21| Bitch Please!

21 5 0
                                    

Shiela's POV

Baby! Today is the best day ever!!!!! Manganganak na si tita Mae!!! Si kuya alam ko wala siya dito ngayon dahil sa Contest ng X-5 kasi kailangan daw nila ng backup members, lima lang daw ang kailangan.

Kumatok si mama. "Anak. Bumaba ka na hinihintay ka na ni Mae sa Hospital." Sabi ni mama. Binuksan ko ang pinto. Grabe! Kabog ako ni Mama! Ang ganda ng suot niya!! "Kyah! Mama! Bakit ganyan suot niyo?!" Tanong ko. "Masama ba? Eh ako ang mag hahanda mamaya ng baby shower, dapat daw formal pag mag hahanap ng Venue." Sabi ni Mama. Kinuha ko ang salamin ko st tiningnan si mama. "Mama, para kang Business woman niyan. Sabagay nag b-business ka rin naman." Sabi ko.

Bumaba kami ni Mama tahimik lang si mama. "Ma, may problema ba?" Tanong ko. "Ah..... wala naman..... bakit?" Tanong niya. Alam ko namang meron. "Ma, mauna ka na. Ako na po bahala dito sa bahay." Sabi ko. "Sige anak. Una na ako." Sabi ni mama. Niyakap ko siya. "Sige po ma!" Umalis na si mama naiwan ako sa bahay. Naghanap ako ng magandang damit para sa hospital. 

Nakita ko yung mala anghel na dress ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Nakita ko yung mala anghel na dress ko. Kinuha ko yon at sinuot. Nakita kong may letter na naka sulat sa ibaba nung dress kinuha ko't nabasa ko.

Hi Shiela! Sana nagustohan mo tong dress na to. Para yan sayo may kasama yang flower crown at yung shoes na pa cross, please use this pag may ocassion lang like kasal, at birthday. Nung binili ko to wala akong kasama dahil sabi ni Mama ang gusto daw ng mga babae ay simple but elegant so I bought this for you. Wag mo to isuot pag pupunta ka ng hospital, sementeryo, at iba pa. Sana patawarin mo ako kung pumasok ako sa kwarto mo ng walang paalam.

~Ian♡

Bwisit ka Ian! Pinapakilig mo ako! Nag palit ako ng dress at napili ko yung light blue na dress simple but elegant nga talaga.

Sana naman magustohan ni tita tong dress na to

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Sana naman magustohan ni tita tong dress na to. Agad akong pumunta sa hospital at tiningnan si Tita, ang cute nung baby! May nakabanga sakin..... si Pritz. "What's your problem?! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaanan mo?!" Sigaw niya sakin. "Wow, nakakahiya naman sa naglalakad. Sa tingin mo ba nag lalakad ako? Well then I'd like to say that I'm just standing and you we're walking so sino ang hindi tumitingin sa daan? Common sense." Umalis ako pero bago yon nag salita ako. "Bitch please!" Tse! Umalis ako at pumasok sa loob nagulat ako pumasok rin siya. "Oh! Dito ka rin pala pupunta! Hi ninang! How are you?" Tanong niya. "Okay lang naman ako inaanak. Oh Shiela! Wow! Ang ganda naman ng dress mo!" Sabi ni tita. "Thank you Tita Mae, kumusta naman po?" Tanong ko. "Okay lang naman ako. Yung baby nasa nurse pa." Sabi ni Tita. "Ah. Tita lalabas lang ako. Mag hahanap na rin po ako ng Venue." Sabi ko.

Lumabas ako at pumunta kung saan ako tinext ni Mama. Nakita ko siya nasa hagdan nakaupo't umiiyak. "Ma ano ba kasing problema?" Tanong ko't niyakap ko si Mama. "Anak, hindi ko na kaya. Mamatay na ako anak. Sana matupad mo ang mga pangarap mo." Sabi ni mama at umiyak. "Hindi ka mamamatay mama. Kailangan ka pa namin. Ano po ba kasing problema?" Tanong ko. "Anak, may Heart disease ako. Sabi ng Doctor my 2 taon nalang ako oara mabuhay. Anak, Salamat. Pero hindi ko na kaya, palagi nalang nag sisikip dibdib ko, minsan naman pag may problema nanghihimatay ako. Anak pasensya na." Sabi ni Mama. "Ma, wala ka dapat sabihing sorry. Sumilong na tayo. Umuulan na ma. Baka magkasakit ka pa." Itinayo ko si Mama at nag book ng hotel. Doon muna kami matutulog. Tatawagan ko sana si Kuya kaso biglang tumawag si Ian.

"Hello?" Tanong ko.
[Hay! Shiela! Nasan ka?!] Sigaw niya.
"Chill muna. Nasa hotel ako kasama si Mama." Sabi ko.
[Salamat at ligtas ka! Pupuntahan kita diyan saan ba yan?] Tanong niya.
"Wag na. Okay na kami. Sige na good-" Pinutol niya yung sasabihin ko.
[Mag hintay ka....] sabi niya sabay inend yung call. Bwisit!

Bumaba ako para kausapin si Mama sa basketball Court nanonood si Mama sa mga batang naglalaro. "Ma, kumusta ka na?" Tanong ko. "Okay naman ako, salamat anak at hindi mo ako pinabayaan." Sabi ni Mama. Alam kong macucure yung heart disease ni Mama..... sana. "Shiela!" Sigaw ni Ian. "Shet! Paano mo nalaman na nandito ako?!" Sigaw ko. "G....g....GPS." Hingal na hingal niyang sabi. Kumuha ako ng tubig at handkerchief sa bag ko at pinunasan at pinainom ko siya. Bigla niya akong binuhat. "Ay shet! Wag! Ahhh!!!" Sigaw ko. Binaba niya ako sa may harap at hinila niya ako. "Paano si Mama?" Tanong ko. Hundu siya nag salita hinila niya ako paharap sakanya at tinulak sa pader. Shet! Ang bilis ng tibok ng puso ko! "Ian...." sabi ko. Sinandal niya ang dalawa niyang kamay sa gilid ko. "Akala ko wala ka na." Sabi niya. "Hindi ako mawawala...." sabi ko. "Ang Ganda mo Shiela. Pure. Mahal na mahal kita." Sabi niya. "Mahal na mahal rin kita, Ian." Sabi ko. May bumanga sakin nagulat ako ng makita ko si Pritz. "Pritz......" bulong ko. Natapunan ako ng kape. "Bitch please." Sabi ko. "Hindi ka naman bulag. Bakit hindi mo kayang tignan ang dinadaanan mo? Kanina ka pa. At sa kung alam kong nananadya ka." Sabi ko. Kanina hindi halata dahil tubig lang, pero ngayon kape na. "Alam mo bang mas mahal tong damit na to kaysa sa buhay mo?" Tanong ko. Hinahigh blood ako. Hinila ako ni Ian papalapit sakanya at hinalikan niya ako. Nakalma naman ako ng kaunti. "Kadiri kayo!" Sabi ni Pritz. "Mandiri ka rin sa sarili mo! Ako iisa lang ikaw? nappeunhasigi balabnida! Mas nakakadiri ka! Alan mo kung bakit? Kasi kami hanggang halik lang. Ikaw? One night stand. Hindi ka na Virgin okay?" Sabi ko at umalis.

"Hindi ko alam na may ganong side ka pala. Ang tapang mo." Sabi ni Ian. Hinila ko siya at hinalikan. Hinawakan ko ang likod ng ulo niya habang siya naman sa likod ko. Ang init ng katawan niya.....

Friendship To RelationshipWhere stories live. Discover now