Thirty Two

1.8K 18 0
                                    

Aly's POV

Silence.A deafening silence is killing each one of us.Walang nagsasalita,tunog ng kutsara at tinidor lang ang maririnig mo.

"Is this a team dinner?"

Buti na lang hindi ko nasabi 'yun.

"Ugh.Girls?"pagpukaw ko sa atensyon nila kaya napalingon silang lahat"Can we just forget about what happened.... a while ago?"kabadong tanong ko,I know mahirap kalimutan pero yun lang ang kailangang gawin para sumaya ulit itong dorm.

"Okay.Let's-------

"I SAID SHUT UP!SHUT UP DENNISE!!!!"

"I KNOW EVERYTHING GRETCH.STOP FOOLING AROUND!!!"

"ENOUGH!!!"biglang bumukas ang pinto at pumasok si Ate Gretch na galit na galit at umiiyak

"M-m-mommy Gretch"Marge

"I'm okay baby.Sige na,mauna na 'ko"hinug niya si Marge at nagpaalam na,bigla namang pumasok si Dennise na galit na galit din,tumingin siya kay Fille,sunod kay Ate A at sa lahat na sa amin at last sa akin. o_O

"Una na 'ko"paalam din niya,hindi na namin natapos ang pagkain namin,nag-akyatan na din yung iba.Naiwan ako dito sa sala kasama si Ate Dzi.

"Hayyyy,ano bang nangyayari sa dorm?"

"Ate Dzi?Bakit nag-aaway si Dennise at Ate Gretch?"

"They're bestfriends dati.Pero friends parin naman sila,teammates pa nga eh.Baka something happened lang talaga.Kung ano man 'yun,hayaan na lang muna natin sila para lumamig ulo nila"

"Ahhh.Okay po,pahinga ka na Ate Dzi.Tapusin ko lang paper works ko"

"Sure ka?Wag masyadong magpupuyat ha?"

"Opo.Sige po,ugh.Goodnight?"

"Goodnight"umakyat na si Ate Dzi tas naiwan ako dito habang ginagawa yung paper works ko.

Aish.Siguro ngayon lang 'tong gulong 'to?Is it me?

Si Kiefer at Trinca,dahil sa akin muntik pa kaming mag-away ng kapatid ko.

Si Fille.Si Ate Gretch,alam ko namang may gusto si Ate G kay Fille pero parang may mali eh.Baka 'yun 'yung pinag-awayan nila ni Dennise?

"Hey,tulala ka ah"

"Ay,Ate A.Kanina ka pa diyan?"

"Hindi naman.Dito lang ako,tuloy mo lang paper works mo"nagkakape pala siya,tahimik lang siya habang umiinom at ako naman ay busy sa paper works ko.

***

"Wiieeehhhh!I'm done!"ay,wala na pala si Ate A,baka nauna na?Gabi na din kasi eh.Dito na lang ako matutulog,katamad umakyat.

"You'll know everything soon,Ly"last thing I heard and boom! ZzzZzzzzz

***

Nagising ako ng nasa kwarto ako at nasa kama ko? o_O Waaahhh!Pano nangyari 'yun?Dun ako natulog sa baba ah?Napalingon naman ako tapos halos lahat sila tulog pa.Bumaba ako tapos wala pang nagluluto.Uhmm.

*ting!*

Magluluto ako at siyempre after nun,jogging ako and tada!Pahinga?No classes eh HAHA.No training din kaya mga tulog mantika sila o baka dahil na din sa nangyari kagabi? Ewaaaaan :3

Nag-ayos muna ako at nagbihis na panjogging tsaka bumaba para magluto.Hayyy,tulog pa rin sila.Enebeyen -____-

***

"Yey!"tapos na!Inayos ko na yung mga plato sa mesa,tinaob ko na yung mga plato tapos siguro mga ugh.Apat? o lima?Mga lima siguro ang bumuhat sa akin.Naglagay ako ng cupcake sa limang iba't-ibang plato tapos may nakasulat.

'Sa mga bumuhat sa akin kagabi.Thank you :))) Love ko kayo!Hihi :D Para sa inyo yung cupcakes!Jogging muna ako.Kain na kayo :))))'

Tada!Tapos na!Lumabas na ako para magjogging tapos nakita ko si Jovee.

"Jovee!Sabay tayo"tumango naman siya tapos sabay kaming nagjogging.

3rd Person's POV

What happened last night?

Dahil nga tinatamad nang umakyat si Alyssa eh sa sofa na siya nakatulog.

Hindi mapakali si Gretchen ganun din si Dennise sa pag-uusap nila.Kahit hindi magkasama sa isang kwarto eh naisipan nilang dalawa ang lumabas para uminom ng tubig.Nagkasalubong naman sila sa hagdan.Hindi sila nagpansinan at parehas na kumuha ng baso para kumuha ng tubig.

Samantalang si A naman ay nakatulog sa may mesa habang hawak ang isang tasa.Ubos na ang kape nito.

At si Fille?Bumaba para icheck si Alyssa,sinabi kasi ni Dzi na busy pa ito sa paperworks niya.

Nagising si A sa ingay ni Fille dahil sa pagpilit na pagbuhat kay Aly.Sakto namang pagbaba ni Dzi at Jem.Inabutan nila si A at Fille na pinipilit buhatin si Aly.Ito din ang naabutan ni Gretch at Den kaya nagtulungan silang anim para buhatin si Aly papunta sa kwarto nila Dennise.

At yun!Anim ang bumuhat sa kaniya.Kulang ang cupcakes?Sino magpaparaya?

------

SABAW :3 Haha :D Isusunod ko na next chapter ;))) Keep on reading! hihi :D

Searching for a Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon