37| Jumping Off A Cliff

22 4 1
                                    

Shiela's POV

Matapos nung drama namin ni Ian kahapon. Yes I call it drama. Pumunta ako dito sa Lonely Planet. Yes Lonely kasi ikaw lang ang nagiisa dito. Wala kang kasama kahit si Amber hindi ko sinama.

Maka-uwi nga muna sa hotel. Parang gusto kong itulog ng lahat ng to. Tatayo na sana ako kaso parang na stuck yung paa ko sa semento. I saw Calvin... my ex boyfriend. Pampabadtrip lalo. Tumayo ako at talagang umalis na sa pwesto ko. Kaya lang tumalikod ako para tingnan kung sino talaga yon. Pero I was just imagining stuff. Walang tao dun. Wala ni Isa. Lonely Planet nga diba?

Umupo ako sa may dulo ng cliff. Duon nakalaylay ang paa ko. Since naka suot ako ng pantalon at white t-shirt magsisimba muna ako.

Ayts. Ripped Jeans nga pala to! Urgh!

Tumingin ako sa may cliff and there I saw water. Ang ganda nung dagat. Tumayo ako at nagpagpag ng damit at jeans. Paalis na ako kaya lang lumingon ulit ako. Then I have a urge of jumping off that cliff. I just run towards the cliff then jumped off.

I heard a shout, "SHIELA! SHET! HULI NA TAYO! TUMALON NA SIYA!" Sigaw nung lalaki na hindi ko kilala.

Pabagsak na ako sa tubig at namali ang impack ko. Pa harap. Tas bigka nalang nandilim ang paning ko at...

Xander's POV

Hindi man kami gaano ka close ni Shiela nag aalala parin ako. Ilang minuto na rin kami nag hihintay dito sa pangpang kaya lang wala paring Shiela na dumadating. "Asan na kaya yun!" Sigaw ni Xandra na halatang nag-aalala.

Third Person's POV

Umalis si Xandra. May kinuha siya sa bag niya at isinuot iyon. Habang sila Xandra at Xander ay nasa pangpang sila Jaiden at Lexi ay nasa kabila.

"Asan na kaya yun?!" Sigaw ni Jaiden. May dumating at tumalon rin sa Cliff. "IAN! ADIK KA BA?!" Sigaw ni Xander ng nakita niyang tumalon si Ian. Ilang minuto lang rin ng bumagsak si Ian sa tubig.

Ilang minuto ang nakalipas pero wala parin ni isa sakanila ang umaahon. Nag-aalala na ang kapatid ni Shiela na si Jaiden. "Shet! Why did I let her get out of my sight!" Sigaw niya.

Nakita niyang may umahon sa tubig at yun ay si Ian buhat buhat si Shiela.

"Ian! Dito!" Sigaw ni Lexi. Agad na tumakbo ang dalawang binata't dalaga papunta sa kabilang pangpang.

Ian's POV

Nakita ko si Shiela sa may reef. Buti naman at walang dugo. Agad ko siyang binuhat paahon.

"Ian! Dito!" Sigaw ni Lexi. Agad ko naman dinala duon si Shiela.

"Cpr! Bilissss!" Sigaw ni Xandra. Lahat sila tumingin sakin. "Okay fine!" Sabi ko.

Tinapat ko ang bunga-nga niya sa bunga-nga ko at hinalikan siya pero hindi seryoso yon. Dahil hinigop ko ang tubig palabas. Agad naman siyang umubo pagkatapos nun.

"UMALIS KAYO!" Sigaw niya at umiyak na. Alam ko sa kaloob looban nanghihina yan. Ayaw niya lang ipakita.

"Sabi...'t .... ng.. u... malis.... na.... kayo! Pahikbi hikbi niyang sabi.

Tumayo siya at umalis na. Umakyat siya duon sa may bangin at naupo.

"Shiela.. umuwi na tayo." Sabi ni Jaiden. "Just leave me alone!" Sigaw niya.

Hinawakan ni Lexi ang braso ni Jaiden at sinabing, "Jaiden. Pabayaan muna natin siya, I think she needs an alone time." Sabi niya.

Shiela's POV

Buti naman at naintindihan ako ni Lexi.

Since pagabi na lumalakas na ang hangin at basa pa ako ngayon. Agad kong niyakap ang tuhod ko at umiyak. "Dapat hinayaan nalang nila akong mamatay. I don't wanna live my life miserable!" I said. "Gusto ko ng mamatay." Sabi ko.

Kinuha ko ang phone ko at tinawagan yung tumawag sakin nung isang araw.

"Hello?"

|"Hm? Is there a problem?"| tanong niya. May narinig akong ungol.

"Busy ka ba?" I asked.

|"Not really."| sabi niya.

"Pwede ba ako maglabas ng nararamdaman?" Tanong ko.

|"Oo naman. I'm just gonna listen."| he said.

Yes he. Lalaki ang kausap ko ngayon.

"Dapat hinayaan nalang nila akong mamatay. Dapat di nalang nila ako sinundan. Ayaw ko ng mabuhay pa! Wala na akong halaga sa mundong to. Sayang lang ako sa Oxygen. Gusto kong tumalon ulit at mamatay na ng tuluyan. Gusto kong maalis na sa mundong to. Pero mahal pa nga rin ba niya ako? Bakit niya ako niligtas? Baka naman nakonsensya lang yon. Ayaw ko ng umasa pa. Ayaw ko na..." sabi ko at may lumabas na hikbi sa pag-iyak ko.

"Dapat hinayaan nalang nila ako. Gusto kong mamatay!" Sabi ko at tuluyan ng hindi napigilan ang paghikbi.

|"Alam mo kung bakit di ka hinayaang mamatay? Baka kasi may kailangan ka pang ayusin o gawin sa mundong to. Baka naman hindi ka umaasa sa taong yan baka mahal ka talaga niya. Wag mong hahayaan na yung oportinidad na nakuha mo sa panagalawang buhay mo. Maraming taong namamatay na gusto pang mabuhay. Pero wala ako sa sitwasyon mo. Maraming 'baka' ang iikot sa utak mo pero may isang salitang iikot sa utak mo na walang 'baka' maiintindihan mo rin ang lahat sa panahon. I'm gonna hung up now."| sabi niya.

And that made me realize a lot of things. May ma nga taong namamatay na gusto pang mabuhay while I am here given a chance na ayusin lahat ng mali ko.

I'm gonna change all the wrong things I did. Iisa isahin ko. Mahirap pero kakayanin.

A/N

Go! Go! Go! Shiela! Maaayos rin yan! Kaya yan! You can do it! Comment kayo ng complements para kay Shiela. At... Ian! Wag mo sukuan!

Friendship To RelationshipWhere stories live. Discover now