Vacation Trouble (part 1)

24 6 0
                                    

Alexandra's POV

Umaga! "Xan! Bumaba ka na! Ngayon rin!" Sigaw ni yaya Joy. Umaga? Bakit parang 3:00 AM palang? Tumingin ako sa bintana at orasan bago bumaba. 2:00 AM?! Bat ang aga ko ata magising?! Bumaba agad ako. "Ya! Bat po pinapababa niyo na ako? Eh 2:00 AM palang?" Tanong ko. "Eh... kasi..... nalimutan mo na ba?" Sabi ni Yaya. Anong malimutan? Ay sheteng kalabaw! Bat ko nalimutan yung vacation! Walang hiya! Wala pa akong gamit! "Ate! Nahanda niyo na po ba yung gamit ko?!" Tanong ko. "Ah... eh... oo. Kaso di ko alam kung yun yung gusto mo..." sabi ni Yaya. Jusko!

Sa taas...

"SHETENG KALABAW! YAYA! BAT GANTO YUNG INIMPAKE NIYO!? MY GULAY! PURO DRESS! ATE MAG SWISWIMMING KAMI! HINDI MAG PAPAGEANT!!" Sigaw ko. Ka stress puro dress ba naman! Okay na rin naman to. Pero bagahe ko punong puno ng dress. Masyado ba akong maganda para pag nag vacation mapagkamalang mag papageant?! Jusko Load! "Joesonghabnida." [Joesonghabnida=
Sorry.] Marunong si yaya mag korean. Kasi nung bata ako siya nag alaga sakin dun 7 years kaming nandoon. Sino ba naman ang di matututo mag korean ng ganon katagal?! "Gwaenchanh-a." [Gwaenchanh-a = it's okay.] I said. "Maghanda ka na. Malapit na yung mga kaibigan mo." She said with sadness in her eyes. Hinila ko si yaya tsaka niyakap. "Sorry yaya kung nasigawan kita. Mianhae." I said. Sumigla siya bigla. Hinanda ko na yung mga gamit ko tapos naligo. Tamang tama pag baba ko. May binake si yaya na brownies! Yey! "Mianhae yaya. Mianhae." I said sorry again. [Mianhae=sorry.] "Gwaenchanh-a Xan." She said. Yey! "Salanghae yaya!" I shouted then hugged her. Wiiiiiii! Bati na kami ni yaya! Sila naman lahat nakanganga. "Tinitingin tingin niyo diyan!" I shouted. Tas kumawala sa hug ko kay yaya. Nang matapos kami kumain bago umalis. "Salanghae yaya! God dangsin-eulbogo!" I shouted. [Salanghae=i love you. God dangsin-eulbogo=see you soon] "Anjeonhan yeohaeng!" [Safe trip.] Lumabas na ako ng door walang nag sasalita. Para silang ewan. "Di kayo nag sasalita?" I asked. "Natatakot kasi ako baka sagutin mo ako ng korean pag nagtanong ako." Shiela said. "HAHAHAHHAHAHAHAHAHA!!! SERIOUSLY?!" I said. Hahahahahhaha nakakatawa naman yung rason niya! "Ay sheteng kalabaw!" I shouted. Nalimutan ko pa yung Merciel surf board ko! "May kukunin lang ako!" Pati yung phone ko naiwan ko! Jusko! Kinuha ko na lahat at sumakay. Nagulat sila. "DADALHIN MO YAN?!" they shouted. Fine edi iwan. I left it na nga para wala nang problema. Wala paring nag sasalita. "PUTEK! BAT WALANG NAG SASALITA?! MAY KANYA KANYA BA KAYONG PROBLEMA?! GRABE NABINGI AKO SA INGAY NIYO!" I shouted. Naririndi na kasi ako ang tahimik nila. Hindi usually ganyan eh! Hindi sila makatingin sakin. "Gusto niyo ba pati ako maghanap ng sarili kong problema?" I said. Clamly na yan ah. "Wala akong problema." Xander said. "Iniisip ko lang kung bakit ka tinatawag nung yaya joy mo ba yon na Xan." Don't let me remember the things that I already forgot 10 years ago. Baka hindi ko maenjoy to. Hindi ako sumagot. "Xan means Xandra. They call me Xan because my... name is Alexandro. And they always say that I look like him so they named me as Alexandra. But wag ka na mag tanong pa ulit about dun. Nababadtrip lang ako." I said. "Okay." Yun lang sinabi niya. Tumingin ako kay Lexi, nagiwas siya ng tingin. "Family matters the two of you?" I asked kay Ian at lexi. "OO!" They shouted at the same time. Tumingin ako kay Shiela na nag babasa ng book. "What?!" She asked rudely. I looked at her eyes. "Ask my brother." She said. Sino ba kapatid niya? "Anong ako?!" Jaiden shouted. Nag aaway na sila. I shouted "STOP!" As I shouted that they both stopped. "So magkapatid kayo?! Bat hindi niyo sinabi?!" I asked. They looked at each other like pointing each other out. Shiela started. "Ayoko ko kasi ipakilala sa mga GOOD GIRL NERD friends ko na bad boy ang kuya ko. Kasi pag nalaman nila ipag tatabuyan nila ako." Shiela said. Bakit maman nila ipagtatabuyan yan? "Ayoko siya ipakilala kasi baka maliitin nila ako tas ikinahihiya ko siya kasi isa siyang nerd." Jaiden said. Ang sama ng tingin ni Shiela. "Buti pa ako walang problema." I said. Then they all looked at me. "What?!" Nakangisi ko pang sabi. Parang may mang yayaring masama mamaya. I feel it.

Friendship To RelationshipWhere stories live. Discover now