chapter 11(resort's opening)

10 0 0
                                    

They spent two days in zambales,. After that,diretso na si jenny sa office para magreport Kay ms. Greta..

Masaya ang ilang katrabaho niya lalo at may dala siyang pasalubong na panghimagas galing sa zambales.

"Thank you sa pasalubong,jenny." Sabi ni greta nang personal na iabot ni jenny ang dala para sa kanya.

"Welcome po,ms.."

"At dahil riyan, I have a surprise for you.." Binuksan nito ang drawer sa kanyang mesa at iniabot kay jenny ang isang sobre.

"Invitation card? From graciano France resort? Ang aga naman po ata ng invitation na ito? May final touch pa po tayo before the deadline di ba?"

"Yes. But the owner decided to distribute the invites before the opening para daw makapagprepare ang lahat at maicancel ang ibang appointments nila.."

"Segurista pala..by the way Miss.. Curious lang ako, its been two years since we start these project, but I didn't met the owner..all I know is her name.. Señora Mercedes Garcia.. May kilala akong same name,but I guess, kapangalan lang.

"Hindi mo pa pala siya nameet in person.. Ako kasi ang palaging humaharap sa kanila,,di bale, pupunta naman tayong lahat, makikilala mo rin sila.."

********

Lumipas ang araw, at dumating na ang panahon upang opisyal na buksan sa publiko ang resort na alay sa ama ng tahanan at sa anak nito na kapwa na pumanaw.

Abala ang lahat ng umagang iyon sa pagaayos ng dekorasyon, Hawaiian inspired ang theme.

Gabi ang start ng party kaya naghahanda na ang pamilya Garcia,. Sa resort na sila maghahanda at mag aayos.

Maging si camia ay handa na..
Until naisipan ni Mercedes na kausapin muna siya.

"Can I talk to you for a second,before we go?"

"Of course mom."

"This is the moment we've been all waiting, I just want to remind you about----"

"Wait!" Tumaas bigla ang boses ni camia nang marinig ang salitang remind..

",..what's with that reminder thing mom? You think,gagawa na naman ako ng iskandalo?!"

"Could you please listen first?"

"No! You listen mom! I'm too old enough para pagsabihan ninyo!"

Sa taas ng tono ni camia,napabalik ng bahay si vlad na kasalukuyan ng inihahanda ang sasakyan para sa kanilang pag alis.

"What happen in here? Why you raising voice with your mom?" Sermon ni Vlad sa asawa.

"Isa ka pa!" Sa inis ay nagbalik ito sa kwarto, mangiyak ngiyak na nagkulong roon.

"Its okey Vlad. Susundan ko na lang siya, mabuti pa,mauna ka na,at baka naghihintay na si Vince sa resort."

"How about you mom?"

"Its ok. Magpapahatid na lang ako sa driver. Kakausapin ko muna ang asawa mo, ipapaliwanag ko lang sa kanya na wala akong ibang ibig sabihin sa paalala ko."

"Ok, mom.."

********

Nakakailang katok na si Mercedes, pero di siya pinagbubuksan ni camia,kaya ginamitan na niya ng spare key na iniabot ng maid.

Nakita niya ang anak,humihikbi,nakaupo sa bedside at nakatingin sa pasilyo ng kanyang silid.

"Anak?"

Ni Lingon ay di ginawa ni camia kaya kusa ng lumapit si Mercedes sa naghihinampong anak.

"Camia,wag mo nmn sana masamain ang nais kong iparating.. Nasa hustong edad ka na,and aware ang lahat sa napapadalas mong issues.. Di nmn cguro masamang paalalahanan kita,lalo na at unang business project ito ni vince,.."

Destined To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon