Gaya ng sinabi ni jenny, Hindi na niya tinataguan o iniiwasan ang binata, pinakiharapan niya ito ng mabuti,kinausap sa mahinahong paraan ng pakikipag usap, kinilala niya ng husto ang masugid niyang manliligaw, at sa paglipas ng buwan,nakitaan niya ang binata ng kabutihan, marahil, dahil sa galit kaya Hindi niya nakita iyon sa Una pa lang, totoo na first impression lasts,pero tama ang kanyang Ina,may mabuting puso ang taong ito sa kabila ng pagiging pilyo.
Humigit kumulang isang taon din na nanligaw ang binata sa kanya, at heto na nga, nakapagdesisyon na siyang itaas ang level ng kanilang relasyon, sa araw ng kaarawan ni Martha,. Isang simpleng handaan lamang, nagkataong out of the country si Mercedes,. Sasagutin na ni jenny ang binata.
"Vince,alam ko na kung idadagdag ko sa listahan ang araw na magtagpo ang ating landas,lampas pa sa taon ang panunuyo mo sa akin, kaya naman,sa harap ni nanay at Elsa...at ng katrabaho namin,.. Sinasagot na kita."
Tila parang natuklaw ng ahas si vince sa nadinig, ipinaulit pa niya sa dalaga ang huling kataga,baka namamali lang siya ng pagkakadinig, ngunit sa halip na ulitin,ay hinalikan na lamang niya sa pisngi ang binata.
Kilig overload ang mga tao sa kanilang paligid ng time na yun.
Habang maluha luha namang niyakap ni Vince ang dalagang kaytagal niyang inasam na makamit.
"Look oh, ano yan sir vince,tears of joy?" Birong puna ng baklang workmate ni jenny na si bubbles.
"Ikaw tlgng bakla ka napakataklesa mo! Wag kang ano,moment nila ito," sabi ni Elsa.
Masaya si Martha sa tagpong iyon, ito ang masayang birthday niya.
Next morning, agad ibinalita ni Vincent sa Ina ang balita, halos kadarating lang ng kanyang Ina galing ibang bansa,.
He can't wait to tell and express how he felt right now,.
Nagpahanda pa ng special breakfast si Vince para sa kanilang mag Ina.
"What's happening? Do I missed something special? Napakaganda ata ng gising nitong bunso ko?" Tanong ni Mercedes habang inaakay siya ni Vincent sa upuan nito to start their breakfast.
"Actually mom, more than happiness I must say,. " sabi ni Vincent habang pinagsisilbihan ang Ina,.
"Really? Then,tell me.."
"You know that its aling Martha's birthday yesterday right?"
Tumango tango lang si Mercedes habang humihigop ng mainit na kape.
"...I thought it was just an ordinary birthday celebration,.. I never imagine that it was more than I expected.." Pasakalye nito.
"Could you please,go straight to the point? You know I hate suspense,tell me.."
"Mom... Sinagot na po ako ni jenny!"
Napatili sa tuwa si Mercedes bang marinig ang balita,gaya ni Martha boto rin ito sa dalaga para sa kanyang bunso.
"oh my gosh! After a long years.. Im proud of you son! So,when do I here bell ringings?"
"Mom?!" He's blushing.
"Why? Don't tell me,patatagalin mo pa?! Im too old enough and I'm too excited to have my first apo!"
"Apo agad? Mommy talaga!"
"kunwari ka pa, samahan mo ako bukas sa kanila,. I want to meet my future daughter in law,and see Martha also, my future balae.."
Sobrang thankful si Vince sa pagkakaroon ng inang mabait at humble. Wala na siyang hihilingin pa.
Maliban sa kanyang ate, na alam niyang tututol sigurado,pero balewala niya,mahalaga sa kanya,natupad na ang hiling niya. Makamit ang matamis na "oo" ni Jenny.Weekends,and jenny have no appointment that day,.
Dumalaw si Vince together with his mom,may dala silang cake para kay Martha,a belated birthday cake.Naging mainit ang pagtanggap ng mag Ina sa bisitang dumating.
Si jenny pa ang nagserve ng sliced cake sa dating amo ng kanyang Ina."Thank you,iha.." Nakangiting sabi ni Mercedes.
