chapter 13(surprise visit)

4 0 0
                                    

Bzzzzzt!!

Dagling binuksan ni vince ang pinto ng kanyang pad. Nasorpresa siyang talaga sa bisitang dumating ng umagang iyon.

"A-ate?"

"Surprise!" without permission,pumasok na ito at daig pa ang bibili ng condo kung makasipat sa bawat corner ng pad ni vince.

"Hmmm...nice place.." wika nito habang nililibot ng tingin ang paligid ng condo unit.

"Why your here? And how'd you know my place?"

Naupo ito sa couch at may sarkastikong tiningnan ang kapatid na nakasando at boxer shorts lang.

"Hindi namn ata tama na kayo lang ng asawa ko ang may alam,.para saan pa at naging ate mo ako?"

"Well..you know where i live now. You may leave."

"Leave? Without offering me anything? Lumipat ka lang naging bastos ka na?" may pagka aroganteng hirit nito.

Napabuntong hininga na lamang si vince. He's trying to keep his temper,pero di niya kaya.

"Bahala ka.." dumiretso siya sa kanyang silid upang magpalit ng panlakad. Maliligo pa sana siya pero maisip niyang baka kung ano pang kalikutin ng kanyang ate,kaya sa resort na lamang siya maliligo.

"Aalis na ako,hindi ka pa ba uuwe?" mahinahon ngunit may halong inis na tanong ni vince sa kanyang ate.

"Ahh,,mamaya na lang siguro..you can give me your spare keys if your in a hurry.."

Hindi na makatiis si vince sa ugali ng kanyang ate..

"Wala akong panahon sa mga laro mo! I have my appointment today! So please,leave!"

Tumayo ito at saka tumitig ng husto kay vince.

"I told you,if your in a hurry,leave your spare keys to me!?" sabay lahad ng kanyang kaliwang kamay sa kapatid.

Ubos na ang pasensiya ni vince.
"Ayaw mo umalis? Fine!"

Lumabas ito ng kanyang pad at pabalibag na isinara ang pinto.

Nabigla si camia sa ginawa ng kanyang kapatid. Agad siyang tumayo at pilit binubuksan ang pinto.

"Damn it! Vince! Open this door!!"

"I told you im in hurry! If you want to stay there, then so be it, stay as long as i come back tomorrow night! Goodbye ate!" sigaw ni vince mula sa labas.

"How could you!!? Open this door,or sisirain ko lahat ng gamit mo dito!?"

Agad bumukas ang pinto.

Nagmamadali siyang lumabas,upang magantihan ng sampal ang pasaway na kapatid.

Ngunit wala na ito nang siya ay makalabas. Nakasakay na ito ng elevator sa tingin niya since nakalights on ang katapat na elevator ng pad ni vince. Kaya naman, sumakay na lang siya sa katabing elevator at umasa na mahahabol ang kapatid.

Lingid sa kaalaman ni camia, pinindot lang ni vince ang elevator sabay nagtago sa fire exit na nasa gawing kaliwa ng hall way. Muli siyang bumalik sa pad at natatawang naupo sa sofa.

"Minsan din akong naging maloko ate,.you want play? I'll gave it to you!

*********

"Mr. Wilson? Its nice to see you after a long years.. How are you?"  wika ni vladimir nang isang umaga ay masalubong sa isang convention center ang isa sa naging malapit na kaibigan ng kanilang pamilya. Kasosyo sa negosyo ng kanyang ama na eventually ay kumalas na at nagtayo ng sariling business sa pilipinas.

"Vladimir dela cotta! What a pleasant surprise! I never thought i meet you here? How are you? Your dad?, your girlfriend? What was her name again? Ca..carla..no..camia?.."

"Its camia, and she's not my girlfriend anymore..she's my wife."

"Ohh!! Look at that.. The famous model and the famous bachelor from france.. What a combination!" pagmamalaki nito..

"Would you mind if i treat you a coffee perhaps?"

Tumingin muna ito sa kanyang relong pambisig bago pumayag sa alok.


**********

Halos pabalibag na itinapon ni camia ang dalang clutch bag sa sofa kung saan nakaupo ang kanyang ina at abalang tumitipa sa laptop nito.

"What's wrong?" tanong nito sa anak na bahagyang nagulat sa ginawa nito.

"That brat kid you have! I really hate him!!" nagsusumigaw niyang sabi.

"Could you please,calm down? What happen? Tell me.."

Idinetalye ni camia sa kanyang ina ang lahat.

"Eh,kung may appointment nga naman ang brother mo, ikaw na lang magpasensya,anak."

"No mom! Im sure,dahilan lang niya yun! May popormahan na nmn yun!"

"Camia, your brother is older enough to meet others,mostly girls..labas ka na roon."

Tumayo si camia at inis na iniwan ang ina. Napapailing na lamang si mercedes sa pagiging bugnutin ng anak simula ng mawalan ito ng trabaho.
Pilit nmn niyang inaalok ito ng isang slot sa company or sa resort ng kapatid nito,pero lahat yun ay tinatanggihan niya. All her daughter wants is her previous reign as a queen of all queens in fashion industry..





Destined To Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon