"WHAT!?" Gulat na tanong ni Damon ng i-kwento sa kanya lahat ni Jhade ang tungkol sa akin.
Nandito kami ngayon sa office ko dito sa school at pinatawag ko sila Damon, Jhade, at si Marish.
"Bingi ka ba Damon? O sadyang slow poke ka lang?" Marish
Sinamaan naman sya ng tingin ni Damon pero binaliwala lang nya yun at tumingin sa akin.
"Alam mo bang pagpapakamatay ang gagawin kung babalik ka sa Air World?" Marish
"I know."
"Eh bakit pupunta ka padin?" She ask.
"May gusto lang akong malaman at doon ko lang mahahanap ang kasagutan sa mga tanong ko."
"Alright, pero gaya ng sinbi ni Jhade sasamahan ka namin." Marish
"At please lang, wag kang hihiwalay sa amin kung ayaw mong mamatay kaagad." Damon
Tumango naman ako bilang tugon sa sinabi nya. Lumabas kami ng school habang nakasakay sa sasakyan ni Jhade papunta sa kung saan man. Mayamaya ay huminto kami sa isang gubat.
"What are we doing here?" I ask.
"Diba gusto mong pumunta sa Air Worl? Dito ang daan." Damon
Biglang naghubad ng t-shirt sila Damon at Jhade at inilabas ang kanilang itim na pakpak. Napatingin naman ako kay Marish na ngayon ay wala nading pangitaas at naka bra na lamang at naka labas na din ang kanyang itim na pakpak.
"You can use your wings for now. Pero sa oras na malapit na tayo kailangan mo nang itago ang pakpak mo at bubuhatin na lamang kita." Jhade said.
Nagdalawang isip pa akong hubarin ang pangitaas ko pero ginawa ko naman. Buti na lang at white na bra ang suot ko ngayon.
"Sh!t" rinig kong mura ni Damon kaya napatingin ako sa kanya.
Nakita ko syang naka iwas nang tingin habang sila Jhade at Marish ay namumula dahil sa pagpipigil ng tawa. Nag kibit balikat na lamang ako at pinulot ang damit ko. Inilabas ko na ang mga pakpak ko at hinarap sila.
"Tara na?" I ask.
"Totoo ngang maganda ang mga white angel noh?" Marish.
"Yeah." Jhade
"Let's go." Damon said at naunang lumipad pataas.
Sinundan naman namin sya na patuloy padin sa paglipad ng mataas. Hindi kaya makarating kami sa outer space nito?
Mayamaya lang ay may natanaw akong kung ano sa itaas. Parang may lupa?
Huminto naman sa paglipad sila Damon pero patuloy padin sa pagpagaspas ang pakpak upang hindi malaglag.
"Hide your wings. Malapit na tayo." Utos ni Jhade.
Napangisi naman ako ng may kalokohang pumasok sa isipan ko. Ibinato ko kay Marish damit ko na agad nya namang nasalo.
"F*ck Sh*t!" Sabay sabay silang napamura ng bigla kong itinago ang mga pakpak ko dahilan para bumulusok ako paibaba.
Nakahiga akong nahuhulog kaya kitangkita ko kung paano sila mag unahan para lamang masambot ako.
"OPEN YOUR WINGS LADY!" Pikon na sigaw ni Damon.
Nginitian ko lang sya dahilan para lalo syang mapikon at binilisan ang paglipad pababa at maunahan ang dalawa. Nagawa nyang unahan ang pagkahulog ko at nasalo ako bago binuhat ng bridal style.
"ANO SA TINGIN MO ANG GINAWA MO!?" He ask.
"Sabi mo itago ko ang pakpak ko, so I just did." I said innocently.
"Tsk! Silly girl." He said bago pinitik ang noo ko.
Lumipag na sya pataas habang buhat ako at nasalubongnaman namin sila Marish.
"Pasaway ka." Marish
"Yeah I know." I said.
