"Good morning! Sugar right?" Malambing na bati sa akin ni...Iza.
I knew it. Sinama nga siya ni Sam. But why? Is she from College of Law too? Pero hindi ba three participants lang? It's me, Gyle and Sam. Why is she here!
"Yes..." I said plainly.
Ngumisi siya. "I'm Izabelle Gabriel. It's so nice to meet you, madalas kang ikwento ni Sam."
Really? Ano naman kaya ang mga pinagke-kwento ng isang ito tungkol sa akin. The last time I saw her was when we were in middle school. She was so territorial that Sam even avoided me just for her and I truly hate her for that.
"Really!?" I said sarcastically.
Biglang pumasok si Sam sa loob. Sumulyap siya sa salamin at ng magtama ang tingin namin, nag iwas siya agad.
"Hey babe, buti nalang pala at nakita natin si Sugar, baka napano na siya kung hindi tayo dumating." Sabi niya habang hinahaplos ang balikat ni Sam.
I look at her disgusting hand slowly touching Sam's arm. Tumingin muli si Sam at nag iwas ako ng tingin.
Inggratang ito! Ano naman ang mangyayari sa akin? This is our village and I assure her its hundred percent safe, ang kagaya niya lang ang magiging delikado dito. Kairita!
"Hindi naman, but thanks anyway! I really need a ride a while ago, i'm afraid to be late e."
Ngumiti sa akin si Iza. "No problem. Papunta rin naman kami sa Seminar."
"You're coming too? I thought there's only three participants needed?"
She laughed. "Silly." Umiling siya at tumingin sa akin. "Val called us and she said the other participant which I assume your boyfriend..." Nag taas siya ng kilay. "Has a fever. Kaya ako ang kapalit."
Tahimik naman si Sam na nag d-drive. Diretso lang ang tingin niya sa daan. Tila ba malalim ang iniisip. I look at Iza again. All she do is to smile and smile and smile and I swear it pisses me off. It's plastic, I know, I'm a girl too and kabisado ko na ang ganyan and I want to burn her so bad!
"Yeah...but he said if he'll get better," Sumulyap muli si Sam. Napalunok ako. "Susunod siya..."
Tumango naman si Iza. "That's good."
A long silence filled the car. No one tried to speak. Pinagmamasdan ko ang dalawa sa harap ko, Iza's hand roaming on Sam's lap. Ang likot din pala ng kamay ng haliparot na ito! Si Sam naman hindi manlang hawiin, it seems like he likes it. Umirap ako at humarap nalang sa bintana.
I just watch as we passed in every lamp posts. Naghikab ako at muling napatingin si Sam sa akin.
"Sleep first, Sugar, malayo pa naman tayo." Ani niya sabay sulyap muli.
Napatingin naman si Iza, pero hindi siya nakangiti.
"Yeah..." with a nod.
Hinaplos ko ang mga braso ko. Shit, the aircon's kinda so cold. I regret that I forgot to bring jacket. Nilalamig ako, I want to sleep but I can't because I can't contain the coldness anymore.
Saglit na huminto ang sasakyan sa isang tabi. I look at Sam, ipinark niya ito saglit. Bakit kaya? Is there something wrong?
"Why babe? Is there something wrong?" Nagtatakang tanong ni Iza.
"No babe, just sleep there." He said to Iza.
Hinubad niya ang jacket na suot niya. Naiinitan pa siya sa lagay na ito? Habang ako mamamatay na sa lamig.
"Here, use this." Sabay lahad niya ng jacket sa akin. "Nilalamig ka."
Kahit na mukha siyang galit ay hindi pa rin maipagkakaila ang pagiging maalaga niya sa akin. He's been like that since then.
Kinuha ko iyon. "Thank you..." Tipid akong ngumiti.
"Let's go babe, baka malate na tayo." Pagmamaktol naman ni Iza at umirap pa.
