“Tình yêu có thể đưa người ta lên tận thiên đường, cũng có thể trong phút chốc vùi người ta xuống hố sâu địa ngục.”
*****
Hình ảnh tệ hại trong gương này là sao? Mái tóc rối bù, đôi mắt quầng thâm sưng mọng lên.
Khóc sao? Hóa ra tôi vẫn còn nước mắt. Còn vì kẻ đó, đáng không?
Đầu vẫn còn đau nhức, có lẽ hôm qua thật là uống hơi nhiều.
Cổ họng khô khốc, cùng với bụng đói kêu vang. Tôi loạng choạng bước đến tủ lạnh lấy chai nước, tiện thể lôi ra cái bánh mì ruốc vẫn còn hơn phân nửa.
Chậm rãi một bên uống nước, một bên gặm chiếc bánh đã cứng ngắc, nhưng lại không có bất kì mùi vị nào. Chỉ đơn giản lặp lại hành động nhai, nuốt. Giống như một phản xạ không điều kiện. Vô vị, chán ngắt.
Vì sao con người lại phải ăn? – Để sống, tất nhiên. Nhưng sống để làm gì? Với một người không có bất kì ý nghĩa sống nào mà nói, sống chết, thực ra cũng không có gì khác nhau. Mà chết đi, có lẽ sẽ dễ chịu hơn một ít.
Có đôi khi, để tồn tại, con người buộc phải hướng đến những điều tích cực. Trong đau khổ người ta sẽ nghĩ đến niềm vui, trong đói khát người ta sẽ nghĩ đến no đủ, trong giá lạnh người ta sẽ nghĩ đến sự ấm áp, và trong hiện thực tàn khốc, người ta nghĩ về giấc mơ.
Phải, những giấc mơ...Có một thời tôi cũng từng tin vào chúng. Có một thời tôi cũng từng tin vào những điều tốt đẹp. Nhưng giờ tôi biết niềm tin đó quả thực quá ngây thơ. Bởi ngay cả giấc mơ cũng không thể mang người tôi yêu trở về bên tôi.
*****
Ánh đèn mờ ảo, đủ màu nhấp nháy, tiếng nhạc xập xình.
Giữa sảnh, từng nhóm người quay cuồng, nhảy nhót theo điệu nhạc.
_Anh có thể ngồi đây được không?
Gã đàn ông to béo, tuổi chừng trên dưới năm mươi, ánh mắt hẹp dài háo sắc, giọng nói ồm ồm khó nghe chợt tiến đến quầy bar, ngồi phía bên tay phải tôi.
Hắn mặc vest xám, nhưng áo sơ mi không chỉnh, hai nút áo trên cùng bung ra để lộ những thớ thịt mỡ rung rung mỗi khi phát ra thanh âm. Điển hình cho loại đàn ông dê xồm giẻ rách đáng khinh.
_Em có tâm sự gì sao? Sao mỗi lần thấy em cũng chỉ có một mình?
Tôi khẽ lắc thứ chất lỏng màu vàng óng ánh trong ly, thưởng thức vị cay nồng chầm chậm trôi xuống cổ họng, khóe môi cười lạnh không nói.
_Thất tình!? Hay công việc không như ý? Đừng lo, thật ra công ty anh cũng đang cần tuyển thêm một thư kí, với tố chất của em...- Bàn tay sồ sề trượt trên mặt bàn, trước khi nó kịp chạm vào tôi, tôi đã rút tay lại.
_Bồi bàn, tính tiền!
...
Gió đêm lành lạnh thổi phất qua mặt, làm tôi thanh tỉnh phần nào.
Thả chậm cước bộ trên con đường vắng, dưới ánh đèn mờ nhạt, bóng dáng tôi kéo dài, tịch mịch mà cô đơn. Bất giác thoáng nhếch miệng, cười nhạo chính mình.