27| Party

17 4 0
                                    

Shiela's POV

Andito ako ngayon nag hahanap ng Gown. BES GOWN! JUSKOW! Wala pa naman akong kaalam-alam sa Fashion! (Nagawa mo nga mag suot ng color Light Blue na dress ng walang tulong, may nalalaman ka pang Simple But Elegant.) AUTHOR! IKAW PO NAG LAGAY NON! KUMON SHENSH! "Anak! Eto oh!" Pinakita ni Mama, ang Color Red Long Dress na may Sparkles. Ayoko non. "Ma. Ayoko niyan!" Sabi ko. "Hoy Shiela!!!" Sigaw ni Livy. Yung kaibigan kong mahilig sa Fashion. Kailangan daw may Mask kami. Napili ko yung Color Black na Long Gown tas my Sparkle, with matching Black Mask at Black Heels. Tapos may Swarovski pa akong mga Accesories. Diba Yaman! Di naman bagay sakin. "Anak, Tanggalin mo yang salamin mo't mag Contactlens ka." Sabi ni Mama. Juskooooo!

Prityulas POV

Nag tataka kayo kung bakit may POV nanaman ako? Eh kasi Trip po ni Author. HUWAHAHHAHA! (Insert Evil Laugh.) "MA! I DON'T HAVE A GREAT GOWN!!!" Sigaw ko. "Anak, ano bang gusto mong color ng Gown?" Tanong ni Mama. "GUSTO KO LIGHT PINK!" Padabog kong sabi. "Yula! Ang spoiled mo!" Sigaw sakin ni Kuya. "Anong pake mo?" Tanong ko.

At the Party

Shiela's POV

Pag pasok ko lahat ng Leaders naka pila magkaka sunod. Ang haba ng Gown ko grabe. GOWN BES! Kailangan kasi Gown eh, pabonggahan daw ang Leader eh. Si kuya naka Navy Blue Tux, tapos si Xander naka Naka Dark Violet Tux while Ian is wearing Black Tux. Si Lexi naka Navy Blue Gown, while Xandra Dark Violet Gown. Ako naka black ni Line nila kami by Color.

Pinapasok na kami Isa-isa. Si Xander At Xandra ang nauna. Grabe tilian. Si Jaiden at si Lexi ang sumunod, Mas Malakas na Tilian. Kami na ang Huling pumasok, natahimik sila siguro 1 minute. Biglang lumakas yung tilian, mas malakas pa sa kanina. Naririnig ko,
"Si Shiela ba yan?"
"Ganda naman!"
"Grabe Bongga!"
"Save The Best For The Last daw!"
"PAPA IAN! I LOVE YOU!"
"Ian! Ang Gwapo moooo!"

Yan lang ang naririnig ko. Tiningnan ko si Ian at binulungan ko, "Gwapo mo naman." Sabi ko. "Ganda mo naman." Sabi niya. "Asus! Nambola pa." Sabi ko. "Hindi, Seryoso ang Ganda mo." Sabi niya. Nag blush ata ako ng onti. "Namumula ka." Sabi niya. "Blush on lang yan." Palusot ko. "Weh!" Sabi niya. "YIEEEEE BAGAY SILA!" Sigaw ni Livy. "Bagay daw tayo?" Tanong niya. "Aba, di ko alam." Sabi ko. "Hahaha! Seryoso, Ang ganda mo, pati na ugali mo." Sabi niya. "Tse! Wag mo ako bolahin!" Sabi ko.

Nakarating kami sa Chair namin na mag katabi naka titig siya sakin. "Wag mo ako titigan, nacoconsious ako." Sabi ko. "Ang Ganda mo." Sabi niya. "Geh, ngayon lang to. Sulitin ko ha?" Sabi ko. Napa chuckle siya ng onti. "Sige, sasabihan kita araw araw." Sabi niya. "No thanks." Sabi ko. "Bakit ayaw mo?" Tanong niya. "Tse!" Sabi ko. Natapos na yung announcement at sumayaw na sila. Naupo muna ako at wala lang. Hahaha!

Biglang may humila sakin papunta sa likod ng School. "Ah. Ian!" Sabi ko. Hinarap niya ako sakanya at nakatingin ng Deretso sa Mata ko. "Shiela...." he said using his husky voice. "Ian...." sabi ko. "Shiela, I love you. Kaya kong mag hintay kahit kailan pa. May I court you?" Tanong niya. "Yes. Yes you may." Sabi ko. Bigla niya akong hinalikan. Na shock ako kaya hindi ako nakagalaw. Pinikit ko nalang ang mata ko.

May narinig akong ungol mula sa Kabilang side ng Gilid ng school. Kumalas ako sa halik. "Ian.... narinig mo ba yon?" Tanong ko. "Oo, sino kaya yon?" Tanong niya. Naglakad siya. "Ian!" Pabulong kong sabi. "Tatanggalin ko lang heels ko!" Pabulong ko ulit na sabi. "Sige." Pumunta siya papalapit sakin nung natanggal ko na yung heels ko. "Wait." Sabi ko. Bigla niya akong binuhat na parang bagong kasal. Sa sobrang gulat ko napahawak nalang ako sa bibig ko. Dahan dahan kaming nag lakad, actually siya lang. Hihihi! Buhat niya ako eh. "Sh--" Napahawak ako sa bibig ko ng makita ko si Pritz na sira yung gown at hinahalikan sa dibdib nung lalaki. Nilagay niya ako sa taas ng floor at nag abot siya ng bato at sumunod. "Shet! Ian! Si Pritz yun." Sabi ko. Sira yung Gown niya at nakikita lang ngayon ay yung panty at bra niya. Kawawa siya. Binato ko yung bato at nag tago. "May tao ba jan?" Tanong nung lalake. "Ian, yung heels ko." Sabi ko ng pabulong. "Kunin nalang natin mamaya okay?" Tanong niya. "Okay." Nag tago lang kami hanggang sa may narinug nanaman kaming ungol. "Aray kohohoo!" Sabi ni Pritz. "HOY! ANONG GINAGAWA NIYO JAN?!" Sigaw ko't kunwari kararating ko lang. "Shiela wala to sa Plano." Sabi ni Ian at hinawakan ang braso ko. "SCHOOL TO HINDI S** CLUB! KUMUHA KAYO NG KWARTO!" Sabi ko. Nakita ko si Ma'am Jeyra. "Ma'am si Raul po at si Pritz nag gagawa ng kababalaghan!" Sabi ko at tinuro sila. Si Pritz ay nakatayo parin at wala ng Gown, habang si Raul nag bebelt ng pantalon. "HOY MGA BATA! DETENSION OFFICE NOW!" Sigaw ni Ma'am Jeyra. "Thank you Ms. Hillan for reporting I would call their parents as soon as possible at kung may ginawa man sayo si Pritz or Raul, don't be scared to report to me as soon as possible." Sabi ni Ma'am Jeyra.

Friendship To RelationshipWhere stories live. Discover now