Aly's POV
"HOOYYYY!!!"sigaw ko sa kanilang lahat.Paano ba naman?Nakatunganga lang sila sa akin at yung iba naman ay nakanga-nga.Tsk.
"Sure ka?"Fille
"Kaya mo?"Den
"Wala ba kayong tiwala sa akin?"
"Oo nga.Wala ba kayong tiwala sa bestfriend ko?"sabay akbay nitong Jovee sa akin
"Ate,san si Jirah?"Rex,hindi ko muna siya sinagot at nag-punta ako dun sa may bench at sinundan naman nila ako
"Kaya ako andito ngayon.Kaya ako mag-tatry-out ay dahil sa kapatid ko"
"Anyare?"Fille at Den
Tumingala muna ako at ibinalik ang tingin sa kanila.Isa-isa kong tinignan ang mga mukha nila at nakikita kong nag-aantay lahat sila ng sagot ko.
"May ACL siya"
"Sus,ACL lang pala---WHAT?!ACL?!"nabigla ang lahat sa sigaw ni Ate Dzi,kaya ayun.Sari-saring reaksyon ang narinig at nakita ko.
"How is she?"si Coach
"Ayos naman po.And Coach,kung papayagan niyo po ako,sasali ako sa volleyball team ninyo,kapalit ng kapatid ko"
"Mabait kang bata.And introduction is the first thing to do.I'm Coach Roger Gorayeb and the Ateneo Lady Eagles"Totoo ba 'to?OMG.Isa-isa silang nagpakilala sa akin,maging ang men's team.
"Let's play.Rookies with Aly vs Fab5 with Den"Nag-umpisa kaming mag-laro at hindi nila ako binibigyan ng bola. >____<
Ayaw ba nilang manalo?Joke.Wala silang tiwala sa akin eh.
"Pagod na ako,pag-spikin niyo si Ate Ly"reklamo ni Marge
"Ella,sub.And Gizelle,bigyan mo ng bola si Alyssa"para namang nabingi yung mga kasama ko.Tsk.May parusa kasi ang matatalo eh.Nag-patuloy ang laban and guess what.Nanalo kami.Lagi kasing nag-aagawan sa bola si Den at Fille kapag nag-spike ako,eh malakas,kaya ayun.
"Galing mo pala eh"Den
"Congrats,Ly!"sabay yakap ni Fille -___-
"Kailangan may hug?"ako yan.Nahiya naman ata siya kaya inalis yung hug niya tapos ngumiti lang.
"Coach,ayos ba?"
"Hmmm.You're...in!"
"Waaaaahhhhh!!!Thanks,Coach!"Napayakap naman ako sa katabi ko and guess what...
Ang bestfriend kong si Jovee.Bigla-bigla na lang sumusulpot.
"AYIIIIEEEHHHH"
"Luh?Bestfriends kami nito noh?Diba Jov?"
"Oo naman!"sagot niya and humiwalay na ako sa yakap.
"And in order to be officially part of the team.You need to learn the rules inside and outside the court.Den and Fille,kayo bahala kay Alyssa"
"WHAT?!"sigaw nilang dalawa
"Bakit?May problema ba?"
"Wala po"sabay din silang napayuko.Umalis na si Coach pati ang men's team at Lady Eagles na lang nandito.
"Ahhh.Pwede favor?"tanong ko sa kanila
"Ano yun?"Ate Dzi
"Pwede huwag niyo munang sabihin kay Jirahbabes?"
"Huh?Bakit naman?"Marge
"Para surprise and hindi pa naman kasi ako officially part of the team eh.So,secret na muna.Okay ba?"sabay two thumbs up ko with ma smile.Naks!Ako pa ba?! >:D
Napansin ko namang hindi nag-papansinan si Den tas si Fille.Nagulat naman sila nung inakbayan ko sila at nasa gitna nila ako.
"Ayaw niyo ba akong turuan?"siyempre,paawa effect.
"Luh?Hindi ah.Gustong-gusto nga eh"Den with smile and I know it's real
"Ano ka ba,Ly?Oo naman"Fille sabay akbay din sa akin
"Yan ang gusto ko sa inyo eh.Love you,both.Una na 'ko ha?"paalam ko at umalis na.Wala akong klase and pagod ako kaya papasundo na lang ako kay Manong.
"Bye,Ly!"ngumiti at kumaway na lang ako sa kanila sabay talikod at labas ng BEG.At sa hindi inaasahang pag-kakataon.Andito ako sa may waiting area kasama itong asungot na 'to.Para siyang badtrip na ewan.
"Hoy,okay ka lang?"tanong ko,tumingin lang siya at inisnab ako.Hmp.Sungit.
"Alam mo,kung may problema ka.Pwede mo akong lapitan.Baka sakaling matulungan kita"pag-paparinig ko pero nanatili siyang tahimik at nakatingin sa cellphone niya.Baka nag-away sila ng gf niya?Hayyy.Bakit ko ba prinoproblema ang problema ng iba?Bahala nga siya diyan.
*beep*
'Hindi ako makakarating.Si Jirah nag-aya mag-mall.
Sorry,Aly
--Kuya Jude'
Muntik ko nang maibato ang phone ko.Arrgghh. >___<
"Tutal,parehas naman ata tayong may problema.Tara,sama ka sa akin"nabigla naman ako sa nag-salita pero pansin mong malungkot parin siya.
"Ha?San tayo pupunta?"
"Sumama ka na lang"sabay offer ng hands niya.At dahil gusto ko din namang makatulong at hindi pa ako makakauwi ng bahay...
"Tara"