chapter 10 (see you again)

9 0 0
                                    

"Oh! Kamusta?" Si Vince kausap ang bayaw sa isang pribadong kainan malapit sa twin tower condominium kung saan may ilang taon na rin simula ng kanyang tirhan.

"I'm getting off with your sister,Vince!" Bulalas ni Vlad habang umiinom ng wine.

"Really? Relax,kuya Vlad.. After all these years saka ka pa susuko?"

"Kung hindi ko lang siya mahal baka I divorce ko na sya!"

Tahimik lang na nakinig si Vince sa hinaing ng bayaw. Pero kahit na ilang beses pa na sabihin nitong bibitaw ay hindi nmn magawa.

"....I already accepts the fact na di kami magkakaanak ever because of her weak cells, ang di ko matanggp ay ang patuloy niyang kaladkarin sa putik ang name ko!"

Saglit natigil ang drama ni Vlad nang I serve na ang meal na kanilang inorder.

"Idaan mo na lang sa kain yan kuya, we know ate,and I guess,we don't have anything to do to change her."

At yun nga ang ginawa ni Vlad. Idinaan sa kain ang problema.

After that meal,dumiretso na si Vlad sa opisina located in taguig. Kung saan nakatayo ang Philippine branch nila ng perfume products na pinalitan na nila from camia perfume to elements perfume,sa utos na rin ng kanyang ama.

Pilit isinasalba ni Vlad ang nasirang image ng kumpanya,. Siya na ang nagtake over ng lahat,mapatunayan lang sa kanyang ama na kaya pa niyang isalba ang kumpanya.

********

Si Vince naman after the meal ay nagtungo muna sa quiapo church bago dumiretso sa site kung saan itinatayo ang resort.

Lord..thank you for all the blessing.. Gaya ng dati kong idinadalangin,nawa ay bigyan ninyo ako ng sign na makita muli ang babaeng aking tinatangi..."

Natapos na ang misa, nakagawian na ni Vince na magtirik ng kandila sa gilid ng simbahan, subalit namangha siya nang may isang pamilyar na tao ang kanyang nakita..

"J-jenny?..." Bulong niya sa sarili.

Oh,God! Thank you!!"

Abot langit niyang pasasalamat habang tahimik na minamasdan sa di kalayuan ang minamahal.

******

"Nanay,.off duty po ako,gusto ninyo po bang dalawin natin sa zambales si tyang ester?" Masiglang tanong ni jenny sa ina habang nilalakad nila ang parking area kung saan ipinarada ni jenny ang second hand na owner type jeep na binili niya at pinabendisyunan na rin.

Takot kasi sa motorcycle si Martha kaya napilitan siya na bumili ng owner.

"Gusto ko yan! Ngayon na ba? Namimiss ko na rin ang hipag ko na yun."

Lingid sa kanilang kaalaman, ay nakamasid si Vince.

**********

TWIN TOWER,CONDOMINIUM

Destined To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon