Nang makalabas ang ina sa silid nilang mag asawa, ay saka lamang umalis sa pwesto niya si camia. Lumakad lakad habang hinahagod ng daliri ang narra made antique drawer na napapatungan ng mga kwadrong larawan,simula noong bata pa siya hanggang sa magdalaga.
"Nothings change.." Usal niya.
"Honey,could you now tell me why you decided to stay here?"
"For protecting someone..." Bulong niya sa sarili habang nakatingin sa mga old pictures niya.
"Come again? I can't here you?"
"Nothing. Go and have some rest, I'll just take a bath."
Nagtatakang pinagmasdan lang ni Vlad ang asawa. Nagtataka talaga siya kung bakit sa loob ng siyam na taon,ay bigla itong kusa na nag aya sa kanyang umuwi. Mula nang ipakilala ito sa kanya ng kanyang ama dahil model nila ito,hanggang sa maging asawa niya,ay wala siyang alam sa nakaraan nito.
Hindi niya ugali ang makialam,kahit pa mag isa lang siya na dumadalaw sa pilipinas ay wala pa rin siyang lakas ng loob na magtanong.
Nagulat na lamang siya isang araw nang sabihin nito na nais niyang magbalik sa pilipinas.
Na nagbigay talga sa kanya ng palaisipan,lalo ang huling salita nito, for protection.****
Alas sais na ng gabi nakauwe si jenny galing sa school,dahil sa rami ng projects.
Siyang pagtataka naman niya sapagkat hanggang ngayon ay wala pa si aling martha. Ngunit hindi pa naman siya masyadong nag aalala. Batid niyang hindi pa rin nagpaawat itong pumunta sa mga garcia.Kaya naman nagpasya siyang magluto na lang ng hapunan nilang mag ina. Subalit,lumipas na ang mahigit sa isang oras, wala pa rin ang kanyang ina. Doon,ay kinutuban na siya.
"Diyos ko! Bakit wala pa si nanay?" Dagli siyang tumungo sa silid at kinuha ang jacket at mini flashlight.
Agad siyang lumabas,upang sunduin na ang ina. Isasara pa lang niya ang pinto ng bahay ay may isang anino ang sa kanya ay tumawag."Jenny?"
Agad niyang tinutukan ng liwanag mula sa flashlight ang taong iyon,black out kasi ang ilang street lights kaya may kadiliman.
"Ikaw pala,kuya Alfie."
"Bakit parang hindi mo inaasahang darating ako? At bakit,saan ang punta mo?"
"Susunduin ko si nanay,gabi na wala pa. Nag aalala ako,kakagaling lang niya sa sakit."
"Kung ganon ay sasama na ako,." Inilapag nito ang bagahe at ilang pasalubong na galing zambales sa loob ng bahay bago inilock ni jenny.
"...hahayaan ba naman kita na tumungo roon kung saan man iyon ng mag isa?"
*******
Maraming mayayamang bisita ang dumalo sa okasyong binuksan rin ni Mercedes para sa media.
Internationally,sikat na modelo si camia,at mayamang negosyante ang kanyang asawa sa France no wonder why their so popular.Its a buffet style and some orchestral band.
Paroo't parito naman sina Elena at Martha sa kusina at naglalabas ng pagkain,may pagkakataon pang bahagyang nahihilo si Martha.
"Ayos ka lang?"
"Oo,Elena. Kaya ko pa naman.."
Sa kabila ng kasiyahan ay naroon lamang si Vince sa isang sulok,tahimik na pinanonood ang mga pagtawa at pagyayabang ng mga bisita sa kanilang kasuotan.
Habang ang ilang media naman ay tila langaw na nakapalibot sa mag asawang dela cotta.
Hanggang sa mapuna siya ni Mercedes."Son?why your here? Why don't you join them?"
BINABASA MO ANG
Destined To Love You
RomanceVince Garcia, a happy go lucky bachelor yet responsible man, who found her so called "destiny" But, this girl who she claimed as her future Mrs. Garcia was very hard to get. Idagdag pa ang kapatid niyang spoiled brat,. Makuha pa kaya ni vince ang ti...