Just when I thought that my life was still ordinary katulad nung buhay ko noon sa U.P. Pagpasok ko the week after nagging kami ni Zack, mas nagiging nakakaloka ang mga pangyayari. Nabablind item kami sa newspaper, yung iba tinetext na lang ako bigla dahil gusto nila akong interviewhin about sa relasyon naming ni Zack. And what is there to tell di ba? Napaka-pribado kong tao para ungkatin nila ang mayroon sa relasyon naming. But nevertheless, hindi naman ako masamang estudyante o supladang girlfriend kaya yung iba sa kanila ineentertain ko.
Nung una medyo awkward kasi sino ba naman ako para hingan nila ng mga tidbits at advices sa love di ba? Paano ko daw nakuha si Zack, paano daw nagging kami. Talaga daw bang magkaibigan at business partners halos ang mga tatay namin . Lahat ng iyon sinasagot ko naman honestly.
Tulad ngayon, habang naglalakad ako papunta sa klase ko sa Philosophy, nakita ako ng isang taga teleradyo ng school. May dala-dala siyang cassette (uso pa pala yun?! Hahaha!) para irecord ang sasabihin ko.
'' uh Hi Miss Mich. Gusto ko lang po makakuha ng interview from you.''
Tumigil ako at ngumiti. '' Osige, hindi naman ako nagmamadali. Ano ba yun?'' Syempre good mood naman ako at 1 hour vacant pa bago ang Philo class ko kaya why not di ba?
'' First Question: Are you really inlove with Zackary Tan?Ano nakita mo sa kanya?'' Yun agad-agad ang tanong?! Medyo pranka itong taong ito ha. Gusto talaga niyang ungkatin ang lahat! Tinapat niya ang cassette sa bibig ko.
'' Oo naman. No doubt yan. I loved him from the moment I saw him. He was like a dream come true from me. Nevermind the frat thing or mayaman. He is a nice and genuine person inside and out. He is unpredictable in his own special ways. He can be sweet and can be super suplado all at one moment. Basta, ang cool ng personality nya''
''Second Question : What about the business partnership thing between your Dad and his Dad? Masasabi mo bang inencouraged kayo na magingkayo just for the sake of money and fame?'' Whoa. That was a really difficult question! Medyo nakakapanginig ha, pero keribels ko yan!
'' Hindi namin alam na business partners ang mga dads namin not until pinakilala namin ang isa't isa sa aming mga pamilya. Doon lang namain nalaman na magkakilala pala ang mga Mommies namin at magkasundo sa business ang mga Dads namin. So yun, right there and then lang namin nalaman yun, walang kasunduan o sapilitang nangyari. We were totally inlove with one another with or without fame and money.'' Huminga ako ng malalim at ngumiti sa kanya. Mukha naming convinced si kuya sa sinasabi ko. Pero parang pinagtataasan niya ako ng kilay, well.. MEDYO CONVINCED SYA! I WAS JUST TELLING THE TRUTH FOR PETE'S SAKE NAMAN OH! KAMOTEMUUUCH!
Then sa pinakauhli niyang katanungan, tiningnan niya ang mini notebook niya at napangiti. Parang may 'something'kuya ha! Ano yang ngiting yan ha?! Kinakabahan ako habang nakatayo sa side ng road at hinihintay ang tanong nya nang huminga na sya ng malalim at tinapat ulit ang cassette sa akin,
'' Last Queston..
.. May nangyari na ba sa inyo ni Tan?''
*boogsh!*
Out of nowhere, nakita ko nalang na nakaupo na sa tapat ko si kuyang cassette. What the?! Paglingon ko sa kaliwa ko, nakahawak na sa balikat ko si Zack, pulang pula at sobrang nakakunot ang noo. Nagsasalubong ang kilay at halos pasigaw na sinabi
''BASTOS KA HA! SOBRANG PERSONAL NA YAN! KAPAL NG MUKHA MONG MAGTANONG NG GANYAN SA GIRLFRIEND KO!'' Tumayo si Kuyang Cassette pero hinawakan siya sa kwelyo ni Zack at tiningnan ng masama. '' Do it again and you're dead meat. Go!''
Hinawakan ko sa likod si Zack at pinahinahon na siya habang papalayo naming tumatakbo si Cassette boy. '' P-paano ka nakapunta d-dito? May klase ka sa Constitution ha!'' Sabi ko sa kanya.
'' Sa susunod kasi wag kang basta basta tumatanggap ng interview! Binastos ka na,nakatulala ka pa rin dyan. Ano ba naman yan, Michi! Paano na lang kung wala ako ngayon? Edi kumalat sa buong UP ang mga personal na bagay sa atin? Hayyy!'' Sinapo niya ng kamay nya ang noo niya at humihingal. ''Katatapos lang ng klase namin, maaga kaming dinismissed, hahatid sana kita sa classroom mo kaso tumigil ka sa side na ito at yun, nakita kong iniinterview ka na. Saktong nung last question, nasa likuran mo na ako. Hayyyy!''
Hinimas ko ang likod niya at pinisil ang magkabilang pisngi niya. '' Oh puso mo,Zackary. Hehehe. Tama na, wag na init ulo. Okay na ako,okay? Haha! Hmmm ang pogi mo pa rin kahit galit.''
''Kasi naman! Wag ka nang magpapinterview ng basta basta ha..''
''Oo na po.. wooo'' minasahe ko ang noo niya para mawala ang kunot dito at kiniss ang nose nya.
'' Hihi. Bango ha.. Tara na hatid mo na ako.''
Kinuha niya ang kamay ko at hinawakan ito ng pagkahigpit-higpit at ngumiti. '' Clumsy weirdo girl.''
'' Yeah right'' Tumingkayad ako para ikiss ang cheeks niya, '' Baho mo pala~ewwwwww.''
--ZACK'S POV--
I love her.
Pero hanggang saan?
Hanggang kalian?
Pagkauwing pagkauwi ko, naabutan kong nanonood ng TV si Papa. '' Wala po kayong meeting?''
'' Anak, may tanong ako sa'yo. Tara dito.'' Sani ni Papa habang nakatingin pa rin sa TV. Ano naman kaya mayroon? He looks weird.
'' Ano po yun Pa?''
''Mahal mo ba talaga si Michiko?'' Papa
''Oo naman po. Tinatanong pa po ba yun?'' Patawa kong sinabi sa kanya. Ang seryo-seryoso ng mukha, yun lang pala tatanungin. Wew. Tumayo na ako at umiling. Papa talaga, puro kabaliwan.
'' Love her or let her die?''
BINABASA MO ANG
MR. UNPREDICTABLE
TeenfikceAno ang mangyayari sa ordinaryong buhay ni Michiko Watanabe kapag naging boyfriend niya ang master ng Frat na si Zackary Tan? Sundan sila sa kanilang mga adventures at misadventures papunta sa pag-ibig na walang hanggan!