12

4 0 0
                                    

Umalis si Gyle dahil hindi naman kami mag kaklase sa next subject. Tatlong subject lang ang magkaklase kami, Basic Accounting, Taxation at English. And the rest, magkaiba na. Sabagay magkaiba naman kami ng major, I focused on Economics, while him in Management but both of us were in Business Ad.

"Sugar!!!" Sigaw ng Presidente namin sa Soc Sci.

Ano nanaman ba ang sasabihin nito? Papaalis palang ako sa office, dahil nagpatawag siya ng urgent meeting "daw" pero walang ka kwenta kwenta ang mga pinagsasabi niya roon.

She discussed the upcoming activities. And she designated those task to be accomplished. Ako nga ang natambakan ng gawain dahil ako ang Secretary. All the minutes of meeting, the excuse letters, the Ads and all, sa akin niya lahat pinagawa and she said she need it on Monday, first thing in the morning!

"W-hat? Ano nanaman Valenie?"

She smiled. Mabait naman ito, yun nga lang minsan may pag ka OA, nakakabwisit na kaOAyan. Kaya minsan napapangiwi nalang ang iba pang members.

"May gaganapin kasing Regional Summit sa Batangas..." Panimula niya.

"And?"

Don't tell me she want me to join that summit? She must be kidding? Batangas is near but I have plans this weekend. Nagpaplano sana kami ni Gyle na kumain sa labas at mamasyal sa Art in Island sa Quezon City.

Ngumiti siya ng nakakaloko. "I want you to join the seminar. May hotel naman, you'll stay there for 3 days. Bayad na lahat, participant nalang ang kailangan." She giggled.

Ngumiwi ako. "Bakit ako? Iba nalang Val, besides marami akong kailangan yariin na activities na binigay mo kanina."

Nang-iinis ba ito? 3 days in Batangas will be such a sweet escape from all of these but... Wala ako paniguradong gagawin sa seminar kundi ang tumunganga.

"Gyle will be with you. He accepted the invitation a while ago..." Mas lalong lumapad ang ngiti niya.

Gyle is coming? Really? Alam niya talaga na sasama ako kapag sasama si Gyle. This girl is nuts.

"Talaga bang ako ang kailangan dyan?"

Why not her? Or Dame?

"Of course! Take this as an advanatage, all the activities that I gave a while ago, I will lift it up and give it to Dame, don't worry. Just focus on that seminar."

"Bakit ba kasi hindi nalang ikaw!?"

Umiling siya. "I'll be in Ilocos that same day. I can't go, you'll be needing this plus the certificate will help you when you graduate."

Sabagay, it will be a great help when I graduate. Plus, magagamit ko rin ang nga matututunan ko don panigurado sa mga activities namin dito sa school.

I heaved a heavy sigh. "May magagawa pa ba ako?" Umirap ako.

She chuckled. "Thank you Sugar!" She hugged me and I hugged her back.

Kumalas siya sa pagkakayakap. "And oh, may kasama pa pala kayo. There's one representative in the College of Law, Sammy Dela Torre."

"I'll be with two boys!?" Medyo tumaas ang tono ng aking pananalita. Dahilan kung bakit medyo napatingin ang mga estudyanteng dumadaan.

"Tone down your voice!" Saway niya. "Yes, but you'll have different rooms don't worry. We funded that."

"But-" I was about to reason out but she cut what i'm about to say.

"No buts. You're going and that's an order from me." She smirked. "Enjoy, the summit Sugar!"

She waived her hand and run. Oh crap! I'll be with the two cat dog. I'll be there wall again, alam ko naman na walang gagawin ang dalawang iyon kundi mag away sa seminar. As long as I want to enjoy it, siguradong hindi.

"Are you going to the Regional Summit in Batangas?" I asked Gyle while we're walking in the parking.

Holding each other's hand while walking may pa sway sway pa. Damn, my cheeks feels hot.

"If you're going then I'll go."

Tumango ako. "Then...we'll both go."

"I'll fetch you the dat after tomorrow around 3am then?"

"Sure, sa labas nalang ng village."

Tumingin siya ng seryoso. "W-hy? I want to talk to your brother too."

Umismid ako. Not now, naghahanap pa ako ng timing.

"Huwag muna ngayon Gyle, naghahanap pa ako ng timing..."

"Alright, I love you." Masuyo niyang sabi.

"I love you too." I smiled at him.

Diretso ang tingin ko sa dinadaanan namin. Papalubog na ang araw at konti nalang ang kotse dito sa parking lot. My eyes darted on the parked McLaren near Gyle's car. Its Sam's car! Andito pa siya? Eh hanggang alas-tres lang naman ang klase niya ngayon.

"Hey, is there something that bothers you?" Tanong ni Gyle sa gilid ko.

Umiling ako. "Wala, tara na? Papalubog na pala ang araw."

Hinintay pa kasi ako ni Gyle, sinabi ko naman na hindi niya na ako kailangan ihatid kaya lang ay nagpumilit. Kaya wala na akong nagawa.

"Okay..."

I was busy sneaking to see if his there inside when my eyes really widened. As in super wide! Am I dreaming or hallucinating?

Sam's walking with Iza Gabriel. His ex-girlfriend. She look different now, mas lalo itonh gumanda. Her hair is on shoulder level before but now, it has curves on its end. Parang alon sa dagat. Natural na itim ang kulay ng kanyang buhok, hapit na hapit ang suot niyang dress, mas lalo lang ipinagsigawan ng damit niya kung gaano kaganda ang kanyang katawan. A perfect big boobs and booty plus a very tight waist. Every man will drool at her. Kaya hindi na ako magtataka kung bakit binalikan siya ni Sam, he likes girl who's like that. Sexy and hot, unlike me. Payatot, walang boobs at pwet.

Oh shit! I don't care! Wala akong pakialam sa mga tipo niya. I have Gyle, anyway.

She wrapped her arms on his waist. She giggled when Sam whispered something. Hinalikan niya ang buhok ni Iza at mas lalong kinilig ito.

Nalaglag ang mga librong hawak ko. Para itong dahan dahan na nahulog, pakiramdam ko ay may nabasag sa loob ko.

"Sugar! Fuck, is there something wrong!?" Gyle nervously said.

I can't say any word.

"W-wala...dumulas..lang."

Pinulot ni Gyle ang mga librong nahulog. Tumingin muli ako kung nasaan ang McLaren. Nagmamadali itong pinaharurot ni Sam palabas ng university.

Fuck you Sammy! Atat na atat lumabas? Miss na miss ang isa't isa? Bakit saan sila pupunta? Sa hotel? Sa motel? Fine. Magsama sila!

Eh bakit ba ako nagagalit? No, this is not good. Arghh!!!

Bakit ba ganito ang pakiramdam ko?

Long Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon