Chapter 16 ( Settlement )

1.4K 42 7
                                    

Chapter 16  ( Settlement )

( In Behalf Of The Mafia Book 2: The Key of Fortune )

Written by: Sab_kitty

( A/N: Mahaba-haba ito. Enjoy :-D )

= Third Person's Pov =

" Yung panghuling susi Hatered.. Ano bang ibig sabihin ng nasa code na yun? Konektado ba ito rito? " ang tinutukoy ni Zyres ay ang mansyon na nasa harap nila.

" You're right Zyres. VL56SBH389, Via Lactia 56 Street Black House 389 at ito yun. "

' Via Lactia? ' Tanong ni Zyres sa sarili niya. Para kasing narinig na niya ito at pamilyar na ito sa kanya.

= Flashback =

( Book 1 Chapter 19 )

" San siya nakatira? "

" Based on my research. Nakatira siya sa Via Lactia. "

Napakunot noo si Zyres matapos niyang marinig yung lugar na iyon. Ngayon lang kasi niya ito narinig at hindi niya alam na nag-eexist pala ito sa Mapa.

" Where? "

" We don't know what the exact place but as far as I know. Its a hidden place kung san walang masiyadong nakakaalam. So that's mean, it is a hidden place and I don't know what the exact location. I did all I can pero wala talagang lumabas na resulta. "

= End Of Flashback =

Muling tiningnan ni Zyres yung bahay ganun rin sila na may halong pagtataka?

" Dito? Sigurado kayo? Diba parang ang liit? " tanong pa ni Phire saka sinuri yung paligid.

" Pumasok kayong lahat at sundan niyo ako. " sabi ni Hatered saka naglakad papunta sa dulo sa loob ng bahay.

Nakita nilang may nag-iisang pinto don sa dulo ng bahay na pinasukan nila, binuksan naman iyon ni Hatered.

" Woah ilog? Sigurado ka ba kuya na dito yung main hide out natin?" tanong ni Kyrie na isang Tracker sa kuya nito na si Bran, ang Tracker.

Pagkabukas na pagkabukas kasi ni Hatered sa pinto ay bumungad sa kanila ang isang ilog.

" Ssh! Just wait! " sabi ni Bran at ngayon ay pinagmasdan lang nila si Hatered na naglakad papunta sa ilog.

" Diyan sa ilog yung main hide out natin? "

" Sino bang may sabing ilog yan? " Sabi ng Messenger na si Agua kaya napakunot noo ang mga ito. " Just watch her. "

Nakita nilang yumuko si Hatered na para bang may tiningnan sa baba saka nila nakitang may hawak itong susi saka ibinaon sa isang metal na pangsidlan ng susi at kalaunay napansin nilang bumaba yung tubig hanggang sa makita nilang isang malaking ship na yari sa metal na ang nasa harap nila.

Hindi ipagkakailang namangha sila sa nasaksihan nila lalo na si Zyres na hinding hindi makapaniwalang may ganito palang bagay yung magulang niya.

" Follow me. " sabi ni Hatered at sumunod naman sila

Pagkapasok na pagkapasok nila ay kung saan san nalang dumadapo yung mga paningin nila habang tinitingnan yung kabuuang nasa loob ng ship samantalang si Zyres naman ay napansing may pinipindot si Hatered sa gilid kaya nilapitan niya ito.

Pagkalapit niya ay napansin siya ni Hatered at nagsalita ito.

" Remember this Zyres. Pag nakapasok na tayo kailangan mong ibalik kung san nanggaling ang ship na ito mahirap nang may makapansin. "

In Behalf Of The Mafia Book 2: The Key Of FortuneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon