Twenty Nine

2.3K 27 1
                                    

Aly's POV

Pag-uwi naman ng dorm eh bumagsak agad kami ni Fille sa kung sino man yung sumalubong sa amin.Si Den sa akin at si Ate G kay Fille.Hay buti naman.

*blag*

Bagsak kaming lahat sa sahig.

"Anong ginagawa niyo?"hindi kami nakapagsalita,ang alam ko lang ay nakatulog na ako at inalalayan nila kami papunta sa kaniya-kaniyang kwarto.Geez!I will never go back to that place again!

***

Nagising ako na sobrang sama ng pakiramdam ko,nahihilo ako at parang nasusuka.Err.Buntis ang peg?Pero no!Sinubukan kong tumayo papunta ng banyo para maghilamos.Buti naman nakaraos ako!Nagbihis na ako at inayos yung mga gamit ko.May pasok pa pala ako.Hayyyy.

"Goodmorning,Ly!Aga natin ah"Ate Dzi

"Goodmorning,Ate.Maaga po class ko eh.Alis na po ako"paalam ko atsaka nagtungo sa room ko.Asan si Den?Aish.Hayaan na nga.

***

Andito ako sa cafeteria,kumakain ng kumakain dahil hindi ako nakapag-almusal kanina.Binabawi ko lang.

"Amazona,dahan-dahan.Mabilaukan ka niyan"sino pa ba?Eh di si Jovee asungot >____<

"Tse"

"Amazona,gusto ka daw makausap ni Kiefer"after niyang sabihin yun eh natahimik kami pareho.

kroooooooooo

"Bakit pala andito ka?Wala ka pang class?"lumapit siya sa akin tapos pinisil yung ilong ko -//////-

"Bilis magdivert ah.Free cut eh.Uy,yung sinabi ko kanina"

"Ha?Ano yun?"sige,maang-maangan pa Alyssa.Di ka rin naman makakaligtas eh.

"Gusto ka daw makausap ni Kiefer.Dun sa pinuntahan niyong puno dati.Aantayin ka daw niya mamaya.Geh,alis na ko"paalam niya tapos umalis na nga.Aish.Pupunta ba ako o hindi?

"Ate Ly"

"Jirahbabes,bakit ka umiyak?"pansin ko kasi yung mata niya eh kagagaling lang sa pag-iyak.Baka nag-away sila ni Carmela?ni Marge?Ewan.Kausapin ko na lang siya mamaya.

"Ha?Wala.Uy,pinapapunta ka ni Kuya Kiefer dun sa dating puno na nag-usap kayo.Aantayin ka daw niya.Pumunta ka.Maybe it's time para magkausap kayo to clear things.Alis na ako"iniwan niya na ako dahil may klase pa daw siya.Siguro nga noh?Baka oras na rin para makapag-usap kami at masabi ko sa kaniya.Tutal,feeling ko naman nakamove on na ako sa kaniya eh.

***

"Kiefer!"tawag ko nung makita ko siya,lumapit naman siya sa akin at akmang yayakapin ako pero pinigilan ko siya.Ayoko.Masasaktan lang ako.

"Ly,I just want to clear things.Gusto ko maayos tayo,maayos lahat.Yung walang masasaktan o nasasaktan"umupo kami dun sa malaking puno,magkatabi #NoMalice

"Kief,hindi ko sinasadya"ayan na,namumuo ang mga luha sa mata ko.I can't cry.Not now,please.

"I know Ly.And I just want to say sorry for what happened after that.Hindi ko akalaing ganun ang mangyayari.Sorry,Alyssa"

"Sorry din.Sorry for falling inlove with you.Masakit.Sobrang sakit,you told me not to fall inlove with you pero hindi ko akalaing mangyayari nga"tumutulo na ang mga luha ko,magkaharap kami habang nakikinig siya sa mga pinagsasabi ko

"Ituloy mo lang"

"At first I thought it's just infatuation.Pero when I saw you together and pinakilala mo siya as girlfriend mo.Parang.Ah.Okay,sila na.Nagkabalikan na sila,gumana yung plano but then siyempre nasaktan ako"

"Nasanay ako sa atensyon na binigay mo sa akin.I thought mahal mo rin ako.Oo,mahal mo ako.Pero hanggang kaibigan lang"pinunasan niya ang mga luha ko,tapos bigla siyang tumawa

"I thought hindi magwowork sayo na mafall ka sa akin but then you said it.I'm sorry,Alyssa.MOVE ON,makakahanap ka rin ng para sa iyo.It's not me"

"Siguro nga,Kiefer"tumayo na kaming dalawa at pinunasan ko ang mukha ko,bigla niya naman akong niyakap

"I'm sorry.This will not be the last hug.Well,last hug maybe pero we can still be friends,right?"he let go of me and offered his hands

"Friends"and then fist bumped.Nauna na ako sa kaniya 'cause Trinca is waiting for him.

"Thank you,Aly"ngumiti lang ako,hayyy!Napagod na mata ko umiyak.I think I'll be better this time.MOVE ON.And the first thing to do is to be friends with Kiefer.And we're friends.Kailangan lang maging immune ng puso ko.

I'm still in Cavite sooooo yan lang muna! :)) Keep on reading! :D

Searching for a Happy EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon