"Manang asan ho sila kuya?" I asked our maid who's cleaning the sala now.
"Nasa garahe sila Sugar." Aniya at ngumiti.
Tumango naman ako at pumunta na patungong garahe. Sabi na nga ba at nandoon sila, malamang ay ipinapakita nanaman ni Kuya ang bagong bili niyang McLaren. At young age, filthy rich ang loko.
"Yeah, hayaan mo kapag may bago irerecommend ko sa'yo."
Napailing nalang ako. "Stop, bragging your expensive collections kuya."
Napalingon naman silang dalawa. Sam look at me na para bang ngayon niya lang ako nakita, it's like his eyes was full of admiration. Pero baka guni-guni ko lang iyon.
"Oh there you are, katagal mo kasi. Nagbago yata ang fashion taste mo?"
I look at myself. "Pangit ba?"
They look at me from head to foot and foot to head. Siraulo ang dalawang ito ah, niloloko yata ako.
"It was better than before." Sabi ni Kuya na para bang ipinaparating niya na pangit akong manamit dati.
"Well yeah, I must admit it bro. I miss your old sister, the old sugar who used to wear jeans and jackets and wore a big nerdy glasses." Sam smiled.
Kuya laughed. "Me too. I miss my little betty."
I frowned. "Betty? Who's betty?"
Sinong betty!? Pangalan ba iyon ng Girlfriend niya dati? Ang pangit ha! Of all the names available in the whole wide world, Betty talaga!
He laughed hardly. "You're my little Betty Lafea." And Sam laughed too.
"Hmp! Magsama nga kayong dalawa dyan. Crazy men alert!" Sabi ko at pumasok na ako sa kotse ni Sam. Baka mabigwasan ko itong kapatid ko ng wala sa oras.
"We'll go ahead bro." Sam said in the middle of his laughters.
"Yah.. drive safely. Gago ka Sam ingatan mo si Betty!"
At humagalpak nanaman sa tawa ang dalawa.
"Mga gago kayo wag niyo kong pinagtitripan ah!" Sigaw ko.
Pigil silang tumawa at nagbulungan pa. Finally Sam walk towards his car. Lagot ka sakin kapag nakaupo ka na.
Nang umupo siya ay pinagsasakal at pinagbabatukan ko. The nerve of this guy who laughed with my insane brother.
"Ikaw ah.. ayan hmm.. bwisit kayo! Hindi ako si betty ha!" I said while punching his shoulder.
"Hey.. stop.. haha stop! We were just joking. Masyado kang seryoso. At saka.." He paused and look at me again with that playful smirk. "Mas maganda ka naman kay Betty."
Our face were inch apart. So close, so close that one more move our lips will meet. I can hear my heart beats. Why? Bakit lumalakas ang tibok ng puso ko ng sabihin niya iyon? Bakit lumalakas ang tibok ng puso ko sa mga titig niya.
"I-ikaw!" Pinalo ko muli siya at umatras para mawala ang tensyon na nararamdaman ko. "Hilig mo talaga akong asarin noh." I said trying to calm myself.
He smirked. "Let's go?"
I nodded and smiled nervously at him. Sana ay hindi niya nahalata iyon.
On our way at the university nobody spoke. Wala ni isa sa amin ang nagsalita. Awkwardness in the air. Airconditioned pa naman ang buong sasakyan niya, nalalanghap ko tuloy.
"Are you nervous?"Finally, he broke the silence. I sighed as a sign of relief.
"Why would I?"
A playful grin formed on his face. I don't know why he looks so drop dead gorgeous when he do that.