CHAPTER 22:

769 29 0
                                    

   

Hindi makatingin ng deretso si Danarah sa kuya niya. Kasalukuyan silang nagharap-harap sa mesa at hindi pumayag ang tatlong bata na hindi masali sa seryosong usapan.

"Anong ginawa niyo sa loob ng sasakyan?" Muling tanong ni Dave. Sa pagkakataong iyon ay nakakunot na ang noo nito.

Walang gustong magsalita sakanilang dalawa at may pag-aalangan na maggsabi ng totoo.

"I think they are just playing nanay tatay inside the car." Inosenteng turan ni Ayella.

"Nanay tatay?" Napalingong tanong ni Dave kay Ayella.

"Yeah! A game that started with a k----"

"Ayella?"

Hindi na naituloy ng bata ang sasabihin ng pinandilatan siya ni Jiro.

Naghalukipkip nalang ang bata kasabay ng pag-pout ng bibig nito.

"Danarah! Ano na ba nangyayari?"

"Eh kasi kuya----kasi kwan---ah---" Paatras abante ang dila ng Danarah.

"Kasi we are finally married." Biglang singit ni Jiro.

"What? You're married ate?"

"Why that so fast? You never ask permission, ate."

Ang mga tyanak masyadong affected at napatayo pa talaga sila sa sinabi ni Jiro. Umatras tuloy ang dila ni Dave sa magiging reaksyin sana.

Ang talim nilang makatingin kay Jiro. Nakakasugat!

"Kuya sorry!" Nakayukong turan ni Danarah.

Matagal na natahimik si Dave. Nabigla siya sa pinagtapat ng mga ito.

"Kuya? Magsalita ka! Galit ka ba na nagpakasal na kami ni Jiro?" Apologetic na tanong muli ni Danarah.

Bumuntung-hininga muna si Dave.

"I don't know princess! I think----nabigla lang ako. I dis not expect this. Nauna ka pa talaga sa akin."

Tinitigan ni Danarah ang kaswal na mukha ng kaniyang kuya Dave.

"Maybe kung nauna ka lang din umibig baka ngayon, sunud-aunod na ang pamangkin ko and maybe, hindi na rin naisipan pa nila daddy at mommy ang gumawa pa ng tatlong tyanak."

Ang dalawang kambal sabay na napatingin kina Danarah at Dave pero binalik muli ang masamang tingin kay Jiro.

"Sorry Dave! Ako ang naging mabilis. Mahal ko si Danarah at ayoko ng maulit pa ang mga nangyari. And I will not let it happen again."

"I understand bro! Lalaki din naman ako at siguro kung ako rin ang nasa sitwasyon mo baka gawin ko rin iyon sa taong mahal ko."

"Kung ganon kuya hindi ka galit?"

"No princess! Bakit naman ako magagalit. You're not getting younger at hindi natin mapipigilang ang nakatadhana. I just want to remind you that marriage is not like a game. It's a matrimony between the two of you."

Umaliwalas ang mukha ng dalawa at naghawakan ng kamay.

"Thanks for the advise bro!"

"Salamat kuya! I love you!"

"I love you too princess!"

Ang mga kambal, hindi kumbinsido sa mga pinag-uusapan ng tatlo. May asawa na ang ate nila ibig sabihin kay kaagaw na sila. Para silang namatayan sa lungkot ng itsura nila.

"So it means that nanay tatay is getting married? If its that so, then I don't want to play that game. I'm still too young for that marriage." Ani Ayella na walang kaalam-alam sa mga pinag-uusapan.

THE LEGEND OF LADY WARRIOR (BOOK2: SHE IS DANGEROUS) BY: APPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon