Marcus pov
3 araw na mula ng umuwi ako mula ilocos. Bago pa man dumating sina tito Kean ay umalis na ako doon. Ayoko na magalit ulit sila sa akin wala na rin akong balikat a sa kanila.
" kuya kakain na tayo sabi ni mama" tawag sa akin ni Maxine
Nakabalik na din sa trabaho si papa...si Maximo???
" kuya...."
Tinanggap namin ulit si kuya Maximo. Pinatawad ko na din siya sa mga ginawa niya sa akin.
" kuya tatanggapin mo ba yung trabaho sa Africa?" Tanong ko sa kanya.
" Oo nextmonth na alis ko..."
" anak lagi mong tandaan kahit hindi ka namin tunay na anak. Mahal ka namin ng papa mo..." Mama
" salamat ma kahit ako ang dahilan ng pagkawala ni Devon...tinanggap pa rin niyo ako."
" anak nakaraan na yun...ang mahalaga masaya na tayo ngayon." Papa
" Marcus hindi mo ba dadalawin si Male?" Tanong sa akin ni kuya...
Napatingil ako sa pagsubo.
" nangako ako kay tito Kean na lalayuan ko siya kung hindi man ako naging parte ng organization nila..."
" anak Ok lang saakin na maging parte ka sa kanila..." Papa
" hindi Pa Eto ako. eto ang buhay ko talagang hindi kami para sa isat isa ni Maleficent kaya tatanggapin ko nalang.."
" sure ka naman kaya nyan?" Singit ni Maxine
" magsisimula ulit ako ng bagong yugto ng buhay ko... "
" yan ang kuya ko..!" Pagmamalaki ni Maxine
Sa station:
" welcome back sir!" Bati nila sa akin.
Minsan sa buhay may mga bagay na tanggapin nalang ang tadhana para sa atin. Ang taong minahal ay hindi habang buhay na para sa atin.
Hindi naging madali sa akin ang kalimutan si Male ilang araw linggo buwan ang daan ay sumasagi pa din sya sa isip ko. Itinuloy ko pa din ang kursong kinuha ko para maging patas ako sa mga kasamahan ko at maging ganao na totoong Pulis na ako sa gobyerno. Agent Cobra is still on...
Nang makaalis si kuya Maximo papuntang Africa... Parati niyang sinasabi sa akin na ...
" walang masama ang pagharap sa isang pagsubok kung alam mong ang taong mahal mo ay siyang premyo..."
Tinatawanan ko nalang ang mga sinasabi ni kuya Kahit nga si Maxine pinagtutulakan niya ako na puntahan si Male..
8 months after.. graduate na din ako. Agad nag exam at pasado. Ngayon masasabi ko na ako. Si SPO Marcus Devin Dion.... a.k.a Cobra.
" ay alam mo kuya nakabungo ko kanina yung si Kendra ..."
Napalingon ako sa kapatid ko sa sinabi niya.
Si Aken...
" aalis na pala sila mag mamigrate na daw silang lahat sa America..." Nagluluto ito ng ulam at ako nililinisan ang sword na bigay sa akin ni head.
" nakita ko din pala si ate Maleficent... Nakangiti na siya. Ang ganda pala niya ngumiti siguro dahil sa lalaking kasama niya. Kuya ang gwapo nun! parang artista.." Kinikilig pa ito habang kinukweto.
Napatigil ako sa sinabi niya....
May nagpangiti ulit sa kanya?? ..at hindi na ako.
" kuya... Si Kristoff pala cute pala siya.."
BINABASA MO ANG
Maleficent
Teen FictionSmile is not my things As the daughter of Mafia boss I Maleficent Grazeter Will Be your Midnight Princess And Your Nightmare ,,,,talk to me and your dead