part 13

5.1K 94 7
                                    

Bea povs

Buti nman at pumayag si ged sa pakiusap ko kagabi. At Eto kami mamaya mag kikita Kita kami Kasama ang mga Asawa nmen. Para walang lihiman. For our good.

" Hon handa kana para nakausap ang kaibigan ko at ang Asawa nya. Wag ka mag alala hon mabait nman sya"
" Ok hon salamat at ginagawa mo ang lahat para lang sa family naten. Kahit Alam Kong masasaktan ka. Kc Hindi mang gagaling Sayo ang magiging Anak naten. Iloveyou so much Beatriz. Ikaw lang ang mamahalin ko pangako"
"Iloveyou too jhoana louisse de Leon. Ikaw lang din ang mamahalin ko at ang magiging Anak naten. Gagawin ko ang lahat maging mabuting ama at Asawa sa inyo"
"Ok na ko Tara let's go na"

Fast forward

Naka rating na kami sa resto Kung San kami mag kikita Kita. Sana maging OK din sa Asawa ni ged ang mangyayari . Hyssst excited na talga ko.

"Ayun sila hon let's go ?"

Jho povs

Pag kasabi ni Beatriz na anjan na daw Sila ay grabing subrang Kaba ang naramdaman ko Hindi ko Alam Kung baket. Siguro excite or what ? Habang nag papalit kami ni Bea nakita ko na ang babae pero yung bff ni Bea omorder pa daw.

"Hmmm you are mrs. Cotoco ?"
"Yeah.. and you are miss de Leon "
Wait what ? Kaano ano nya ang ex ko." And this my wife jhoana de leon"
" Ah. Hi nice meeting you both. Have a sit first nag order lang si ged. Oh ayan na pala sya. "
Wait puntang ina guys si ged nga. Tadhana nga nman mapag karo oh. Baket sya pa ? Yung taong walang kwenta para saken. Hindi ako pwede kipag usap sa kanya dahil mukang sasabug na ko. Bahala na nag walk out ang Lola nyo. Bigla nman akong hinabol ni Bea.
" Hon wait San ka pupunta ? Anjan na si ged ang kaibigan ko"
" Beatriz umuwi na muna Tayo ang sama ng pakiramdam ko pwede" sabi ko sa kanya ng medyo mahinahon pa ayoko maging bastos sa harap ng mga Kasama nmen.
"Ah bei mukang masama nga pakiramdam ng Asawa mo next time na lang Tayo mag usap." Sabi nman ni ged. Tinignan ko sya at nag ka titigan kami. Kaya inirapan ko sya. Pero pa simple lang guys baka Makita ni Bea at ng Asawa nya.
" Ah. Cgue bro. Pasencia na. Mukang masama talga pakiramdam ni jho sgue una na kAmi next time na lang. Tuloy nyo na lang ang date nyo. Hahahaa bye guys "

Pag kasabi ni bea nun umalis na agad kami. At tahimik lang ako sa sasakyan. Ayoko mag salita . Hindi ko Alam Wala ko mode. Alam ko matagal na Yun pero ng nakita ko sya bumalik lahat ang galet ko sa taong. Wala Kong iBang ginawa kundi ipagtangol sya sa mga taong dinadown sya. Pero ano ginawa nya niloko nya lang ako at inawan. Dahil takot syang ipaglaban ako. Tapos ngayon sya pa ang magiging tunay na ama ng magiging Anak ko. No way Hindi mangyayari Yun.

"Hon are you ok. ? Gusto mo deretyo na Tayo sa hospital ?"
" No na hon deretyo na Tayo ng bAhay gusto ko lang mag pahinga"
" Sayang hon andun na Tayo Hindi pa naten naka usap si ged. At ang Asawa nya. Pero next na lang pag magaling kana ulet."
"Hindi auko na ng plano mo"
Pag kasabi ko nun but naka rating na kami sa bahay. " Tara na Beatriz sa loob na naten pag usapan Kung baket"

Andito na kami sA kwarto ngayon Bea. Hindi ko Alam Kung pano ko sasabihin . Kailangan ko tong Gawin dahil ayoko mag lihim sa Asawa ko. Ayokong saiba NYS malaman. At ayokong gumawa ng desicion na pag sisihan namen s huli. Ayokong maging complikado pa ang Buhay namen. Gusto ko tahimik kami Kasama ang magiging Anak namen. Biglang binasag ni Bea ang katahimikan .

"Hon baket nga pala nag bago ang isip mo ? May problema ba Kay ged ? Bff ko nman sya parang kapatid na ng turingan nmen. Kaya panatag akong OK na sya ang kukunin naten"
" Beatriz stop ayoko na nga Diba  ? Lahat ng desecion mo sinusulat ko pls lang Bea for 1 time pag bigyan mo na man ako." Napataas ang boses ko.
"Then explain Kung baket. Jho nman matagal ko ng pangarap ang mag ka baby Tayo . Eto na ho may tutulong na saten"
" Bea Hindi ko Alam Kung pano ko sisimulan sabihin. "
" Spill out jhoana . Pls.. kc naguguluhan na ko Kung baket ayaw mo"
" Beatriz si ged at ang ex Kong nang iwan saken ay iisa."
"What ?"
" Wag ma what what Beatriz narinig mo nman sanabi ko dba ? Na ang best friend mo ang ng Iwan saken dati"
" So Ikaw ang sinasabi nyang only girl nya noon ?"
" Oo bei kaya pls. Wag na naten ituloy ang plano mo. Ayoko na syang Makita at mass lalong ayokong mang galing sa kanya ang magiging Anak naten. Tiwala lang hon mag kaka baby Rin Tayo ng Hindi sya ang dahilan. Pls hon"
" I have to go hon. Hayaan mo muna ko gusto ko muna ma pag Isa" 
Pag kasabi nya nun ay lumabas sya ng kwarto nmen at iniwan nya Kong mag isa.

Tang ina nman past na Yun pero bakit may mga taong bumabalik pa at mag bibigay ng kahulugan sa kasalukuyan. Alam Kong may kanya kanya na kaming Buhay pero Hindi pa Rin mawawala sa pagkatao ko na sinaktan nya pa Rin ako kaya ayokong mag ka roon ng complikasyon Ang mga Buhay namen.

******************************

IM MRS. DE LEONWhere stories live. Discover now