Na sinuklian naman ng dalaga bago naupo sa tabi ng kanyang Ina katapat ang maginang Garcia."Anyway,.I'm so sorry kung hindi ako nakadalo sa birthday celebration mo Martha,. Nagkasunod-sunod ang out of town trips ko.." Paliwanag nito.
"Naku,madam! Wala pong kaso iyon.."
"Madam?" Biglang tanong na balik ni Mercedes. "Hindi ba't official na ang ating mga anak? Why don't we both called ourselves as "balae"? What do you think?"
Hindi inasahan ni Martha na ganoon kagaan tatanggapin ng dati niyang amo ang relasyon ng dalawa, alam niyang mabait ito,pero never na sumagi sa isip niyang ganoon kadaling tatanggapin ni Mercedes ang kanyang anak bilang nobya ng dati niyang alaga.
"Why? Did I say something wrong?"
"No mom, hindi lang siguro makapaniwala si nay Martha na maluwag mong tatanggapin kami ni jenny.. Am I right po ba?" Baling na tanong ni Vince kay Martha.
"G-ganoon na nga po.."
"What would be the reason para tumutol ako? They've both graduated,they both financially stable..a good career.. Both single..what suppose to be the reason I should avoid them? Mabait at maalagang anak naman itong si jenny.." Sabi nito habang iniisa isa sa daliri niya ang karera sa buhay ng magnobyo.
"You know me Martha.. Anyway, the other reason why I'm here is to personally give this to my future daughter in law..here,take it.."
May giliw na iniabot ni Mercedes ang isang red velvet case na may nakatali pang pink ribbon kay jenny.Tumingin pa si jenny Kay Vince at sa kanyang Ina,nagtatanong ang tingin niya kung tatanggapin o hindi.
Sinenyasan naman siya ni Vince na tanggapin na.
Binuksan niya ang kahita,laman noon ay isang white gold Venus cut diamond necklace.
Dagling isinara ni jenny ang kahita at ibinalik sa nagbigay.
"Why?" Nagtatakang tanong ni Mercedes.
"I'm sorry po,madam..pero kalabisan na po kung tatanggapin ko ang ganyan kamahal na regalo.. Ang maging bahagi ako ng scholarship ninyo ay malaking tulong na sa amin,sa aking anak-mahirap,."
"Pero,kusa kong ibinibigay ito sa iyo.." Tumayo si Mercedes at siya mismo ang nagsuot sa leeg ni jenny na hindi na nagawa pang tumanggi.
"...ipinangako ko sa sarili ko na kung magkakaanak ako ng lalaki,.ay ipapamana ko ito sa babaeng maiibigan niya,.pag aari ito ng byenan ng aking byenan,.its a family tradition.."
Hinawakan ni Mercedes ang kamay ni jenny, at malambing na hinaplos nito ang mukha ng dalaga.
"Magtatampo ako kung hindi mo ito tatanggapin.."
"S-salamat po..pero po kasi.."
"No buts,no why's.. I trust my son's feelings.. Maloko ang batang iyan pero kilala ko yan, once he focus on one thing,. Asahan mo,seryoso siya doon.."
"Kahit at first mom,you think that I'm only infatuating?" Singit bigla ni Vince.
"Oh,well..my mistake.. Everybody has their own mistakes." sabay tawa sa nasabi., na sinabayan na rin ng tatlo.
After that happy conversations ay nagpaalam na ang mag inang garcia.
Habang nasa byahe ay labis ang pasasalamat ni vince sa kanyang ina."I trust you with our business and there is nothing wrong of what you feel.. pasensya ka na anak kung namaliit kita.." wika nito sa anak na nagmamaneho ng kotse pabalik sa garcia residence.
"I love you,mom."
"I love you too,son."
BINABASA MO ANG
Destined To Love You
RomanceVince Garcia, a happy go lucky bachelor yet responsible man, who found her so called "destiny" But, this girl who she claimed as her future Mrs. Garcia was very hard to get. Idagdag pa ang kapatid niyang spoiled brat,. Makuha pa kaya ni vince ang ti...