Grace
Nang makauwi na kami ni Matt. Nadamtan kong naguusap sa kusina sina Nay Ising at Mang Bentong. Diretsong tutungo na sana ako ng kwarto ng marinig ko ang bangayan nila.
"Bentong naman e, kung saan pa tayong walang wala doon pa darating yang sakit mo." Napahawak si Nay Ising sakanyang noo.
"My labs, okay pa naman ako e." Ani Mang Bentong nang hinimas-himas ang likuran ni Nay Ising.
"Anong okay? Malubha na yang sakit mo Bentong at habang tumatagal nagiging malala na talaga." Saad ni Nay Ising na ikinakunot naman ng noo ko.
"Labs naman e." Malumanay ang boses ni mang Bentong habang hinihimas-himas parin ang likuran ni Nay Ising.
Nakaawang na nakadungaw lang ako dun. Ngunit hindi ko naman mapipigilan ang sarili kung tutunganga lang ako dito.
"An- ano pong sakit?" Dahan dahang binaling nina mang Bentong ang atensyon sa akin.
"Gracia." Narinig ko ang malungkot na bulong ni Mang Bentong habang malungkot na nakatitig sakin.
"Mang Bentong may... May sakit 'ho kayo?" Humugot ako ng hininga matapos sabihin yun. Kaya siguro bahagyang ngumiti si Mang Bentong, pero ang hindi niya alam, alam kong ang ngiting ito'y may bahid na ng kalungkutan.
"Ah- wala... Wala... Gracia wala-" iibahin pa sana ni Nay Ising ang pag-uusapan nang umiling ako.
"Nay Ising. Mang Bentong. Diba kayo na mismo ang nagsabi sa akin na wala dapat tayong tinatago sa isa't isa." Aniko nang pumunta sa pagitan nila.
"Nay Ising. Mang Bentong. Baka sakaling makatulong 'ho ako." Matamis na ngumiti ako sakanila ngunit nakita kung umiling lang si Nay Ising.
"Hindi ka pinapunta dito para mamroblema Grace." Daing ni Nay Ising.
"Yun na nga 'ho. Hindi ako pinapunta dito para mamroblema, dahil baka pinapunta ako dito para makatulong." Nakita kong nagpalitan ng tingin sina Nay Ising at Mang Bentong.
"Ay! Akala ko po ba prohibited ang secreto dito." Saad ko, inasahan kong magsasalita si Mang Bentong ngunit ni isang imik wala akong narinig. Halos pumuti na nga ang mga mata ko sa titigan namin kaya bumuntong hininga ako para basagin ang katahimikan.
"Sige, hindi ko po kayo pipilitin. Pero Nay Ising. Mang Bentong. Handa po akong tumulong." Malungkot na ngumiti sila at tumango tango. Kung sa bagay naiintindihan ko naman sila. Alam ko naman kasing hindi nila pang habang-buhay naitatago sakin 'yun. Lalo na't ngayong may alam na'ko. Kaya, sasabihin rin nila sakin yun, hindi nga lang ngayon.
"Oh siya! Naku Gracia magpahinga kana. Alam kong pagod kana-" Ani Nay Ising ngunit napatigil siya nang hinawi at niyakap ko sila.
Felix
"Club? Club ang ipapatayo mo?" Nakataas ang kilay na tanong sakin ni Nick matapos kong ibahagi sa kanya lahat ng plano ko.
"At bakit? Bawal ba?" Sumbat ko naman.
"E, nakakapanibago lang kase." Umiling siya. "Dati nga ayaw na ayaw mo sa club. Nandidiri kapa nga e. Saka may punto pa ngang, pasukan mo na ang lahat, huwag lang ang club." Inikot ko lang ang aking mga mata sa saad niya.
"Dati pa yun kuya. Marami na ngang nagbago sakin diba. Can't you see it?" Sumbat ko ngunit walang ganang tinignan niya lang ako mula ulo hanggang paa. At agad namang, inangat uli pabalik ang tingin sakin.
"Anong marami? Isa lang naman ang nagbago sayo." Bahagyang tumaas ang aking kilay. "Dahil noon may salamin kapa. Ngayon wala na."
Nahulog ang dalawang umaangat na balikat ko kanina. Like what the heck! "Malamang, hindi ko na kailangan ng salamin dahil maayos na ang mga mata ko." Nakadilat ang mga matang sabi ko.
"Malamang, maayos na yang mata mo. Dahil hindi kana magdamagang nagbabasa pa ng libro." Sumbat niya naman naikinadagdag pa sa rebolusyon na namamagitan sa ulo ko.
