chapter21

4 0 0
                                    

Sa loob ng dalawang taon na relasyon na ngayon Nina vince at jenny, malayang naipakita ni camia ang mapagkunwari niyang kabutihan. Nakumbinsi na niya ang lahat maliban kay vince at Vlad.

Isang gabi, nagkaroon si Vlad ng pagkakataon para komprontahin ang asawa, wala si Mercedes, nainbitahan kasama si vince sa isang gathering sa Macau,China.

"Ano ba talaga ang pinaplano mo? Why you need to be kind despite the fact that your not!?"

Nakaupo sa rattan made long chair si camia habang umiinom ng wine,just like   a queen..

"Why you ask? Do you still have a care if I have?" Kaswal nitong tanong sa asawa.

"Of course i care! Your still my wife,and what ever you do,its my obligation to know what it is!"

"Obligation?" Matunog ang tawa nitong napatingin sa asawa.
Tumayo ito at hinarap ng may tindig kahit bahagyang mabuway ang kanyang tayo dulot ng kalasingan.

"You care for me because its your obligation!? For your information, by the time I swallowed my pride just to get back my fame! Im starting to forget you and myself! This is my way of taking revenge! All I want in my life is to be loved..accepting me what I can capable of.. To become famous.. To show most especially to my father that I'm not a cursed child! But that girl!... she ruined it, . inagaw niya pati ang kapatid ko!...."

"Wala siyang kinalaman sa desisyon mo! Ikaw ang may gusto niyan,ikaw ang pumili niyan dahil inakala mo iyan ang madaling way para bumalik sa dati ang kasikatan mo! Sa poot diyan sa puso mo hindi mo nakikita ang tama sa Mali,puro ka paninisi! Please grow up!"

"Wala akong pakialm sa mga sasabihin mo! This is my life! Subukan mo lang iparating sa kanila ang totoo, sa harap mo mismo, tatapusin ko ang buhay kong ito!" Pasuray suray itong iniwan ang asawa.

Hindi makapaniwala sa baluktot na pag iisip meron ang asawa..sadyang mahal niya lang ito kaya kahit matagal na niyang gustong iwan ay hindi niya magawa.

Naniwala siya sa pag asang makakalimot ang kanyang asawa kapag bumalik sila ng France at tanggapin ang offer ng dati nilang business partner,. Tila pinalala pa nito ang hatred ni camia. Minsan na niyang tinanong ang asawa kung willing ba itong tanggapin ang offer ni Carlos,.  At ang tanging sagot lang ni camia noon ay...
Kaysa maging alalay ako ng dati Kong stylist.. I accept their offer to become a model... Who knows.. Maibalik nito ang minsang nawala sa akin..

"Hindi ko na alam paano pa ipararamdam sayo na may karamay ka,na hindi ka kailanman nag iisa..." Malungkot niyang bulong sa sarili habang minamasdan ang asawang paakyat ng grand staircase patungong kwarto.








*********
Nagpatuloy sa pagbabait baitan si camia Kay Jenny, madalas pa niyang ayain ito sa mga family gatherings,sa resort, at malling.. Naiilang man ay pinakikisamahan naman siya ni jenny.

Abot langit naman ang pasasalamat ni Mercedes sa nakikitang pagkakasundo ng dalawa. Lingid sa kanya ay isang pagpapanggap lamang.

"Balita ko,malapit na kayo ikasal ng brother ko? May petsa na ba?" Magiliw na tanong ni camia habang nakaupo sa long bench at nag sa sunbathing kasama si jenny na nakaupo lang sa rocking chair at umiinom ng juice.

"W-wala pa kaming petsang napagkasunduan.. Pero, last chat niya after ng event sa Macao ay magsisimula na kami magready sa wedding.."

Napaupo ito sa excitement.
"Its a two month conference, tamang tama lang,. come with me.." Maagap na hinatak niya ang future hipag patungo sa cottage kung nasaan ang inang si Mercedes na kasalukuyang nagpapabody massage.

"Mom!" Tawag ni camia.

"Yes? Mag papamasahe din ba kayo?"

"No mom, maybe later.. I just want to ask if my wedding dress still in our house?"

"Oo.. Since pinauwe mo yun galing France, I keep that in safe.. Why?"