Nagpatuloy lang sila sa paglipad hangang sa matanaw ko ng maigi ang nasa itaas namin.
Literal na napanganga ako nang marating namin yun. It's a floating big city. Napaka laki nito, how come na hindi ito nakita ng mga scientists?
"This land has a magic kaya hindi ito nakikita ng mga mortal na tao, kung yan ang iniisip mo." Damon
Puro puno at halaman ang buong lugar at may isang malaking white castle sa gitna.
"Ang sky layer na ito ay sakop ng Air World. Kapag lumagpas ka na sa layer na ito ay outer space na. At yang lugar na yan.." Jhade said sabay turo sa floating city. "... yan ang white city. Dyan naka tira ang mga nilalang na may air power."
"Wait, so you mean dyan kayo naka tira?" I ask.
"Yup! Karamihan ng mga black winged angel ay dyan naka tira. Pero mayroon din namang nakatira sa ibang city dahil sa iba ang powers nila." Marish
"So you mean may iba pang floating city dito?"
"Oo. Yun ay ang Blue City, Green City, Gray City, Red City, at ang pinaka delikado sa lahat ay ang Black City." Jhade said.
"Kung may tanong ka pa, save it. Kailangan na natung bumaba." Damon.
Bumaba kami sa tapat ng isang malaking bahay na gawa sa punong kahoy. Isinoot ko na ang damit ko at ganon din sila ng maitago nila ang pakpak nila.
"This house is mine. Kailangan nating magpalit ng damit para hindi tayo pagtinginan dito." Marish said.
Pumasok kami sa loob at dinala naman ako ni Marisk sa loob ng kwarto nya.
"Here." She said sabay abot sa akin ng white tube backless dress na hangang tuhod ang haba.
Tinanggap ko naman yun at nag pinta sa cr at nag bihis. Paglapas ko ay naka bihis na sya ng isang reb dress na kagaya ng sa akin.
Lumabas na kami ng kwarto at na datnan namin sa sala ang dalawa. Parehas silang naka soot ng fitted na black t-shirt na may butas sa bandang itaas. Naka labas din ang mga pakpak nila kaya inalabas din ni Marish yung kanya. Yung akin? Bawal ilabas, mahirap na.
"Now what are we going to do?" I ask.
"Pupunta tayo sa Star High Academy at ipapasok ka namin doon." Damon
"Wait what? Eh paano ang school ko?" I ask
"Diba gusto mong malaman kung saan ka nanggaling? Ito na ang pagkakataon mo." Jhade
"At isa pa, may gusto din kaming malaman tungkol sa mga kauri. Dahil alam namin na may itinatago ang nakatataas tungkol doon." Marish
Tama sya. Sa kwento palang ni Jhade sa akin ay may mali na talaga. Una, bakit hindi nila ipinaalam sa lahat ang tungkol sa nilalaman ng propesiya? Pangalawa, kung malakas nga ang mga katulad ko ano kapangyarihan ang kinakaingitan nila? At pangatlo, hindi sa chismosa ako pero nabanggit ni Jhade na ang hari lamang ang may alam ng propesiya kung ganon hindi yun alam ng reyna?
"Where's the queen?" I suddenly ask.
"Wala na nang reyna Cristine. Isa syang white winged angel kaya kasama sya sa pinatay noon. Simula nung mamatay ang dating reyna ay hindi na nag-asawang muli ang hari." Marish said.
Kungganon kahit ang reyna hundi naka ligtas sa kasakiman nila? At pati ang hari walang nagawa?
"Papunta na daw dito sila Juliann." Jhade said.
"Teka, bakit sila pupunta dito." I ask.
"Taga dito din sila. Wala silang pakpak but they have powers." Marish
Nice! Ang grupong nilalayuan ko noon ay syapang tutulong sa akin ngayon. Hay naku. Kung sana alam ko lang na matutulungan nila ako eh di sana ipinangalandakan ko na sa kanila ang mga pakpak ko.
To be continue.....