"E, nagbabasa pa naman ako ng libro ah." Aniko.
"Nagbabasa? Ay, oo nga pala. Nagbabasa kapa ng libro." Tumango tango ang asungot nang binuksan ang macbook niya at binaling ang atensyon dito. "Oh! Ano klaseng libro ba ang binasa mo kanina? Erotic ba?" Namula ang bagang ko nang umangat ang sulok ng bibig niya.
"Tsaka ano 'tong niri-risearch mo?" Nanaliksik ang mga mata niya sa screen ng macbook. At sa di inaasahan sa biglaan kong hinawi ang macbook niya at sa agarang isinira ito. Shit! Nakalimutan kong ginamit ko pala macbook niya kanina.
"Really Felix?" Kunot noo niyang tanong. "Akala ko pa nama'y artikulo ng kompanya ang si-nearch mo. Yun pala 10 most used sex positions?" The jerk face suddenly burst into laughter.
"Shut up you bounder fink." I said almost yelling in annoyance.
"Okay, but still, you're such a perv Felix. Talagang hindi ka talaga nagbago." Aniya habang hawak hawak parin ang dibdib.
"You know, I really swear to all the angels in heaven...na kapag hindi kapa tumahimik, I will fucking skin you alive." Gigil na gigil na sabi ko ngunit ngumisi lang ang gago.
"Then skin me. Perhaps I'll might be look like a scary, yet hot tanned sphynx cat. But for some good reason, Im not a perv geek golden retriever." Nagtagis ang aking bagang ng ininis pa'ko ng mokong na'to.
"Bwisit! Ewan ko sayo! Ayaw kitang kausap you dickhead." I cussed and banged out of his room.
Grace
"Grace!"
"Grace!" Nagising ako sa malakas na sigaw ni Nay Ising.
"Grace!" Napabalikwas na'ko ng marinig ang hagulhol sa labas. Sa agarang sinuot ko ang aking pulang roba at patakbong lumabas ng kwarto.
"Nay Ising ano po'ng-" napatigil ako nang makitang umiiyak si Nay Ising habang kaharap si Mang Ben. Sabiglaang nanindig naman ang mga balahibo ko, at parang may kong anong kaba akong naramdaman ng makita ng dalawa kong mata na namumutla na si Mang Ben. Halatang halatang masakit ang nararamdaman niya, napasinghap nga ako ng sabiglaang dumuwal siya.
"Ben! Ano ba'yan!" Maluha luhang sabi ni Nay Ising nang pinahidan ang bahid ng suka niya.
"Nay-" napaatras ako nang napaduwal uli si Mang Ben.
"Trish. Ang Mang Ben mo." Humihikbing imik ni Nay Ising ng tinignan ako sa mata. Nakaramdam ako ng takot at kaba ng muli kong tinignan ang sitwasyon ni Mang Ben. Ngunit hindi, hindi na dapat ako kabahan. I've been through worst so I should collect myself instead of standing there.
"Nay." Lumunok ako.
"Nay Ising ipasok niyo na'po si Mang Ben sa sasakyan. Pupunta 'ho tayo ng ospital." I lowered my tone to verbalize it calmly and immediately rush back to my room. I changed my clothes as quick as I can and grabbed the car key.
Nang pumasok ako ng sasakyan I instanly started the engine, clearly knowing the two were sitting in the back. Also knowing one was in criticality. Nanginginig nga ako habang nagmamaneho and it frightens me whenever I'll look at them through the rear view mirror.
"Malapit nalang 'ho tayo." Imik ko nang tinignan uli sila.
Felix
"Mr. Pert, Im one of the best interior designers. Humbled to say this but my artistry was known all over the Asia." The self-asserting gay exclaimed with his wide eyes open.
"Oh sige na, fine, I'll rely the cut of one's jib of my establishment on your hands. But take note of this you chico headed person, once your beget workmanship didn't reach my contentment I'll be releasing a 25 minutes scarified trailer and threadbare spoiler of your disastrous future." I said with my firm voice seeing the homosexual man gulping. Nilamon na yata ang self-esteem.
"Listen. I want the club's appearance to mesmerize everyone's eyes. Simply fascinate them, okay? And the in and out setting must be unique. New and cool context." I finalized my instruction while looking around the hall with my hands in pocket.
BINABASA MO ANG
My Ex Is Pert; The Expert
Ficción GeneralPert Felix Emerson and Grace Mendel "I can't taste my lips, could you do it for me?" My eyes widened when I heard that, absolutely putting my complexion in frozen. "You never changed Felix. Never. Manyak kaparin hanggang ngayon." I rolled my eyes ke...