"Naisip ko lang, uuwe na si vince after conference right? May Plano pala ang couple na ito magpakasal pag uwe.. So I decided to gave my gown to them,bawas hassle.."

Nagulat sila sa desisyong bigla ni camia, hindi MakapaniwLa sa narinig, dagling tumanggi si jenny sa offer na iyon ni camia.

"Camia.. Hindi ba dapat tanungin muna natin si vince tungkol riyan? You know him, ayaw niya na pinangungunahan siya. Lalo at mahalaga ang araw na ito para sa kanya.."

Biglang nalungkot kunwari si camia.
" I'm just sharing lang naman my suggestion,mom.."

Tila naawa naman si jenny sa nakitang anyo ni camia.

"Ah..okey lang po. Ako na lang po kakausap Kay vince."

"Sigurado ka,iha?"

"Opo. Tama naman po, kung may gown na, konti na lang po ang ihahanda at iisipin namin.. Hindi ko naman po hangad ang magarbong kasal.."

A squatter will always be a squatter..so cheap! Bulong ng isip ni camia.

"Oh! Thanks Jenny..you appreciate my thoughts.. I would call yaya to laundry my gown. You won't regret it.. It was a beautiful gown I had!"
My beautiful gown I had only for myself! Ipasusuot ko sa basurang ito?why not! After all it's the first and last gown you'll be wearing..























*********

Kasalukuyang inihahanda ang magaganap bukas na kasalang vince at jenny.. Almost one month preparations din bago natuloy ang kasal..
Sa pakiusap ni jenny ay pumayag na rin si vince na gown ng kanyang ate camia ang isuot nito.

Nasa Quezon city man si jenny ay panay pa rin ang tawag ni vince sa nobya.

"Bukas,magiging Mrs.Vincent Garcia ka na.. My wish is almost granted! And I really can't wait!" Masayang sabi ni vince habang kausap sa phone ang nobya.

" Ilang oras na lang naman po.. Lubusin mo na ang maghintay.."

"I love you,jenny..see you tomorrow.. Sumipot ka huh?!" Biro pa niya.

"Ay, grabe siya oh! Darating ako, isa pa nariyan sa resort ang gown ko diba?"

"Oo nga naman.."

Samantala sa mansion habang naglalambingan ang dalawang ikakasal sa phone, may ibang kinokontak naman si camia sa kanyang cellphone.
"Alam mo na gagawin mo?.. Good!"
Matapos iyon ay inioff na nito ang phone at nangingiting bumalik sa kanyang silid.




******
Dis oras ng Gabi tumawag ang manager ng resort nila vince Kay jenny, mahimbing na siyang natutulog noon sa katabi ang tiyahin at nanay niya.

"Bakit?" Wika niya sa phone na aantok antok pa.

"Maam! Nilooban po ang isa sa VIP rooms ng resort! Sinira po ang lahat ng inihanda para sa kasal bukas including the bridal gown!"

"Ano!?" Natulalang ibinaba ni jenny ang phone.

Nagulat naman si Martha at ester sa reaksyon na iyon ni jenny.

"Anak,bakit?"

Agad ibinalita niya ang nangyare.
"Sino ba namang sira ang ulong gagawa ng ganitong bagay?!" Bulalas ni ester.

"Dapat yata ay ipaalam mo ito kay vince..tawagan mo siya baka magawaan pa ng paraan."

Agad tinawagan nito ang nobyo at ibinalita ang nangyare.. Mangiyak iyak pa itong tila bata na nagsumbong.

"Tahan ka na mahal ko.. Huwag mong alalahanin ang isusuot mo.. Napaghandaan ko na ito.. All you have to do is relax and go at the resort.." Wika ni vince in a calm tone.

Nagtatakang inioff ni jenny ang phone.

"O,anong sabi ni vince?" Tanong agad ni Martha.

"Kumalma lang daw po tayo at basta tumuloy,siya na daw po ang bahala."

"Ano!? May Plano ba siyang pagsuotin ka ng sirang wedding gown!?" Maktol ni ester.

"May tiwala po ako Kay vince, pagkatiwalaan ninyo rin po ang magiging asawa ko."

Destined To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon