part 40

4.5K 94 3
                                    

Jho povs

" ate ells baket ayaw mo ng tumuloy papuntang singapore. ? Tuloy na kc tayo namimiss ko na kaya ang anak ko"
" baket ako hindi ? Miss ko na rin kaya ang baby maddie ko. Pero hindi pwede dahil kainlangan na rin ni marci umuwi dito sa pinas. Pano pag umuwi sya wala ko.? Kahit na mimiss ko na si mads kailangan kong tiisin kc mass kailangan rin ako ng asawa ko dito."
" ano ba yan. Cgue ako na lang pupunta ng singapore"
" wag ka pumunta dun. Next month na lang sabay tayo."
" hmmm ok wala nman ako magagawa eh"
Kaasar talga next month ko pa makikita ang baby dean ko. Pero sabagay mag bbday na rin pala si beatriz next wk kaya cgue na nga lang next month ko na lang puntahan si dean.
" sgue ate ells kung yan ang gusto mo. Cgue alis na ko kailangan ko ng umuwi baka nasa bahay na rin si kim at si bea. Bye ate ells"
" cgue mag ingat ka. "

Nag drive na ko pauwi mga ilang minutes naka rating na ko sa bahay at nandito na nga ang kotse ni kim pero wala pa yung kay bea. Nasa office pa siguro sya.

," hi mom where have you been ?"
" sa bahay lang nila tita ella mo. Medyo na bored kc ako sa bahay pumunta ako dun. Hows your day ?"
" hmmm ok nman stress sa acads at pagod sa training. Tsssk ganyan nman routine ng buhay ko :)"
" may gusto ka bang kainin ,? Pag luluto kita"
" no na mom kakain lang nmen ni marc sa labas bago ako umuwi. Hmmm mom ?"
" yes anak ?"
" about po pala sa bday ni dada. May plano na po ba kayong dalawa ?"
" wala eh. Hindi pa nmen na pag uusapan subrang bz ng dad mo sa trabaho. Why ?
" mom pwede po bang ako na lang mag handle ng bday event ni dad. I have a surprise kc for her. Gusto ko po kcing bumawi kay dad. I know subrang stressed na sya sa office and sa mga nangyari passed month. Kaya gusto ko po syang pasayahin sa araw ng bday nya. Ok lang po ba mom na ako nman ang mag effort for my dad ?"
," sure baby walang problema. Salamat dahil gusto mong pasayahin ang dad mo. You will make effort pa for her :) sweet nman ng baby ko. If you need help sabihin mo lang kay mommy kung  ano maitutulong ko hah"
" ok thanks mom. Iloveyou"
" iloveyou too" nag yakapan nman kami ng may nasalita sa pinto.
" oh sweet nman ng mag ina ko pwede pa sali ?"
" hi dad come i want your hug din"
" oh sweet nman ng princess namen. Baket ka nag lalambing may kailangan ka?"
Lumapit naman si beatriz samen at yumakap.
" wala nman akong kailangan. Gusto ko lang mag lambing sa pinaka perfect na parents sa buong mundo hahaha"
" bolera. Ano tara dinner na lang tayong tatlo sa labas. E dadate ko kayo"
" wow ang sweet nman ng asawa ko ngayon. Anong nakain mo at eh dadate mo kami ?"
" wala nman na miss ko lang mag bonding with my girls? Masyado na kc akong naging bz sa work and minsan ko lang din nakakasama ang princess naten masyado na kc syang bz rin with mark ?"
" hindi naman dad. Masyadong late ka lang talagang umuwi etong mga nakaraang buwan."
"  ganun ba. Ok sgue na mag papahinga lang muna ko mga ilang oras and 7pm alis na tayo. Lets go na
hon sa room ?"
" tara ,"

Umakyat na kami ni bea sa taas. nag bihis na sya ng pang bahay at Binuksan nya ang tv at humiga sa kama.

" hows your day hon ?"
Humiga nman ako sa tabi nya at pinatong ko yung ulo ko sa dibdib nya.
" ok nman. Binisita ako ni ate ly sa office. "
" ah. Ano pinag usapan nyo ni ate ly ?
" about random lang. Nag katampuhan daw sila ni ate den kagabi dahil kay mika. Masyado na daw kasing ini spoiled ni ate ly si mika. Kaya nsgagalet si ate den."
" ah. Tsssk parang ikaw din pala masyado mong ini spoiled yung mga anak mo. Kaya nasanay sila na nakukuha talaga nila ang mga gusto nila. Iba talga pag anak ng mga de leon"
" hmmm hon mali ba ang pag papalaki ko sa mga bata ?"
" hindi nman your a good parent sa kanila. Mapag mahal maalaga. Na disiplina naten ng tama."
" pero bsket ganun para may mali pa rin. Tignan mo hindi ngs naten kasama si dean ngayon"
Napatayo nman ako pars tignan sya sa mata.
" dont worry hon darating din yung time na babalik din dito si dean at msbubuo tayo. Magiging ok din ang lahat. "
" sana nga jho na mimiss ko na sya. Pakiramdam ko kc kulang ang pagka tatay ko sa kanila dahil hindi ko nman nakakasama sng isa. Dahil din sa kasalanang ginawa ko walang gabi o araw na hindi ko iniisip si dean. Kung kamusta na kaya sya. Kumakain ba sa tama sng anak naten ? Matino ns kaya ulet sya ? Masaya na ba kaya ulet sya ? Jho im miss her so bad miss na miss ko na ang anak naten jho ! Napatawad nya na kaya ako ?"
Niyakap ko nman si bea dahil sinabi nya yun habang umiiyak nakikita ko kay beatriz ang pangungulila nya kay dean.
" sshhh tahan na. Babalik din sya dito msgiging ok. Kayo. Tara maligo ns tayo dahil mag dadate pa tayo nila kim. "

Fast forward

Kim povs

Andito na kami nila dad sa restu. At kumakain na. Bigla nman nag salita si dad.

" nak after naten mag dinner san nyo pa gusto pumunta ni mommy mo ?
" nuod na lang tayo sine dad after."
" ok."
" ah hon nga pala may plano ka na ba bday mo next wk ?"
" wala hon dinner na lang tayo sa bahay ok na yun"
" what if mag tagaytay na lang tayo dad?"
" may work ako kim hindi ko pa kc pwede iwan ang office for vacation. Next time na lang tayo pumunta dun"
" no hon. Ganto na lang kim mauna na lang kayo ng mga friend mo sa resort naten. And susunod na lang kami ni dad mo after ng office hour ng dad mo. Dont worry hon ako na mag dadrive para sayo. Na miss ko na rin kasi mag tagaytay. Babalik na lang tayo kinabukasan sa manila."
" hmmm tama si mom dad. Kahit sa araw lang ng bday mo kailangan mo rin mag chill. "
" ok kung yan ang gusto nyo. May magagawa pa ba ko ? Hiling na yan ng dalawa kong princesa ah"
Nsg tawanan nman kami. Habang nag kukwentuhan at nag tatawanan kami biglang nag salita si bea ng

," sayang wala si dean. Mass masaya sana kung completo tayo sa bday ko. Sigurado akong mass maingay at magulo pag kasama naten sya"

" dont worry dad i gotchu "

**********************************

Ok i gotchu daw ssbi ni kim. Si kim na daw bahala sa next chapter !!!!

Ano kaya mang yayari ?

IM MRS. DE LEONWhere stories live. Discover now