Mom and Dad tapos tumatayo na sila.
"Mag-usap muna kayo"Dad
"Oo.Bakit?May ipapabili ka?"
"Wala naman.Pero love mo nga ako?"
"Ulit-ulit tayo Jirahbabes?Oo nga"
"Okay.Pwede favor?Actually,hindi siya favor pero for me,please?"
"Huwag lang kalokohan yan ah"
"Hindi.Promise"
"Okay.Ano ba yun?"
"Try out ka sa volleyball sa Ateneo.Please?"
"WHAT?!NO!"sabi ko sabay tayo at akyat sa taas.Hibang na ba ang mga tao ngayon?Aish.Makatulog na nga lang.
***
Nagising ako nung makarinig ako ng iyak.Napalingon ako at ang kapatid ko hawak ang jersey niya.Napatitig ako sa kisame.Yung mga ngiti niya kapag nag-lalaro siya ng volleyball.Yung pag-dagan niya sa akin kapag pagod na pagod na siya.Yung mga experiences niya sa volleyball kasama ako.
"Ate"huh?Hindi muna ako sumagot baka mamaya iba kausap nito.
"Ate,nabigla ka ba?Sorry ah"
"Di ko na uulitin.Di na kita pag-tatry outin sa volleyball"
"Goodnight,Ate.I love you"napansin ko na lang na basa na pala ang pisngi ko.Sheeezzz.Pinunasan ko ito at natulog na.
***
Maaga akong gumising,naligo na ako at nag-bihis.Bumaba na ako para kumain.
"Nak,ang aga mo yata ngayon?"Dad,usually kasi wala na siya Dad kapag pumapasok kami
"Pasabay ako Dad,may kailangan pa po aking gawin eh"sabay kiss kay Daddy
"Mukhang alam ko na.Go,eat your breakfast.Hatid na kita"
"Thanks,Dad"
***
"Go anak,kaya mo yan!OBF :)"Andito na ako sa harap ng BEG.Kaya ko 'to.Para kay Jirahbabes.Dali-dali akong pumasok at hinanap si Coach Roger.
"Coach,mag-tatry out po ako"and that sentence made all their jaws dropped.