Sumulyap saglit sa kanya si Sam at tumingin nanaman sa akin. "Your favorite pillow is there." Sabay turo niya sa gilid ko. "Sleep, now." Utos niya.
Para akong bata na tumango. Dinala niya pala ang unan ko? Inilagay niya iyon sa sasakyan niya. He always fetch me and we always hangout. Dahil antukin ako, he bought me a cutie tweetie throw pillow, para kahit saan kami mag punta at inaantok ako, pwedi ko itong gamitin.
But..I used to sit and sleep on his side not here at the back.
"Sam...let's go!" Naiiritang sabi ni Iza.
"Iza," tawag ni Sam. "Stop that, we'll go now." Sabi ni Sam sabay haplos sa hita ni Iza. Hindi iyon nakatakas sa paningin ko. Damn, I bit my lower lip and look away.
Sinuot ko ang jacket na binigay ni Sam. His scent filled my nose. Napapikit ako sa amoy, I smiled. Ang bango, amoy Sam! Inakap ko ang sarili ko para mas lalong maamoy ito, ang bango bango.
I heard Sam's chuckled. Napamulat ako at kitang kita ko ang pagtawa niya matapos akong sulyapan. Geez! Nakakahiya!
"What!?" I said out of irritation.
"Nothing." He said and compose himself from not laughing.
Niyakap ko nalang ang unan at sumandal muli. Mukhang tulog na ang bruha niyang girlfriend. Sa dami dami kasi ng makakarelasyon nito, doon pa siya pumatol sa isang trying hard not so rich, feeling socialite.
Nakatulog ako sa lamig at haba ng byahe. Besides, puyat ako, ang aga kong gumising at naghintay sa wala.
Nagising na lamang ako ng may marinig akong mahinang kaluskos at pag daing.
I slowly, opened my eyes to what's happening. The sun's about to rise, I smiled,
"S-am~ shiiiittt!"
I heard soft moans. Sobrang hina. Dahan dahan akong tumingin sa harap, and to my horror! Napapikit ako at napatakip sa aking mga mata.
PUTANGINA!
MGA SALAHULA!
Iza's in front of Sam. Naka kandong ito sa kanya habang naghahalika sila. His hands are all over Iza's body. I saw how he scoop and massage her big booty. They're making the hell out and I am so disgusted na sa harapan ko pa talaga.
Para akong nanunuod ng live porn! Nakaka-tangina talaga! Wala bang balak tumigil ang dalawang ito? Ano dito na napag abutan!? Manong lumabas man lang at pumasok nalang sa CR. I can't believe this.
Muli akong nag angat ng tingin. Putcha. All there clothes are still on, and I thank God for that. Sam started to kiss her neck, tumingala si Iza to give him full access.
Tumawa siya ng marahan.
"Ssshh.." Saway ni Sam.
FUCK YOU TO BITS DELA TORRE! I CAN'T BELIEVE YOU'RE CAPABLE OF MAKING OUT WITH OTHER GIRLS IN FUCKING FRONT OF ME!
Pumikit muli ako, little did I know, a tear escaped in my eyes. Why am I crying?
Bakit ba umiiyak ako? Bakit nasasaktan ako? Does my ego just hurt because they don't respect my presence here at all? Or because of something else? Shit, what something else am I talking about? Of course! Wala nang iba pang pweding maging dahilan.
Damn, gumalaw ako na siyang gumawa ng tunog. But my eyes are still shut.
Tumigil ang mga hagikhikan na naririnig ko."Nagising na yata siya...Ugh! I'm near." Panghihinayang na sabi ni Iza. Damn you, landi!
Sam chuckled. "Later, baby." Malambing niyang sabi kay Iza. Isa ka pa, pervert!
Damn you both!
Kasabay ng pag andar ng sasakyan niya ay ang pag tulo ng mga sunod sunod na luha sa aking mga mata. Tumagilid ako at humarap sa bintana, so they will not see me.
With my eyes still shut. I can feel it.
Tangina, pero bakit ang sakit sakit?