[7] Tan

1.1K 27 0
                                    

'' Can I have a date with you? Please?''

'' Can I have a date with you? Please?''

'' Can I have a date with you? Please?''

'' Can I have a date with you? Please?''

'' Can I have a date with you? Please?''

'' Can I have a date with you? Please?''

There is no way on earth na naririnig ko talaga itong tanong na ito. Ito na ang masasabi kong make or break, do-or-die question. This is the Mother of All Questions. Hindi ako nanaginip. Humigpit kasi ang hawak ko sa mga libro ko. Pilit kong kino-compose ang pagkatayo ko sa gitna ng mga nagkukumpulang estudyante sa iba't ibang sulok ng building. Nararamdaman ko ang malamig na pawis sa noo ko. Nararamdaman ko ang paghinga ng malalim nina Aya sa kilig. Naririnig ko ang mabilis na tibok ng puso ko.

Totoo nga ito.

Nangyayari nga.

Zack. The Master of APO, is asking me to have a date with him? What the fudge!

Ilang minute akong nakatulala lang sa kawalan. Para kasing hallucination lang ang lahat, hanggang sa nag-snap na si Aya sa harapan ko. Nagblink ako at nakikita ko pa rin ang mukha ni Zack na naghihintay ng sagot ko. '' Ateng, 10 minutes ka nang spaced out. Ano na? Yes or no?'' Sabi ni Aya.

'''Ano kasi...ah eh..''  Say it Michi! Say it!

'' Sige.''

Huwaaaaaaaa!!  Gusto ko talagang mamatay ng maaga ano?! Huwaaaaa!! Goodluck sa akin!

Ngumiti si Zack at kinuha ang mga libro ko at saka sumabay na sa akin maglakad. '' Whoa. Never imagined you'd agree. Thank you, Michi. Ako na bahala sa'yo.''

Ako na bahala sa'yo.

Big words.

Maniniwala pa ba ako sa mga ganyang salita o tatalikuran na lang?

Hay! Bahala na. Mukha naming mabait siya eh. Saka..date lang naman! Hindi pa naman kami.

Hindi pa. So may possibility,Michi? Wew. Kunware ka pa ateng! And try to be friendly with him naman, hindi naman kasi lahat ng lalake katulad nung ex mo na walang puso at puro sarili iniisip. Yung ex mo na walang minahal kundi ang ibang babae at pinagpalit ka sa palengkera. Show him na magsisisi siyang pinakawalan ka niya! Prove to him na may better pa sa tulad niya.

Habang naglalakad sa campus, pumunta na kami sa parking lot. T-teka..Motor ito ha!

''Here.'' Binigyan niya ako ng pink na helmet at ngumiti.'' Suotin mo yan, baka mahuli tayo.'' Sinuot ko naman ito at saka siya sumakay sa motor. '' Hop in''

Umangkas ako at hinawakan ang balikat niya. ''Sure ka sa balikat ka lang kakapit?'' Sabi niya sa akin. Tumango ako. Ang hindi ko inaasahan ay nung pinaandar na niya, halos lumipad na kami sa kalsada! Takte tong Zachary na ito! Huwaaaa!

''Papatayin mo ba ako sa nerbyos ha?!'' Sabi ko sa kanya habang nasa motor. Kahit maingay yung kalsada , rinig na rinig ko ang pagtawa niya. Humawak ako sa bandang tiyan niya at kinurot ito.

''Araaaay! Michi, tama na! Nasa motor tayo! Araaaayyy!''

''Ikaw kasi eh!  Wag mo ngang bilisan pagpapaandar?''

''You're kidding me,right? Babe, this is a Ducati! Hindi bagay yung babagal-bagal na andar dito. Kaya come on, hawakan mo lang ako dyan at wag kang mangurot'' Sabi niya. Ano pa nga ba magagawa ko? Edi sundin siya kaysa naman mamatay ng maaga!

''Errrr!  Saan mo ba kasi ako dadalhin? Buti na lang wala na akong klase!''

'' Kay Mama.''

''What?! Please stop joking around! Kanina ka pa ha!'' Hinampas ko braso niya habang nasa byahe pa rin.

''I'm not kidding!Papakilala kita sa Mama ko, kaya behave. Hehehe''

Waaaaaa! Hindi man lang ako nakapagprepare eh! Ano na itsura ko niyan? '' Kailangan ba talagang ngayon? Eh we're just dating for Pete's sake naman!''

''Mabuti nang kilala ka niya habang maaga pa.'' Before I knew it, pinarada na niya sa bahay nila ang Ducati. Pagtanggal ko ng helmet. SHEMAAAAAAYSSS! '' Sa inyo ito?'' Sabi ko. Natawa siya at pinakita ang mailbox nila. 

#143

TAN RESIDENCE

SERIOUSLY?!

Pinasyal ko ang aking mga mata sa bahay nila.. teka.. MANSION NILA! Grabe ang laki ng bahay nila! Hindi naman tipong White House sa U.S. Pero alam mo yung nakikita mong mga bahay sa Avida? Ganoon! Mas malaki lang doon! Grabe lang. Natulala ako for a moment. Hindi ako makapaniwalang bahay nila ito.

May sariling garden at fishpond na may mga koi.

May sariling playground.

May veranda at swimming pool.

Para akong napunta sa resort sa dami ng pwedeng gawin sa loob ng bahay nila. Hindi mo na kailangan lumabas pa. Ipinasok niya ako sa bahay nila ang W-O-W. ANG GANDAAA! Ang elegant at ang bango! Parang kakalinis lang ng bahay nila! May chandelier pa sa sala at grand piano sa bandang dulo. Tapos yung dining room! Huwaaaawww!  Amoy na amoy ang lasagna at pizza! Nagutom tuloy ako.

*gruuuuuuu*

'' Ay. hehe'' Nag-peace ako kay Zack.

'' I think we need to call them na. Gutom ka na eh.'' He lead me to the entertainment room (yes! may sarili silang room para doon! Utang na labaaaas! Yaman lang) and when we entered, amoy popcorn at strawberry shake..

''HAHAHAHAHHHAAHAHHAA! BOOM! SABI SAYO I'M GONNA WIN!''

'' UGHHHH! HON NAMAN EH! PURO KA CHEAT KAYA NATATALO MO AKO! ''

''BEHHHHHHHH! HAHAHAHAHHAAHA! INUMIN MO NA YANG SHAKE!''

''BUT! UGHH! DAYA!''

'' Mama. Papa.  Kain na po tayo''

Lumingon sa amin yung dalawang naglalaro at kinawayan kami. Yung babae mukhang nasa 30s lang at naka-bun yung hair. Then yung lalake parang nasa 40s tapos medyo curly ang buhok, pareho silang maputi.

'' Oh kakain na daw. Tumayo ka na dyan, hon'' Sabi nung lalake.

'' Wait. Patayo ako. hehe'' Inabot ng babae sa lalake yung kamay niya at nagpahatak ito para makatayo.

Nanlaki ang mata ako at pilit na sini-sink - in sa utak ko ang mga nangyayari ngayon.

Wait!

MAGULANG NIYA YUNG NAGLALARO NG TEKKEN?! WHAT?

MR. UNPREDICTABLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon